Khoa học - công nghệ sẽ giúp Việt Nam đẩy nhanh xây dựng ngành Y dược bền vững

0
0

- Theo Bác sĩ Emin Turan, Chủ tịch Pharma Group, các quốc gia đang phát triển mạnh mẽ như Việt Nam có rất nhiều lợi thế từ việc rút ra bài học kinh nghiệm của các nước đi trước, cùng với sự tiến triển vượt bậc của khoa học - công nghệ hiện nay, nhằm đẩy nhanh quá trình xây dựng hệ thống y tế và ngành y dược bền vững…

- Nghị  quyết  số  29-NQ/TW về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp  hóa,  hiện  đại  hóa đất  nước  đến  năm  2030, tầm nhìn đến năm 2045 trở thành kim chỉ nam cho các ngành,  trong  đó  có  y  tế. Đại diện cho ngành Dược phẩm phát minh tại Việt Nam, Pharma Group đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của chương trình hành động thực hiện nghị quyết 29 đối với sự phát triển bền vững của ngành trong tương lai và đề xuất gì cho việc triển khai chương trình hành động?

Bác sĩ Emin Turan: Pharma Group đại diện tiếng nói cho Ngành dược phẩm phát minh tại Việt Nam, với 22 công ty thành viên cùng chia sẻ mục tiêu nhằm đảm bảo khả năng tiếp cận nhanh chóng, bền vững với các loại thuốc phát minh chất lượng cao, chất lượng cao và an toàn cho người bệnh.

Chúng tôi vô cùng phấn khởi và ủng hộ mục tiêu phát triển ngành công nghiệp sinh học trở thành ngành mũi nhọn trong Nghị quyết 29/NQ-TW, để thúc đẩy phát triển công nghệ, phát minh. Chúng tôi rất kỳ vọng Chương trình hành động quốc gia nhằm triển khai nghị quyết sẽ giúp tạo ra những giải pháp đột phá và mang lại kết quả to lớn.

Để triển khai các mục tiêu đặt ra trong Nghị quyết 29/NQ-TW nhằm tạo ra những đột phá trong việc phát triển ngành dược, chúng tôi tin rằng cần có cách tiếp cận mới, xác định rõ các ưu tiên về chính sách nhằm đạt được các mục tiêu dài hạn. Điều đó không chỉ thúc đẩy sự phát triển của ngành dược và lĩnh vực phát minh đồng thời tạo giá trị lan tỏa và động lực phát triển cho các ngành khác.

 

Với lợi thế của ngành dược phẩm phát minh và hơn 25 năm kinh nghiệm hợp tác trong lĩnh vực y tế ở Việt Nam, chúng tôi đề xuất chương trình thực hiện Nghị quyết cần tập trung cải cách thể chế, xây dựng mục tiêu cụ thể là rút ngắn thời gian tiếp cận thuốc mới của người dân, cũng như đưa ra cơ chế tài chính y tế linh hoạt, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên.

Đồng thời, việc phát triển ngành phải dựa trên nền tảng khoa học, với lộ trình kiến tạo một hệ sinh thái phát triển lành mạnh dựa trên cạnh tranh, đổi mới sáng tạo, hội nhập sâu và rộng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành dược Việt Nam trong khu vực và thế giới.

- Thực hiện định hướng tại Nghị quyết 29, theo ông, Việt Nam có những lợi thế cạnh tranh nào so với các nước trong khu vực trong việc thu hút đầu tư mới và các khuyến nghị về các chính sách cần tập trung xây dựng, cải thiện nhằm gia tăng các đầu tư từ ngành này?

Các quốc gia đang phát triển mạnh mẽ như Việt Nam có rất nhiều lợi thế từ việc rút ra bài học kinh nghiệm của các nước đi trước, cùng với sự tiến triển vượt bậc của khoa học - công nghệ hiện nay, nhằm đẩy nhanh quá trình xây dựng hệ thống y tế và ngành y dược bền vững.

