Tỷ phú Elon Musk cho hay công ty truyền thông xã hội Twitter của ông vẫn đang có dòng tiền âm do doanh thu quảng cáo giảm 50% trong khi công ty vẫn phải “gánh khoản nợ lớn”.
“Cần phải đạt được dòng tiền dương trước khi chúng ta có được bất cứ thứ gì xa xỉ khác”, vị tỷ phú viết trên trang Twitter cá nhân mới đây.
Tỷ phú Elon Musk đã tiếp quản Twitter vào tháng 10 năm ngoái trong một thỏa thuận trị giá khoảng 44 tỷ USD, bao gồm khoản nợ khoảng 13 tỷ USD.
Từ cuối năm ngoái đến đầu năm nay, hàng trăm nhà quảng cáo đã giảm hoặc tạm dừng chi tiêu quảng cáo trên Twitter để đáp lại việc vị tỷ phú sa thải hàng loạt nhân sự chủ chốt và áp dụng chính sách kiểm duyệt nội dung mới.
Theo ước tính của công ty nghiên cứu Sensor Tower, chi tiêu quảng cáo của Twitter đã giảm 89% xuống còn 7,6 triệu USD trong khoảng thời gian hai tháng đầu năm nay.
Trong khi đó, chỉ trong hai tháng 9 và 10/2022 trước khi ông Musk tiếp quản, 10 nhà quảng cáo hàng đầu đã chi 71 tỷ USD cho nền tảng. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy các biện pháp cắt giảm chi phí mạnh mẽ mà Elon Musk đã thực hiện trong năm ngoái đã không đủ để giúp công ty có được nền tảng tài chính vững chắc.
Vào tháng 4, vị tỷ phú thông báo hầu hết các nhà quảng cáo rời đi đã quay trở lại Twitter và công ty có thể có dòng tiền dương trong quý II/2023.
Tới tháng 5, việc Twitter thay Tổng giám đốc điều hành (CEO) mới là bà Linda Yaccarino, cựu Giám đốc điều hành của tập đoàn truyền thông NBCUniversal, đã truyền cảm hứng cho nhà đầu tư bởi bà Yaccarino có nhiều quan hệ rộng rãi trong ngành quảng cáo. Họ hy vọng rằng Twitter sẽ giải quyết những thách thức trước mắt đối với hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình.
Twitter đã trải qua một loạt thay đổi kể từ khi tỷ phú Elon Musk mua lại công ty vào tháng 10. Công ty bắt đầu tính phí người dùng để xác minh danh tính bằng dấu tích màu xanh trước đây miễn phí và chỉ được trao cho các tài khoản mà Twitter đáng chú ý.
Không chỉ vậy, ông Musk gần đây đã đặt giới hạn về số lượng tweet mà người dùng có thể xem trong 1 ngày, khiến người dùng vô cùng bức xúc.
Cụ thể, những ai đăng ký Twitter Blue được xem tối đa 10.000 bài đăng mỗi ngày, tài khoản chưa xác minh nhưng đã tạo từ lâu sẽ được xem 1.00 bài, trong khi tài khoản mới tạo chỉ có thể xem 500 bài.
Twitter cũng liên tục gặp sự cố, như gián đoạn dịch vụ, trục trặc API, đường link của tweet bị lỗi khi chia sẻ…
Theo Bloomberg, Twitter sẽ càng khó khăn hơn thời gian tới, khi Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg vừa ra mắt nền tảng tương tự có tên Threads. Kể từ khi được ra mắt vào ngày 5/7, Threads đã lập kỷ lục về tốc độ tăng trưởng người dùng.
Theo một nghiên cứu của UBS, ứng dụng này "chạy nước rút" tới mốc 100 triệu người dùng nhanh hơn nhiều so với ChatGPT do OpenAI sở hữu. Trước đó, ChatGPT đã trở thành ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử vào tháng 1, khi đạt mốc 100 triệu người dùng khoảng 2 tháng sau khi ra mắt.
Vài ngày sau khi Threads ra mắt lần đầu tiên, ông Musk đã cáo buộc Meta sử dụng bí mật thương mại của Twitter và lôi kéo nhân viên của mình làm việc cho Threads, trước thực tế rằng ứng dụng nhà Facebook có cách hoạt động tương đối giống Twitter. Tuy nhiên, người phát ngôn của Meta cho biết không ai trong nhóm kỹ thuật Threads là cựu nhân viên của Twitter.
(theo Vietnamfinance)