Bộ Thông tin và Truyền thông giải đáp nhiều vấn đề "nóng" của ngành

0
0

- Tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về hoạt động của Bộ, ngành TT&TT trong tháng 6 năm 2023 và kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới diễn ra chiều 5/7, đại diện Bộ TT&TT đã thông tin tới báo giới nhiều vấn đề nóng, được đông đảo người dân quan tâm...

Theo Văn phòng Bộ Thông tin và Truyền thông, một hoạt động nổi bật của ngành TT&TT thời gian qua là tại kỳ họp thứ 5, tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XV, các đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) và cho ý kiến thảo luận về dự án Luật Viễn thông (sửa đổi). Cùng với đó, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số số vô tuyến điện vừa có hiệu lực thi hành; riêng quy định về đào tạo, cấp chứng chỉ vô tuyến điện viên của Luật này sẽ có hiệu lực từ tháng 7/2024.

Với mục đích tăng cường nhận thức, kiến thức về lừa đảo trực tuyến, bảo vệ người dân Việt Nam trước những rủi ro tiềm ẩn trên không gian mạng, trung tuần tháng 6, Bộ TT&TT đã phát động chiến dịch “Tháng hành động tuyên truyền về nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến”, kéo dài từ ngày 23/6 đến ngày 23/7/2023.

Toàn cảnh họp báo chiều 5/7
Toàn cảnh họp báo chiều 5/7

Dưới sự chủ trì, điều phối của Cục An toàn thông tin, chiến dịch tuyên truyền về nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến hướng tới phủ sóng rộng khắp trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nền tảng mạng xã hội. Qua đó, cung cấp đầy đủ thông tin, trang bị và phổ biến kiến thức về lừa đảo trực tuyến đến với mọi nhà, cho từng nhóm đối tượng, thông qua các clip tình huống lừa đảo trực tuyến phổ biến, các tip hướng dẫn nhận diện 24 hình thức lừa đảo, đồng thời cung cấp bộ cẩm nang kiến thức phòng tránh để bảo vệ bản thân và gia đình trên không gian mạng.

Trong tháng 6 vừa qua, Bộ TT&TT cũng đã yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới Facebook, YouTube, TikTok chặn, gỡ bỏ nhiều nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật. Cụ thể, Facebook đã chặn, gỡ bỏ gần 2.500 bài viết đăng thông tin sai sự thật, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước, các thương hiệu, cá nhân, tổ chức. Google đã gỡ 5.390 videos vi phạm trên YouTube. TikTok đã chặn, gỡ bỏ 407 link vi phạm, đăng tải thông tin sai sự thật, nội dung tiêu cực.

Một vấn đề cũng được Văn phòng Bộ TT&TT lưu ý, là tình trạng nhiều chủ thuê bao di động bị xúc phạm khi từ chối cuộc gọi làm phiền. Theo đó, hiện nay rất nhiều người dùng nhận được các cuộc gọi rác, như kêu gọi đầu tư chứng khoán, việc nhẹ lương cao, mời mua bất động sản... khi từ chối vì không có nhu cầu, họ bị các đối tượng thực hiện cuộc gọi văng tục, chửi thề, thậm chí là đe dọa.

Bên cạnh hiện tượng nhiều hộ gia đình dùng thiết bị điều khiển từ xa gây nhiễu sóng khiến thiết bị khóa thông minh (smartkey) của ô tô, xe máy, cửa cuốn… bị vô hiệu hóa, Bộ TT&TT cũng ghi nhận tình trạng một số đối tượng sử dụng các trạm thu phát sóng giả để mạo danh tin nhắn tổ chức tài chính, ngân hàng lừa đảo người dùng vẫn tiếp tục tái diễn.

Tại họp báo, một trong những nội dung được các đơn vị truyền thông, báo chí quan tâm và được giải đáp cụ thể đó là thông tin về kết quả bước đầu về thanh tra SIM diện rộng. Ông Đỗ Hữu Trí, Phó Chánh thanh tra Bộ TT&TT cho biết, Thanh tra Bộ TT&TT đã thành lập 82 đoàn thanh tra. Trong đó Bộ TT&TT thành lập 8 đoàn, các Sở TT&TT thành lập 74 đoàn thanh tra về tình trạng SIM rác với sự tham gia của 445 cán bộ.

Ông Đỗ Hữu Trí, Phó Chánh Thanh tra Bộ TT&TT
Ông Đỗ Hữu Trí, Phó Chánh Thanh tra Bộ TT&TT thông tin tại buổi họp báo

Đến thời điểm này, 29 Sở TT&TT đã ban hành kết luận thanh tra và báo cáo về Bộ TT&TT, 34 Sở TT&TT vẫn đang trong quá trình xây dựng kết luận và báo cáo kết quả. Các đoàn thanh tra của Bộ đã kết thúc việc thanh tra tại 8 doanh nghiệp và đang dự thảo báo cáo kết quả.

Từ kết quả các Sở TT&TT gửi về, cơ quan này ghi nhận sợ bộ một số lỗi phổ biến như: tình trạng 1 thuê bao được đăng ký ở nhiều tỉnh thành phố khác nhau trong thời gian ngắn, hiện tượng ảnh chủ thuê bao là người cởi trần hoặc không có ảnh chụp của chủ thuê bao, nhiều chủ thuê bao không thực hiện giao kết hợp đồng khi đăng ký từ SIM thứ 4 trở lên…

Hiện Thanh tra Bộ TT&TT đang tổng hợp kết quả thanh tra của các Sở TT&TT. Khi có đầy đủ báo cáo từ các Sở, đơn vị sẽ tổng hợp đầy đủ các sai phạm trong quản lý thông tin thuê bao, đồng thời sẽ có kiến nghị một số sửa đổi chính sách để việc quản lý thông tin thuê bao được tốt hơn.

Một số nhiệm vụ trọng tâm của Bộ TT&TT trong tháng 7/2023

- Trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định danh mục cơ sở dữ liệu quốc gia; Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện sửa đổi.

- Xây dựng Chiến lược phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn 2035.

- Xây dựng bản đồ công nghệ của các lĩnh vực.

- Tiếp tục tập trung xử lý nghiêm tình trạng lợi dụng, sử dụng thông tin của người khác để đăng ký SIM thuê bao và xử lý tập thuê bao đứng tên nhiều SIM không đúng quy định (các chủ thuê bao sở hữu 10 sim/người trở lên).

- Hoàn thiện nền tảng đào tạo kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân chất lượng, thực chất.

PV


Ý kiến bạn đọc


Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.