3 chiêu thức lừa đảo người dùng phổ biến hiện giờ

0
0

- Trong bản tin khuyến cáo giao dịch an toàn gửi tới người dùng của TPBank, ngân hàng này đã cảnh bảo 3 chiêu thức lừa đảo phổ biến hiện giờ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giả mạo nhân viên ngân hàng mời nâng hạn mức/rút tiền mặt từ thẻ tín dụng

Với thủ đoạn này, đối tượng mạo danh nhân viên, ngân hàng, gọi điện tử số máy bàn có đầu số 1900*** (giống như tổng đài) để gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Từ các tổng đài mạo danh này, kẻ gian thực hiện các bước sau:

- Chào mời khách hàng nâng hạn mức thẻ tín dụng hoặc rút tiền mặt từ thẻ tín dụng

- Yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân như CMT/CCCD, số thẻ, số tài khoản/số thẻ ngân hàng/mã CVV

- Chiếm quyền sử dụng tài khoản ngân hàng số hoặc thẻ tín dụng và thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền.

Khách hàng cần lưu ý:

Tuyệt đối không cung cấp thông tin như tên đăng nhập, mã OTP, số thẻ, mã CVV, mật khẩu tài khoản, mã mở khóa eToken qua các đường dẫn (link), tin nhắn, chat, cuộc gọi chưa được xác thực trong bất kỳ trường hợp nào;

Không cung cấp thông tin cá nhân (số CMND/CCCD, hộ chiếu, hộ khẩu...) cho người lạ hoặc bên thứ ba qua mạng, qua điện thoại, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng.

Bảo mật tuyệt đối thông tin cá nhân, nâng cao ý thức bảo vệ thông tin giao dịch ngân hàng trên mạng xã hội

Xác minh trực tiếp với các đơn vị cung cấp dịch vụ như ngân hàng và công ty viễn thông trước khi thực hiện các dịch vụ được giới thiệu.

Giả mạo cuộc gọi hiển thị số của cơ quan công quyền

Với thủ đoạn này, đối tượng sử dụng phần mềm công nghệ cao cùng ứng dụng truyền tải giọng nói qua mạng Internet, cài đặt số điện thoại ảo. Khi họ gọi đến số điện thoại của khách hàng, số hiển thị là số của các cơ quan công quyền (như công an, thuế...). Họ yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản để phục vụ điều tra nhằm chiếm đoạt tài sản.

Với chiêu thức này, khách hàng lưu ý tuyệt đối không chuyển tiền, không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng cho bất kỳ cá nhân nào khi không rõ về họ, kể cả người tự xưng là cán bộ cơ quan công an, nhân viên ngân hàng.

Khi phát hiện các hành viên có dấu  hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, cần thông báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được tiếp nhận giải quyết.

Cơ quan công quyền không bao giờ làm việc qua điện thoại và yêu cầu chuyển tiền.

Giả mạo tại các cửa hàng/địa điểm thanh toán mã QR

kẻ gian lợi dụng sơ hở để dán đè hoặc đặt biển có mã QR của tài khoản giả mạo tại điểm thanh toán mã QR của cửa hàng, nhà hàng hoặc điểm thanh toán khác để lừa đảo khách hàng và chiếm đoạt tiền chuyển khoản tới mã QR.

Lưu ý, khách hàng luôn kiểm tra lại thông tin số tài khoản, tên chủ tài khoản với chủ cửa hàng khi thực hiện quét mã QR để thanh toán; Chủ cửa hàng luôn rà soát các mã QR chuyển tiền đặt tại cơ sở của mình để kịp thời phát hiện và gỡ bỏ mã QR giả mạo;

PV


Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.