Lợi thế cạnh tranh của Việt Nam so với các nước trong khu vực nhằm thu hút đầu tư từ ngành này có thể chỉ rõ dựa trên 3 điểm chính: (1) Sự ổn định về chính trị và hạ tầng xã hội; (2) Điểm sáng trong khu vực về phát triển kinh tế. Thị trường nội địa tiềm năng và đang phát triển và ba là việc chủ động hội nhập sâu và rộng, thể hiện qua việc tham gia trên 15 hiệp định thương mại trong đó có những hiệp định thương mại thế hệ mới như EVFTA, UKVFTA, CPTPP…

Các cân nhắc cơ hội đầu tư trong ngành dược phẩm phát mình đều thực hiện một cách cẩn trọng và là một quá trình thẩm định kỹ càng. Với các định hướng rõ ràng tại Nghị quyết 29, về tổng quan, chúng tôi khuyến nghị việc tập trung cải cách thể chế, xây dựng các chính sách nhằm duy trì các đầu tư hiện hữu và thu hút được các đầu tư mới từ ngành dược phẩm phát minh.

 

Để tìm được hướng đi phù hợp với bối cảnh của Việt Nam, và đúng tinh thần “mọi sự” chúng tôi đề xuất thành lập một ban chỉ đạo quốc gia nhằm xây dựng các kế hoạch hành động nhằm triển khai các định hướng tại Nghị quyết 29 trong lĩnh vực Y dược. Ban chỉ đạo này cần có sự tham gia của đại diện tất cả các bên và sẽ sẽ xây dựng lộ trình sửa đổi, xây dựng các chính sách nhằm thực hiện các mục tiêu cụ thể của từng giai đoạn. Căn cứ vào kinh nghiệm quốc tế đã chứng minh, chúng tôi có niểm tin mạnh mẽ rằng, đây là bước đi đầu tiên và quan trọng nhất trong việc hiện thực hóa các định hướng nêu tại Nghị quyết 29. 

- Một số tập trung của Pharma Group trong thời gian sắp tới

Với hơn 25 năm hoạt động tại Việt Nam, Pharma Group luôn giữ vững cam kết đồng hành cùng chính phủ Việt Nam trong việc giải quyết các thách thức y tế hiện tại và trong tương lai.

Đặc biệt giai đoạn 2023-2024 được xem là thời điểm cực kỳ quan trọng cho những dự thảo Luật như Luật Dược, Luật Bảo hiểm y tế và nhiều chính sách được chỉnh sửa và kỳ vọng thông qua sẽ tạo nên bức tranh y tế trong thập kỷ tiếp theo. Pharma Group luôn giữ vững cam kết đồng hành cùng chính phủ Việt Nam trong việc cố vấn, xây dựng các chính sách, luật định cũng như việc triển khai các chiến lược phát triển ngành, thông qua việc chia sẻ thông tin, đề xuất các giải pháp phù hợp, thực tiễn và dựa trên kinh nghiệm quốc tế nhằm đẩy nhanh tiếp cận của người bệnh đến các loại thuốc phát minh, thuốc mới, cũng như thúc đẩy cơ chế tài chính y tế sáng tạo.

Và nhằm vinh danh, thúc đẩy giá trị của phát minh, chúng tôi tự hào là đơn vị tiên phong tổ chức Diễn đàn Diễn đàn Đổi mới, sáng tạo trong lĩnh vực y tế vào ngày 18/10 năm nay. Đây là một sự kiện thường niên, nơi các chuyên gia, bên liên quan và ngành cùng ngồi lại trao đổi vai trò của công nghệ trong việc xây dựng hệ thống y tế vững mạnh và tiềm năng áp dụng các phát minh, công nghệ mới nhằm nâng tầm y tế Việt Nam.

Chúng tôi kỳ vọng trong các năm tới, với tư cách đại diện cho ngành dược phẩm phát minh, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp cùng chính phủ VN, các bên liên quan, các nhóm chuyên gia và các doanh nghiệp trong nước thúc đẩy xây dựng chính sách nhằm đạt được những mục tiêu rõ ràng đã được đặt ra trong NQ29. Nếu Việt Nam muốn đạt được những thành tựu mới trong lĩnh vực y tế, muốn thúc đẩy khoa học đổi mới nhằm phát triển kinh tế có giá trị cao, chúng tôi, Pharma Group luôn sẵn sàng đồng hành cùng chính phủ Việt Nam.

- Xin cảm ơn ông!

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.