- Cuối tháng 8, khi lỗi trên nhánh S1.7 của tuyến cáp quang biển Asia Pacific Gateway (APG) được khắc phục xong, 100% dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến này sẽ được khôi phục.
APG là 1 trong 5 tuyến cáp quang biển chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, cùng với 4 tuyến khác gồm IA (Liên Á), AAG, AAE-1 và SMW3. Hiện tại, đây cũng là tuyến cáp quang biển duy nhất mà các nhà mạng Việt Nam khai thác vẫn đang gặp lỗi.
Lần lượt vào cuối tháng 12/2022 và tháng 1/2023, tuyến cáp biển APG gặp sự cố trên các nhánh S6 hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) và S9 với vị trí cáp lỗi cách trạm cập bờ SEA khoảng 151 km. Hai sự cố này khi đó đã gây mất toàn bộ dung lượng trên tuyến.
Ảnh minh họa |
Các sự cố trên nhánh S9 và S6 của APG đã được sửa xong vào cuối tháng 3 và giữa tháng 4 năm nay. Tuy nhiên, lưu lượng trên toàn tuyến chưa được khôi phục do phát hiện lỗi mới trên nhánh S7 - phân đoạn cáp APG rẽ nhánh vào Việt Nam với điểm cập bờ tại Đà Nẵng.
Cuối tháng 6 vừa qua, sự cố trên nhánh S7 của tuyến cáp APG đã được khắc phục xong. Tuy nhiên, đơn vị vận hành tuyến cáp đã phát hiện thêm lỗi mới trên nhánh S1.7 hướng kết nối đi Singapore.
Với việc APG tiếp tục gặp lỗi mới, từ cuối tháng 6 đến nay, các kênh truyền kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế trên 2 hướng cáp kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) và Nhật Bản của tuyến APG đã hoạt động bình thường. Trong khi đó, hướng kết nối đi Singapore vẫn bị gián đoạn.
PV