Nhu cầu nhân lực ngành Tài năng Khoa học máy tính trong thời kỳ số hóa

0
0

- Thế giới đang phát triển dựa vào sự phát triển của công nghệ, chính vì vậy, ngành Tài năng Khoa học máy tính nổi lên như một lĩnh vực hứa hẹn. Không chỉ là một ngành học, Tài năng Khoa học máy tính đang trở thành "nguồn năng lực quốc gia" thúc đẩy sự phát triển của các ngành khác nhau.

Theo quan điểm của TS.Hà Minh Hoàng - Phó trưởng khoa CNTT, trưởng nhóm nghiên cứu ORLab của trường Đại học Phenikaa, ngành Tài năng Khoa học máy tính trở thành lựa chọn hấp dẫn cho sinh viên trong thời đại số hóa. Đầu tiên, đây là một trong những ngành nghề có thu nhập cao nhất hiện nay tại Việt Nam và các kỹ sư trong ngành có xu hướng gắn bó với nghề bởi sự đam mê, nhiệt huyết.

Tiếp theo, đây cũng là ngành nghề có cơ hội việc làm rộng mở, không có ranh giới trong mọi lĩnh vực. Trong hầu hết mọi ngành, các chuyên gia Tài năng khoa học máy tính đều tham gia vào lập trình, phân tích hệ thống, quản trị cơ sở dữ liệu, kiến trúc mạng, nghiên cứu phát triển phần mềm và công nghệ mới…

Cũng theo chia sẻ của thầy Hoàng, ngành Tài năng Khoa học máy tính mang lại cơ hội nghề nghiệp toàn cầu cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Trong những năm gần đây, Việt Nam đang trở thành một điểm nóng của thị trường công nghệ. Các doanh nghiệp nước ngoài đang tìm đến nhân sự và các công ty công nghệ Việt Nam để thực hiện các dự án chuyển đổi số trong quốc gia của mình.

Trường Đại học Phenikaa tin rằng việc đào tạo nhân sự chất lượng cao cho ngành Tài năng Khoa học máy tính là điều cấp thiết, đặc biệt trong thời kỳ thế giới thay đổi theo công nghệ.
Trường Đại học Phenikaa tin rằng việc đào tạo nhân sự chất lượng cao cho ngành Tài năng Khoa học máy tính là điều cấp thiết, đặc biệt trong thời kỳ thế giới thay đổi theo công nghệ.

Tập trung vào giáo dục đào tạo để tạo sự cân bằng giữa công nghệ và cơ hội việc làm

Trong thời đại của Trí tuệ Nhân tạo (AI), máy móc ngày càng thông minh và có khả năng thay thế, thậm chí làm tốt hơncon người khiến cơ hội việc làm trong nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng, đặt ra không ít các lo ngại về tác động tiêu cực lên thị trường lao động.

Jack Ma từng nói rằng ông chưa bao giờ coi máy tính là một con người hay thậm chí là một con muỗi. "Hai năm qua, mọi người nói nhiều về AI, rằng con người sẽ bị kiểm soát bởi máy móc. Nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ như vậy. Đó là điều không thể"

"Tôi cho rằng AI sẽ mở ra một chương mới cho thế giới này, khi mọi người hiểu bản thân mình hơn thế giới bên ngoài", chủ tịch Alibaba chia sẻ. "Tôi là người khá lạc quan. Và tôi cho rằng trí tuệ nhân tạo không phải là một mối đe dọa. Tôi cho rằng trí tuệ nhân tạo không phải thứ gì kinh khủng. Con người đủ thông minh để học về nó".

Để đảm bảo sự cân bằng trong tương lai của công việc và công nghệ hóa, sinh viên cần được đầu tư mạnh vào giáo dục đào tạo, khuyến khích đổi mới và khởi nghiệp,...
Để đảm bảo sự cân bằng trong tương lai của công việc và công nghệ hóa, sinh viên cần được đầu tư mạnh vào giáo dục đào tạo, khuyến khích đổi mới và khởi nghiệp,...

