Asus ZenFone 10 và Samsung Galaxy S23: Flagship nào tốt nhất?

0
0

 - Asus ZenFone 10 dường như gói gọn tất cả những mong muốn của nhà sản xuất về một chiếc flagship nhỏ gọn, nhưng làm thế nào để so sánh nó với đối thủ Samsung Galaxy S23?

Mặc dù cả hai chiếc điện thoại thông minh đều hướng đến phân khúc nhỏ gọn của thị trường điện thoại hàng đầu, nhưng có những điểm khác biệt chính không chỉ về thiết kế và công nghệ camera mà cả phần mềm có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của bạn. 

Chính vì vậy trong bài này chúng ta sễ cùng so sánh Asus ZenFone 10 5,9 inch và Samsung Galaxy S23 6,1 inch. Qua đó giúp người dùng tìm được những điểm khác biệt chính giữa hai thiết bị và từ đó đưa ra quyết định lựa chọn phù hợp. 

ZenFone 10 có ổn định gimbal sáu trục

Một trong những tính năng chính của ZenFone 10 là hệ thống camera và cụ thể hơn là hệ thống ổn định được cung cấp. Thay vì chọn công nghệ Chống rung quang học (OIS) tiêu chuẩn với 0,5 độ tự do di chuyển theo mọi hướng, Asus đã thực hiện một cách tiếp cận khác. Thay vì di chuyển cảm biến camera như với OIS tiêu chuẩn, hệ thống của Asus di chuyển toàn bộ modul camera để giữ mọi thứ ổn định.

 

Asus tuyên bố rằng điều này giúp cho camera chính 50MP và camera góc siêu rộng 13MP của điện thoại tăng gấp 3 lần khoảng cách mà chúng có thể di chuyển, với 1,5 bậc tự do theo mọi hướng để giúp chống run tay và quay video gập ghềnh.

Tính năng ổn định gimbal mà Asus sử dụng là một công cụ ấn tượng với một biểu tượng tiện dụng trên màn hình để cho biết liệu tính năng ổn định có hoạt động hay không, mặc dù nó không loại bỏ hoàn toàn độ mờ trong tất cả các hình ảnh. Tuy nhiên cũng giúp chụp những bức ảnh sắc nét bằng một tay dễ dàng hơn và cũng có nhiều chế độ chụp khá tiên tiến, bao gồm Chế độ ban đêm (Night Mode) và Vệt sáng (Light Trail) mà không cần chân máy.

 

Nhưng điều đó không có nghĩa là hệ thống ba camera phía sau của Samsung lại chụp những bức ảnh mờ hơn, trên thực tế ngay cả sử dụng công nghệ OIS tiêu chuẩn, chất lượng ảnh chụp hàng ngày vẫn rất ấn tượng, nhưng đối với những người cần độ ổn định cực cao hơn thì ZenFone 10 sẽ phục vụ họ tốt hơn. 

Samsung Galaxy S23 có thiết kế cao cấp hơn

Asus ZenFone 10 mang lại nhiều cảm giác yêu và ghép khác nhau. Điều này chủ yếu là do Asus vẫn sử dụng chất liệu vỏ nhựa dụng polycarbonate dựa trên sinh học cho toàn bộ mặt lưng phía sau. 

 


Mặc dù ý nghĩa của việc sử dụng vật liệu sinh học là tốt vì có thể giúp giảm 50% sử dụng hóa dầu trong quá trình sản xuất, nhưng độ hoàn thiện thực tế của điện thoại không được tốt như mong đợi. Cảm giác khi cầm trên tay ZenFone 10 hơi giống giấy nhám do vỏ nhựa của mặt lưng có bề mặt nhám và máy cũng tương đối mỏng. 

Mặt khác, Samsung Galaxy S23 có thiết kế thanh lịch nhưng đơn giản, mang lại vẻ ngoài tương đồng với Samsung Galaxy S23 Ultra cao cấp. Quan trọng nhất điện thoại của Samsung có mặt sau bằng kính mang lại cảm giác cao cấp hơn so với vật liệu mà điện thoại của Asus sử dụng.

