Nền tảng số quốc gia không đáp ứng tiêu chí sẽ bị thu hồi quyết định

0
0

- Nội dung này có trong Quyết định số 1230/QĐ-BTTTT về khung tiêu chí và quy trình xét duyệt, công nhận, công bố và thu hồi công nhận nền tảng số quốc gia theo Quyết định số 186/QĐ-BTTTT ngày 11/02/2022 vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành.

Nền tảng số quốc gia theo Quyết định 186/QĐ-BTTTT ngày 11/02/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông là nền tảng số với các đặc điểm tại Khoản b, Điều này, bổ sung thêm một số nhóm tiêu chí về yêu cầu chức năng, tính năng đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp (DN) tham gia sử dụng nền tảng; Mức độ người dùng phổ biến; doanh nghiệp (DN) nòng cốt (DN phát triển, vận hành nền tảng số quốc gia); về mô hình cung cấp dịch vụ bảo đảm lợi ích cho người dân, DN và hỗ trợ quản lý của cơ quan nhà nước.

Theo Quyết định 1230 vừa ban hành, nền tảng số được hiểu là hệ thống thông tin có một số đặc điểm: Tập hợp phần cứng, phần mềm, cơ sở dữ liệu; tạo môi trường điện tử; tạo lập và lưu trữ dữ liệu người dùng; sử dụng đơn giản, thuận tiện, linh hoạt… Các tiêu chí nền tảng đặc trưng gồm khả năng cung cấp dịch vụ của nền tảng; tiêu chí; bảo đảm an toàn thông tin mạng…

Văn bản quy định cụ thể các tiêu chí xét duyệt nền tảng số tham gia vào Chương trình chuyển đổi số cho các DN nhỏ và vừa (SME) bao gồm 06 nhóm tiêu chí về: Kỹ thuật của nền tảng số; an toàn, an ninh mạng; yêu cầu tính năng, chức năng; mức độ người dùng; DN nền tảng và các nguồn lực; mô hình dịch vụ bảo đảm lợi ích cho người dân, DN và hỗ trợ hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đối với mỗi tiêu chí này đều có các thông tin mô tả, giải thích, ghi chú cho từng nội dung và yêu cầu đảm bảo khi thực hiện cần có tổng kết, có báo cáo kết quả thực hiện đạt, không đạt.

Đối với quy trình đánh giá, công nhận, công bố và thu hồi công nhận nền tảng số quốc gia theo nội dung trên, văn bản yêu cầu cần thực hiện theo quy trình 05 bước: Xây dựng Ban hành tiêu chí Nền tảng số quốc gia; Tổ chức đánh giá đáp ứng tiêu chí và cấp giấy chứng nhận; Tổ chức công bố nền tảng số quốc gia; Định kỳ đánh giá; Thu hồi quyết định.

Cụ thể đối với tiêu chí xây dựng Ban hành tiêu chí Nền tảng số quốc gia, các cơ quan chủ quản phải cụ thể hóa các tiêu chí bảo đảm phù hợp với tính chất của nền tảng, có thể xem xét quy định khác, nhưng không thấp hơn ngưỡng tối thiểu được ban hành tại quy định này.

Đồng thời, cơ quan chủ quản bổ sung thêm các tiêu chí về tính năng, nghiệp vụ chuyên ngành mà nền tảng quốc gia trong lĩnh vực đó cần đáp ứng. “Đặc biệt, bộ tiêu chí do cơ quan chủ quản ban hành trên cơ sở tham khảo ý kiến của Bộ TT&TT và các bộ, ngành, cơ quan liên quan”, văn bản yêu cầu.

Ở bước tổ chức đánh giá đáp ứng tiêu chí và cấp giấy chứng nhận, cơ quan chủ quản chủ trì tổ chức đánh giá đáp ứng đối với nền tảng do DN nòng cốt đăng ký. Hình thức đánh giá có thể dựa trên cơ sở thành lập Hội đồng hoặc Nhóm chuyên gia hoặc thuê đơn vị có năng lực để đánh giá.

Trong trường hợp nền tảng số đáp ứng tiêu chí nền tảng số quốc gia, cơ quan chủ quản cấp Giấy chứng nhận công nhận nền tảng số quốc gia, với thời gian công nhận là 01 năm từ ngày Giấy chứng nhận có hiệu lực. Đồng thời, gửi đề nghị tới Bộ TT&TT tổ chức công bố nền tảng số quốc gia. Đặc biệt, việc cấp lại Giấy chứng nhận công nhận nền tảng số quốc gia được thực hiện trong trường hợp Giấy chứng nhận bị mất hoặc bị hư hỏng.

Để đảm bảo quy trình thực hiện nội dung này hiệu quả, đối với bước tổ chức công bố nền tảng số quốc gia, Bộ TT&TT sẽ phối hợp với cơ quan chủ quản tổ chức công bố Nền tảng số quốc gia, đăng tải thông tin về nền tảng trên Cổng thông tin nền tảng số quốc gia và các phương tiện truyền thông đại chúng.

Đối với bước định kỳ đánh giá, cơ quan chủ quản định kỳ hàng năm rà soát, cập nhật tiêu chí và tổ chức đánh giá lại với các nền tảng số quốc gia đã được công bố.

Bước cuối cùng trong quy trình khi thu hồi quyết định, trong trường hợp nền tảng số quốc gia đã được công bố không còn đáp ứng tiêu chí nền tảng số quốc gia, cơ quan chủ quản (cơ quan ra quyết định công bố nền tảng quốc gia) ra quyết định thu hồi quyết định đã công bố trước đó.

Được biết, một trong số những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông đó là triển khai các giải pháp phát triển các nền tảng số quốc gia. Hiện, đã có khoảng 50 nền tảng số quốc gia được ra mắt phục vụ công cuộc chuyển đổi số quốc gia trên cả 3 trụ cột Chính phủ số, Kinh tế số và Xã hội số.

PV


Ý kiến bạn đọc


Trưng bày trên 400 sản phẩm giúp người tiêu dùng nhận diện hàng thật - giả

(VnMedia) - Với chủ đề “Nhận diện Thực phẩm thật - giả”, phòng trưng bày Tổng cục QLTT trưng bày trên 400 sản phẩm, điểm nhấn chính là các loại lương thực, thực phẩm như gạo Ông Cua, gạo Ngon Nhất, gạo Séng Cù, đậu tương, sữa bột Pediasure…

Triệt phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng xã hội trên 50 tỷ đồng

(VnMedia) - Tin từ Bộ Công an cho biết: Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương tổ chức triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng xã hội quy mô lớn với số tiền giao dịch trên 50 tỷ đồng.

Ứng dụng MyTV giảm giá 50% cho khách hàng trên toàn quốc

(VnMedia)- Khách hàng có thể đăng ký gói cước Ứng dụng MyTV vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần với giá cực kỳ ưu đãi, chỉ từ 32.500đ/tháng. Tận hưởng niềm đam mê với thế giới thể thao đa dạng và thưởng thức những bộ phim điện ảnh chiếu rạp hấp dẫn nhất. Nhanh tay đăng kí ưu đãi để trải nghiệm ngay!

Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.