Facebook đang tránh xa tin tức báo chí ở Mỹ và trên toàn thế giới. Các nhà xuất bản tin tức mới đây cho biết lưu lượng truy cập giới thiệu từ Facebook của họ đang giảm mạnh.
Facebook đã lặng lẽ thực hiện những thay đổi trong những tháng gần đây, làm giảm đáng kể lưu lượng truy cập giới thiệu đến các tờ báo. Động thái này đã gây ra những tác động đáng kể với các tổ chức báo chí ở Mỹ và trên thế giới.
Facebook đang "bóp" lưu lượng tương tác của các nhà xuất bản. Ảnh: CNN |
Một nhà xuất bản tin tức cho biết lưu lượng truy cập giới thiệu từ Facebook đã giảm hơn 30% so với năm trước. Một nhà xuất bản khác ghi nhận mức giảm khoảng 40%. Cả hai nhà xuất bản này đều tạo ra một khối lượng nội dung phong cách sống lành mạnh.
“Facebook đã cắt giảm lưu lượng truy cập với các tờ báo”, một nhà xuất bản tập trung vào tin tức nói. Họ cho biết thêm rằng nền tảng này đã điều chỉnh thuật toán của mình để đưa ra giải pháp khắc phục, nhưng vẫn “không khắc phục được” nhiều vấn đề và lưu lượng truy cập giới thiệu vẫn còn thấp hơn nhiều so với một năm trước.
Vào thời kỳ hoàng kim của Facebook, các bài báo thường xuyên được chia sẻ rầm rộ trên nền tảng này. Tuy nhiên, lượng truy cập đã giảm đáng kể trong những năm gần đây, gây thiệt hại cho các tờ báo mà hoạt động kinh doanh phụ thuộc nhiều vào nền tảng này. Những thay đổi gần đây khiến lưu lượng lại giảm thêm một lần nữa.
Tình trạng này bắt đầu xảy ra khi các nhà lập pháp trên khắp thế giới yêu cầu buộc các công ty công nghệ lớn như Meta phải trả tiền cho các nhà xuất bản cho nội dung được đăng lên nền tảng của họ. Facebook đã phản ứng lại, khẳng định rằng các tổ chức báo chí cần họ hơn là họ cần báo chí, đồng thời đe doạ rút mảng tin tức khỏi toàn bộ nền tảng của mình.
“Tin tức không phải là một phần quan trọng của Facebook trên toàn cầu”, công ty cho biết trong một bài đăng vào tháng 3, đồng thời cho biết thêm rằng “chưa đến 3% những gì mọi người nhìn thấy trong Nguồn cấp dữ liệu Facebook (Facebook Feeds) của họ là các bài đăng có liên kết đến các bài báo”.
(theo Công luận online)