 

Mặc dù vậy, việc sử dụng mặt lưng bằng nhựa cũng không hoàn toàn tệ đối với ZenFone vì điện thoại Asus sẽ cung cấp rất nhiều tùy chọn màu sắc độc đáo bao gồm: Starry Blue, Midnight Black, Aurora Green, Eclipse Red, Comet White, điều mà điện thoại Samsung không thể có. 

Phần mềm ZenFone 10 có khả năng tùy biến cao

Mặc dù cả ZenFone 10 và Samsung Galaxy S23 về mặt kỹ thuật đều chạy Android 13, nhưng cách tiếp cận hệ điều hành lại khác nhau. 

Samsung Galaxy S23 có bản cập nhật OneUI 5.1 của hãng, cũng như bổ sung các tính năng tiện dụng như khả năng trả lời cuộc gọi đến qua văn bản bằng giọng nói, về cơ bản thay đổi một số yếu tố nhất định của hệ điều hành, có thể là hình dạng của thông báo và biểu tượng cho bố cục rất khác nhau trong menu Settings. 

Mặt khác, Asus đã thực hiện một cách tiếp cận cổ điển hơn nhiều đối với phần mềm của ZenFone 10 nhưng về mặt kỹ thuật đó không phải là Android gốc, thay vào là giao diện ZenUI của chính Asus. Đây là nơi mà Asus đã quyết định thay đổi mọi thứ theo cách riêng của hãng như: Thiết kế lại các biểu tượng, thay đổi cách tắt nguồn điện thoại (bên cạnh cách truyền thống). Đó là một trong những thay đổi mới mẻ trong một thế giới mà hầu hết các điện thoại thông minh cung cấp rất ít cách tùy chỉnh chức năng của hệ điều hành. 

Samsung Galaxy S23 hỗ trợ phần mềm lâu hơn

Mặc dù ZenFone 10 mang lại trải nghiệm gần với Android gốc hơn so với Samsung Galaxy S23, nhưng công ty không thể cạnh tranh với Samsung về mặt hỗ trợ phần mềm dài hạn, một tính năng quan trọng đối với bất kỳ ai muốn giữ điện thoại của mình lâu hơn một hoặc hai năm.

 

Asus đã xác nhận rằng ZenFone 10 sẽ nhận được hai bản nâng cấp hệ điều hành và bốn năm bản vá bảo mật, mặc dù tốt hơn so với một số đối thủ cạnh tranh, nhưng thua xa bốn bản nâng cấp hệ điều hành hàng đầu và bản vá bảo mật 5 năm của Samsung với dòng S23. 

Về cơ bản, điều đó có nghĩa là Samsung Galaxy S23 sẽ nhận được nhiều bản nâng cấp hệ điều hành hơn ZenFone 10 hơn trong vài năm tới. Về mặt lý thuyết, điện thoại sẽ được nâng cấp lên Android 17 trong khi ZenFone 10 sẽ dừng ở Android 15. Nếu bạn thích ý tưởng điện thoại của mình sẽ tiếp tục để có được các tính năng mới theo thời gian, đó là một yếu tố quan trọng cần xem xét. 

Asus ZenFone 10 rẻ hơn

Khi nói đến giá bán, ZenFone 10 là lựa chọn hợp lý hơn so với đối thủ. Cụ thể Asus sẽ cung cấp Zenfone 10 trên trang web của mình và thông qua các đối tác bán lẻ với giá khởi điểm từ 799 Euro cho phiên bản RAM 8GB + ROM 128GB cơ bản. Nhân đôi dung lượng lưu trữ sẽ tăng giá lên 849 Euro trong khi model RAM 16GB + 256GB sẽ có giá 929 Euro. 

 


Mặt khác, Samsung Galaxy S23 có giá khởi điểm 949 Euro cho model RAM 8GB + ROM 128GB; trong khi model RAM 8GB + ROM 256GB có giá 1.009 Euro.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.