- Việc ứng dụng thành công hệ sinh thái VNPT Smart Tourism vào phát triển du lịch thời gian qua cho thấy những bước tiến vượt bậc trong việc thu hút du khách trong và ngoài nước cũng như hiệu quả của việc quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ của ngành công nghiệp không khói tại nhiều tỉnh thành trong cả nước.
Du lịch “một chạm” lên ngôi, thay đổi thói quen du lịch của người dân
Nếu như cách đây vài năm, việc lên kế hoạch cho mỗi chuyến đi hầu hết đều theo cách thủ công, người dân tự lên mạng, tìm kiếm các thông tin về điểm đến, tham khảo các đánh giá, trải nghiệm theo kiểu hên xui thì hiện nay, cùng với sự phát triển công nghệ số hóa, việc này đã trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Thay vì các kênh không chính thống, được phát đi bởi các doanh nghiệp, các đơn vị nhỏ lẻ, bao gồm các thông tin không được kiểm chứng, để tránh gặp phải việc “treo đầu dê, bán thịt chó”, người dân có xu hướng tìm đến các luồng thông tin có giá trị tin cậy cao, đặc biệt là các nguồn được kiểm soát bởi các cơ quan quản lý, chức năng. Tuy nhiên, điểm hạn chế lớn mang tính “truyền thống” của những nguồn này là sự tẻ nhạt, đơn điệu, một chiều về thông tin.
Đó cũng chính là lý do vì sao, ngay từ 2019, nắm bắt tình hình thực tế, đứng trước các cơ hội và thử thách của thời đại 4.0, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã kết hợp với Tập đoàn VNPT ra mắt Hệ sinh thái Du lịch thông minh (VNPT Smart Tourism). Lần đầu tiên, một cơ sở dữ liệu toàn quốc về du lịch, tích hợp đầy đủ các thông tin trong lĩnh vực của 63 tỉnh thành trong cả nước được hình thành và kết nối trực tiếp với dữ liệu từ Tổng cục Du lịch, sở Văn hóa thể thao và Du lịch từng tỉnh. Điều này không chỉ đáp ứng được xu thế của thời đại số hóa mà còn là một bước tiến nhanh của ngành công nghiệp không khói nước nhà khi đứng trước nhu cầu ngày càng cao và phong phú của du khách trong và ngoài nước.
Sở hữu kho dữ liệu khổng lồ gồm thông, tin hình ảnh, media,… lại được tích hợp các công nghệ hàng đầu như AR/VR (thực tế ảo và thực tế tăng cường), như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big data), chuỗi khối (blockchain)… mọi nhu cầu của khách hàng đều được đáp ứng dễ dàng chỉ trong “một chạm”, giúp VNPT Smart tourism trở nên ngày càng thiết thực hơn.
Tại Giải thưởng Kinh doanh châu Á - Thái Bình Dương (Stevie Awards) năm 2019, VNPT Smart Tourism đã được trao giải Bạc về sáng tạo trong ứng dụng thông tin, góp phần khẳng định những ưu thế vượt trội của sản phẩm đối trong việc phát triển du lịch nước nhà.
Công cụ để hỗ trợ du lịch thông minh cùng phát triển
Cho đến thời điểm hiện nay, VNPT Smart Tourism vẫn là một trong số ít những ứng dụng được công nhận đáp ứng đầy đủ các quy định kết nối hệ thống quản lý của Nhà nước trong việc tạo ra một hệ sinh thái phong phú gồm: Kho tích hợp dữ liệu du lịch; cổng thông tin du lịch; ứng dụng du lịch trên di động; bản đồ số; hệ thống quản lý lưu trú; hệ thống phân tích số liệu và dự báo du lịch thông minh; phương tiện hỗ trợ thông tin du lịch…
Với sự đầu tư bài bản, kỹ lưỡng của VNPT, sản phẩm đã nhanh chóng đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng, từ cơ quan chức năng, doanh nghiệp kinh doanh lữ hành cho tới từng trải nghiệm của du khách.
Đối với cơ quan quản lý du lịch địa phương, VNPT Smart Tourism tạo ra cổng thông tin du lịch hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, hướng dẫn các thủ tục hành chính. Các thông tin (Sự kiện, lễ hội, tin tức, điểm du lịch...) cũng sẽ được thống nhất, giám sát về nội dung, trước khi đăng tải,… chính điều này sẽ tạo ra sự yên tâm, tin tưởng đối với người dân và du khách. Không chỉ vậy, nhà quản lý có thể theo dõi, lắng nghe phản ánh, góp ý của người dân và du khách về về giá cả, chất lượng dịch vụ du lịch... để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.
Đối với các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, VNPT Smat Tourism cũng là một kênh hữu hiệu để quảng bá các sản phẩm, chương trình ưu đãi, kích cầu sản phẩm cũng như khẳng định chất lượng dịch vụ của mình tới từng du khách. Đây còn là nơi các doanh nghiệp hợp tác với nhau, chia sẻ tài nguyên dịch vụ và lợi ích kinh doanh, liên kết tạo ra một hệ sinh thái, chuỗi cung ứng dịch vụ khép kín.
Với từng du khách, VNPT Smart Tourism giúp cung cấp thông tin đầy đủ, tin cậy về các điểm đến, giá thành các dịch vụ, các gợi ý ăn gì, ở đâu, chơi thế nào, phương tiện đi lại, sự kiện, lễ hội, mua sắm…. đều được chi tiết khiến cho việc lên kế hoạch chuyến đi được dễ dàng, kinh tế. Thậm chí, sau mỗi chuyến đi, du khách có thể xem lại các ghi chú, hình ảnh của cá nhân mình, viết lại các bài đánh giá, bình luận, chia sẻ các lịch trình, hình ảnh của mình với bạn bè trên VNPT Smart Tourism. Khi cần thiết, du khách cũng có thể liên hệ trực tiếp với cơ quan quản lý qua các hotline điện thoại, email được cung cấp ngay trên các kênh thông tin này.
Về bản chất, ứng dụng VNPT Smart Tourism chính là việc nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch theo hướng ứng dụng công nghệ số nhiều hơn. Đó cũng là yêu cầu mà mỗi doanh nghiệp, mỗi địa phương cần nắm bắt và áp dụng để có thể tăng tốc phát triển và chiếm lĩnh thị trường của ngành công nghiệp không khói trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng cao hiện nay.
Hiện tại, VNPT Smart Tourism đã đang được cung cấp chính thức hàng chục tỉnh thành trong cả nước và vẫn đang tiếp tục được thử nghiệm với nhiều địa phương bao gồm: Hà Nội, Lào Cai, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Cạn, Tuyên Quang, Đắc Lắc, Bình Thuận, Ninh Thuận, Hòa Bình, Đồng Nai, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tiền Giang, Bến Tre, Cần Thơ… và thực sự đã trở thành cầu nối đắc lực, trợ thủ cho việc phát triển du lịch tại các địa phương này trong những năm qua.
Để có thêm thông tin về sản phẩm, khách hàng có thể truy cập https://vnpt.com.vn/doanh-nghiep/san-pham-dich-vu/giai-phap-du-lich-thong-minh-smart-tourist/ hoặc gọi hotline 18001260 để được nhân viên VNPT tư vẫn và hỗ trợ.
Phạm Lê