Meta đang ngày càng né tránh tin tức, ưu tiên thấp hơn cho các vấn đề thời sự và chính trị trên các nền tảng truyền thông xã hội của mình, đồng thời từ chối việc trả nhiều tiền hơn cho các tổ chức truyền thông.
Công ty mẹ của Facebook, sau nhiều năm cố gắng xoa dịu các tổ chức tin tức bằng cách tài trợ cho các dự án báo chí phi lợi nhuận và thỏa thuận với các tổ chức lớn như News Corp, đang củng cố lập trường nói trên của mình đối với lĩnh vực này.
Ảnh: FP
Meta mới đây đã tung ra Threads, một ứng dụng mới để cạnh tranh trực tiếp với Twitter. Ứng dụng này đã thu hút 100 triệu người dùng trong vòng 5 ngày kể từ khi ra mắt.
Theo hai người quen thuộc với chiến lược của công ty, thuật toán Instagram ưu tiên nội dung được đăng bởi người sáng tạo và bạn bè hơn tin tức. Giám đốc Instagram Adam Mosseri cho biết họ “sẽ không làm bất cứ điều gì để khuyến khích” tin tức trên nền tảng này.
Meta đang đối đầu với Canada, nói rằng họ sẽ sớm loại bỏ tin tức từ các nguồn cấp dữ liệu của mình trong khu vực, sau khi dự luật mới bắt buộc các nền tảng phải trả tiền cho các nhà xuất bản và đài truyền hình cho các nội dung hiển thị.
Luật cũng được nhắm mục tiêu vào Google. Đồng thời, hai tổ chức báo chí Canada đã có thỏa thuận cấp phép nội dung với Meta mới đây đã được phía công ty này thông báo rằng các thỏa thuận sẽ bị chấm dứt vào đầu tháng 8.
Paul Deegan, Giám đốc của hiệp hội thương mại News Media Canada, cho biết hơn 30 nhà quảng cáo ở Canada, bao gồm chính phủ liên bang, thành phố Quebec và khu vực British Columbia, sẽ ngừng quảng cáo để phản đối động thái này. Canada mang về khoảng 3 tỷ doanh thu trong năm 2022 cho Meta.
“Công ty đang có nguy cơ mất doanh thu nhiều hơn so với số tiền họ phải trả cho các doanh nghiệp tin tức theo Đạo luật Tin tức Trực tuyến”, ông Deegan cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng ông mong đợi các nhà quảng cáo khác cũng sẽ tham gia tẩy chay trong những tuần tới.
Theo những người quen thuộc với sự thay đổi trong chiến lược, Meta nhận thấy rằng 3 tỷ người dùng của họ thích video dạng ngắn và nội dung từ những người có ảnh hưởng hơn là những tin tức báo chí. Từ năm 2021, nền tảng bắt đầu giảm lượng nội dung chính trị trong nguồn cấp dữ liệu của người dùng.
Nghiên cứu do Meta ủy quyền và xuất bản vào tháng 3 cho thấy các bài đăng liên quan đến các sự kiện hiện tại chiếm chưa đến 3% nguồn cấp dữ liệu trên Facebook.
Báo cáo của NERA Economic Consulting tuyên bố rằng “nội dung tin tức từ các nhà xuất bản truyền thống có giá trị thấp đối với Meta và đang giảm dần”, một tuyên bố mà các hãng tin phản đối gay gắt.
Những phát hiện này giải thích một phần cách tiếp cận ngày càng hiếu chiến của Meta, đặc biệt là việc phản đối luật hỗ trợ ngành tin tức của Canada.
Pablo Rodriguez, Bộ trưởng Di sản Canada, cho biết trong một tuyên bố rằng Chính phủ Canada “tin chắc rằng những lo ngại của Google và Facebook có thể được giải quyết thông qua quy trình pháp lý”.
“Nếu Facebook thực sự tin rằng tin tức không có giá trị, họ có thể nói như vậy tại bàn đàm phán. Việc đe dọa chặn tin tức thay vì tuân thủ luật pháp ở đất nước chúng tôi chỉ làm nổi bật quyền lực mà các nền tảng nắm giữ đối với các tổ chức tin tức, cả lớn và nhỏ”, ông nói thêm.
Sandra Matz, Phó giáo sư kinh doanh tại Trường Kinh doanh Columbia của New York, nói rằng Meta dường như không khuyến khích việc đăng tải tin tức chính trị lên Threads, một quyết định kinh doanh để tránh nhiều vụ bê bối hơn về thông tin sai lệch và can thiệp bầu cử.
Mark Zuckerberg, CEO của Meta, khẳng định Threads sẽ là một không gian “thân thiện” trái ngược với Twitter, vốn đã nới lỏng kiểm duyệt kể từ khi Elon Musk mua nền tảng này với giá 44 tỷ USD vào tháng 10. Hiện việc kiểm duyệt nội dung đang được thực hiện bởi đội ngũ của Instagram.
(theo Công luận Online)