Có thể thấy, việc đầu tư mạnh mẽ vào việc đào tạo và học tập liên tục cho sinh viên là rất quan trọng quan trọng. Thay vì chỉ tập trung vào kiến thức cơ bản, chúng ta cần phát triển kỹ năng mềm và khả năng thích nghi với công nghệ mới. Điều này giúp con người duy trì sự tương tác và ứng phó với những thay đổi trong môi trường làm việc.

Trường Đại học Phenikaa là một trong những trường đại học tiên phong tại Việt Nam, thực hiện sứ mệnh đào tạo và nghiên cứu các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, kinh tế và quản lý. Đặc biệt, đây là một trong những trường đầu tiên tại Việt Nam đào tạo chương trình đại học và sau đại học liên quan đến chương trình học ngành Tài năng Khoa học máy tính.

Chương trình học được xây dựng theo hướng hiện đại với sự tham khảo các chương trình đào tạo tiên tiến trong và ngoài nước cùng với sự tham khảo ý kiến của các chuyên gia, doanh nghiệp, và giảng viên hướng tới việc chuẩn bị cho  sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể phong đáp ứng nhu cầu của các nhà tuyển dụng và học viên có đam mê với Tài năng Khoa học máy tính.

Nổi bật trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, chương trình đào tạo Tài năng Khoa học máy tính của Trường Đại học Phenikaa bên cạnh việc đào tạo về Trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu còn định hướng đào tạo về ngành Vận trù học (Operations Research). Hiện tại, chuyên ngành này đang có nhu cầu rất cao về nhân lực trong quản trị chuỗi cung ứng và logistics. Đặc biệt, sinh viên đăng ký theo học chuyên ngành này tại Phenikaa sẽ có yêu cầu đầu vào cao hơn, được hưởng điều kiện giảng dạy chất lượng tốt, nhiều môn học chuyên ngành  được học bằng tiếng Anh.

Chương trình đào tạo được thiết kế với các kiến thức hiện đại về toán học và khoa học máy tính để phát triển và triển khai các ứng dụng trí tuệ nhân tạo, kết hợp hài hòa thông qua đào tạo lý thuyết và trải nghiệm thực hành. Các khung bài giảng luôn được cải tiến liên tục thông qua việc phân tích dữ liệu kết quả học tập và việc đáp ứng chuẩn đầu ra của sinh viên, cùng với sự tham khảo ý kiến chuyên gia, doanh nghiệp, cựu sinh viên, và các giảng viên. 

Trong tương lai, việc duy trì sự cân bằng giữa công nghệ tự động hóa và cơ hội việc làm đòi hỏi sự hợp tác và phối hợp của nhiều bên từ chính phủ, doanh nghiệp, tổ chức xã hội đến các cá nhân. Việc thực hiện những biện pháp này có thể giúp chúng ta tiến tới một tương lai thịnh vượng, trong đó sự phát triển của công nghệ không chỉ tạo ra những tiện ích mới mà còn bảo đảm sự phát triển bền vững của nhân loại.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Trưng bày trên 400 sản phẩm giúp người tiêu dùng nhận diện hàng thật - giả

(VnMedia) - Với chủ đề “Nhận diện Thực phẩm thật - giả”, phòng trưng bày Tổng cục QLTT trưng bày trên 400 sản phẩm, điểm nhấn chính là các loại lương thực, thực phẩm như gạo Ông Cua, gạo Ngon Nhất, gạo Séng Cù, đậu tương, sữa bột Pediasure…

Triệt phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng xã hội trên 50 tỷ đồng

(VnMedia) - Tin từ Bộ Công an cho biết: Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương tổ chức triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng xã hội quy mô lớn với số tiền giao dịch trên 50 tỷ đồng.

Ứng dụng MyTV giảm giá 50% cho khách hàng trên toàn quốc

(VnMedia)- Khách hàng có thể đăng ký gói cước Ứng dụng MyTV vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần với giá cực kỳ ưu đãi, chỉ từ 32.500đ/tháng. Tận hưởng niềm đam mê với thế giới thể thao đa dạng và thưởng thức những bộ phim điện ảnh chiếu rạp hấp dẫn nhất. Nhanh tay đăng kí ưu đãi để trải nghiệm ngay!

Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.