Chữ ký số là chìa khóa quan trọng góp phần đưa người dân lên môi trường số

0
0

 - Nhấn mạnh chữ ký số là chìa khóa quan trọng góp phần đưa người dân lên môi trường số, đại diện Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia cho biết, Bộ TT&TT đang có nhiều hoạt động để phổ cập chứng thư số tới người dân, doanh nghiệp.

Ngày 2/8, UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị Giải pháp thúc đẩy CĐS cho các doanh nghiệp (DN) tỉnh Điện Biên với mục tiêu hỗ trợ các DN tiếp cận các dịch vụ, giải pháp, sử dụng các nền tảng số. Từ đó, DN từng bước thực hiện CĐS góp phần giúp giảm chi phí, tối đa hoá hiệu suất làm việc, thích ứng linh hoạt, tăng tính minh bạch và hiệu quả, nâng cao giá trị sản phẩm, tính cạnh tranh qua đó làm tăng doanh thu, lợi nhuận cho DN.

Cùng với đó, thúc đẩy các doanh nghiệp công nghệ có nền tảng số phục vụ chuyển đổi số doanh nghiệp, xúc tiến nhiều hơn nữa các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số một cách thiết thực, hiệu quả, cung cấp các dịch vụ số mới dựa trên nhu cầu của người dân và doanh nghiệp Điện Biên.

Theo ông Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, đến nay 100% các xã, phường, thị trấn, tổ dân phố, thôn bản đã thành lập Tổ chuyển đổi số cộng đồng với trên 9.000 thành viên đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng địa chỉ, hỗ trợ người dân tiếp cận các nền tảng số cơ bản.

Người dân Điện Biên đã bắt đầu được hưởng những giá trị từ chuyển đổi số và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số, với các hoạt động như: Thanh toán không dùng tiền mặt các dịch vụ điện, nước, truyền hình số, thuế, mua bán hàng hóa, thanh toán phí và lệ phí các thủ tục hành chính, sử dụng thẻ bảo hiểm y tế điện tử, sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh từ xa…

Trong hơn 1.200 DN của tỉnh Điện Biên thì chủ yếu là DN nhỏ và vừa (SME), rất ít DN công nghệ số (có 27 DN cung cấp dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin), 16 DN nền tảng số. Tỷ lệ SME sử dụng nền tảng số đạt 70,2%. SME tiếp cận và tham gia Chương trình SMEdx (chương trình hỗ trợ CĐS cho SME trên cổng SMEdx https://smedx.mic.gov.vn) đạt tỷ lệ 68,6%. Số lượng DN thực hiện nộp thuế điện tử đạt 97,9%, DN sử dụng hợp đồng điện tử đạt 0.36% (05 DN).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Vừ A Bằng cũng cho biết, bên cạnh các hoạt động chuyển đổi mô hình bán hàng, tiếp thị, quản trị và vận hành, một số doanh nghiệp tại Điện Biên đã nhận thấy chuyển đổi số là một cơ hội để sáng tạo ra những sản phẩm và dịch vụ mới, hướng tới thay đổi bản chất doanh nghiệp.

”Điều này đang góp phần tạo ra các doanh nghiệp y tế số, giáo dục số, nông nghiệp số, logistic, giao nhận, thương mại, nhà hàng, khách sạn, du lịch... hoạt động theo những phương thức mới”, ông Vừ A Bằng nhận xét.

Sở TT&TT tỉnh Điện Biên ký kết biên bản ghi nhớ với các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực CKS công cộng
Sở TT&TT tỉnh Điện Biên ký kết biên bản ghi nhớ với các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực CKS công cộng

Tuy vậy, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên cũng chỉ rõ những thách thức, có thể cản trở hoạt động chuyển đổi số của các doanh nghiệp trên địa bàn, đó là trở ngại về công nghệ, khó khăn về vốn đầu tư và thách thức từ chính nhận thức, năng lực của doanh nghiệp. Ngoài ra, là những hạn chế về thị trường và các giải pháp chuyển đổi số; thiếu hệ sinh thái thuận lợi thúc đẩy các cơ sở sản xuất kinh doanh chuyển đổi số.

Trong khuôn khổ hội nghị, cùng với việc giới thiệu nền tảng số để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hợp tác xã chuyển đổi số, các doanh nghiệp Viettel, VNPT, MISA còn ký kết với Sở TT&TT Điện Biên biên bản ghi nhớ phối hợp triển khai thúc đẩy phổ cập chữ ký số công cộng trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, các doanh nghiệp sẽ phối hợp, hỗ trợ Sở TT&TT Điện Biên xây dựng các chính sách, các hoạt động truyền thông, tư vấn về ứng dụng các giải pháp ký số, đặc biệt giải pháp ký số từ xa cho người dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên sử dụng trong các dịch vụ công của tỉnh.

Các doanh nghiệp VNPT, Viettel, MISA cũng áp dụng chính sách miễn phí sử dụng chữ ký số cá nhân cho người dân Điện Biên khi thực hiện thủ tục hành chính trong 12 tháng cùng nhiều ưu đãi khác cho các cá nhân, doanh nghiệp khi sử dụng các giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số.

Nhấn mạnh chuyển đổi số là mục tiêu của quốc gia, trong đó chữ ký số là chìa khóa quan trọng để góp phần đưa người dân lên môi trường số, Phó Giám đốc NEAC Phạm Quốc Hoàn cho biết, Bộ TT&TT luôn khuyến khích, thúc đẩy các hoạt động nhằm cung cấp, phổ cập chứng thư số đến doanh nghiệp và người dân.

Tuy vậy, ông Phạm Quốc Hoàn lưu ý trong quá trình triển khai, các doanh nghiệp cũng như tổ chức cung cấp dịch vụ chữ ký số công cộng cần hết sức thận trọng, đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, pháp lý để tránh xảy ra sai sót đặc biệt với các lĩnh vực hóa đơn điện tử, hoàn thuế và thủ tục hải quan.

Đại diện NEAC cũng đề xuất lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên giao Sở TT&TT làm đầu mối kết nối các doanh nghiệp cung cấp giải pháp chuyển đổi số với cộng đồng doanh nghiệp tại Điện Biên để tìm, chọn các nền tảng số phù hợp với quy mô và ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

PV


Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.