Gần 4 triệu máy tính bị đe dọa tấn công bằng virus qua lỗ hổng Microsoft Office

0
0

 - Lỗ hổng có bản vá từ tháng 2, nhưng theo thống kê của Bkav, gần 4 triệu máy tính Việt Nam vẫn có nguy cơ bị virus tấn công do chưa được vá. Bkav phát hành công cụ miễn phí giúp quét lỗ hổng và hướng dẫn cập nhật.

Lỗ hổng (mã định danh CVE-2023-21716) có điểm mức độ nghiêm trọng gần tuyệt đối (9,8/10) và cho phép thực thi mã từ xa trên thiết bị mục tiêu. Lợi dụng lỗ hổng, hacker có thể triển khai các chiến dịch lây nhiễm virus trên diện rộng, từ đó chiếm quyền điều khiển thiết bị từ xa, thu thập, mã hóa dữ liệu, tải và thực thi các virus khác.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng giám đốc Trung tâm nghiên cứu mã độc của Bkav, cho biết: “Những lỗ hổng kiểu này luôn hấp dẫn tin tặc do tồn tại trên loại file văn bản phổ biến. Trong khi đó, với thiết bị không bật chế độ cập nhật tự động, việc cập nhật bản vá không đơn giản, không phải ai cũng làm được”.

Bkav đã phát hành công cụ miễn phí giúp người sử dụng kiểm tra nhanh máy tính của mình có lỗ hổng hay không, đồng thời cung cấp hướng dẫn cập nhật bản vá. Người dùng không cần phải cài đặt mà có thể khởi chạy luôn để quét tại: Bkav.com.vn/Tool/CVE-2023-21716Scan.

Máy tính đang sử dụng Bkav Pro không cần chạy công cụ này vì có tính năng tự động quét và cảnh báo.

Hướng dẫn quét và vá lỗ hổng CVE-2023-21716:

Bước 1: Chạy công cụ, bấm Kiểm tra

 

 Bước 2: Công cụ sẽ thông báo máy tính có lỗ hổng hay không.

 

Nếu có, vá lỗ hổng theo một trong hai cách sau:

Cách 1: Cập nhật bản vá thông qua Windows Update, bằng cách vào Windows Update trong Settings, tìm và cập nhật các bản vá.

 

Cách 2: Tải thủ công bản vá, bằng cách bấm OK trong thông báo kết quả quét của Công cụ để mở trang download bản vá chính thức từ Microsoft

 

Bước 3: Kiểm tra thông tin phiên bản Microsoft Office đang sử dụng bằng cách mở bất kỳ ứng dụng Office nào, ví dụ Word hoặc Excel, chọn Tài khoản (hoặc Account) >> Giới thiệu về Word (hoặc About Word). Tại đây, thông tin phiên bản được hiển thị như hình bên dưới:

Bước 4: Tại trang web mở ra ở Bước 2, tìm đến phần Security Updates. Tại đây, chọn bản vá tương ứng với phiên bản Microsoft Office đã có ở bước 3 và tải về

 

Bước 5: Chạy bản vá vừa tải về để vá lỗi.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.