VNNIC Internet Conference 2023 hướng tới phát triển và quản trị Internet Việt Nam hiện đại, thông minh, an toàn

0
0

- Sáng 30/6, sự kiện VNNIC Internet Conference 2023 do Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) - Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chính thức được khai mạc.

Tiếp nối thành công VNNIC Internet Conference 2022, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) - Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hồ Chí Minh tổ chức sự kiện VNNIC Internet Conference 2023 tại thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Quản trị Internet trong kỷ nguyên thông minh”. Diễn ra trong ba ngày, từ 28 đến 30/6/2023, sự kiện quy tụ các doanh nghiệp, cộng đồng, lãnh đạo chuyên gia trong nước, quốc tế, cơ quan quản lý cùng thảo luận, giải quyết các bài toán lớn, chuyên sâu về Internet; thúc đẩy phát triển, an toàn, bền vững Internet Việt Nam.

Sự kiện chuyên sâu về kỹ thuật, công nghệ Internet

Với sự tham gia trực tiếp của hơn 300 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ các cơ quan nhà nước, các chuyên gia tại các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Viễn thông, Internet, các giảng viên, sinh viên - thế hệ tương lai của Internet Việt Nam và đặc biệt là các chuyên gia quốc tế hàng đầu về Internet, VNNIC Internet Conference 2023 được tổ chức bao gồm chuỗi sự kiện: 02 workshop và 01 Hội thảo chính.

02 Workshop bao gồm: “Thanh niên và Quản trị Internet trong kỷ nguyên thông minh” (28/6/2023) - là hội thảo tiếp theo trong chuỗi hoạt động của Chương trình Program for Youth mà VNNIC đã phối hợp với Trung tâm Thông tin mạng châu Á - Thái Bình Dương triển khai tới sinh viên các trường đại học, cao đẳng chuyên ngành viễn thông, CNTT… Việt Nam . Workshop “An toàn định tuyến nâng cao” (29/6/2023)  dành cho các cán bộ lãnh đạo, quản lý kỹ thuật của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Hội thảo chính được tổ chức vào ngày 30/6/2023. Phiên toàn thể buổi sáng với chủ đề “Quản trị Internet trong kỷ nguyên thông minh”. 04 phiên chuyên đề buổi chiều cùng ngày được tổ chức song song gồm: (1) Công nghệ Internet mới; (2) IPv6/IPv6 for Gov; (3) DNS và sự tin cậy trong hoạt động Internet; (4) Khởi tạo gương mặt số với tên miền quốc gia .vn.

ông Nguyễn Hồng Thắng - Phó Giám đốc phụ trách điều hành VNNIC phát biểu tại sự kiện
Ông Nguyễn Hồng Thắng - Giám đốc VNNIC phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại VNNIC Conference 2023, ông Nguyễn Hồng Thắng - Giám đốc VNNIC cho hay, VNNIC Internet Conference 2023 với chủ đề “Quản trị Internet trong kỷ nguyên thông minh” với mong muốn các tổ chức, doanh nghiệp, các chuyên gia quốc tế, trong nước sẽ cùng thảo luận, kết nối, hợp tác, qua đó xác định được các giải pháp hướng tới phát triển và quản trị Internet Việt Nam hiện đại, thông minh, an toàn.

Một số nội dung trọng tâm mà VNNIC Conference 2023 hướng đến đó là: Phát triển Internet trong kỷ nguyên thông minh; tạo ra, quản lý và khai thác nhiều dữ liệu giá trị; phát triển các công nghệ mới, ứng dụng các giải pháp mới (5G, IoT, Cloud, IPv6+, AI), đảm bảo tài nguyên (IPv6) cho môi trường số …; Hạ tầng quyết định sự phát triển nền tảng và dịch vụ Internet. Mạng Internet muốn phát triển thông minh, an toàn cần phải giải quyết từ nền tảng lõi. Do vậy, cần đảm bảo sự an toàn, tin cậy, bền vững cho Internet thông qua các giải pháp, công nghệ phát triển và đảm bảo an toàn cho hạ tầng Internet, an toàn kết nối, an toàn cho các hạ tầng trọng yếu như DNS; Thúc đẩy người sử dụng lên môi trường trực tuyến, song song với việc đem lại các giá trị cho người sử dụng và bảo vệ người sử dụng trên môi trường số.; Và quản trị Internet văn minh, bền vững thông qua xây dựng cộng đồng, với sự tham gia, đóng góp của các bên trong hệ sinh thái Internet, chung tay cùng phát triển xanh và bền vững.

Bên cạnh các nội dung chuyên sâu về công nghệ, kỹ thuật, VNNIC Internet Conference 2023 hướng đến vấn đề quản lý, quản trị, xây dựng mạng Internet sạch, an toàn, hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi người dùng, tên miền/DNS và lạm dụng DNS (DNS Abuse)…  Hội thảo đã tạo cơ hội để cộng đồng Internet Việt Nam học hỏi, kết nối, hợp tác với các chuyên gia, các tổ chức, doanh nghiệp lĩnh vực Internet, ICT hàng đầu thế giới. Hội thảo còn có hoạt động dành riêng, mở rộng cho sinh viên nhằm tạo điều kiện giới trẻ ứng dụng, khai thác giá trị Internet và tài nguyên Internet trong học tập và khởi nghiệp.

 

VNNIC Conference 2023 có sự tham gia trực tiếp của hơn 300 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ các cơ quan nhà nước, các chuyên gia tại các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Viễn thông, Internet, các giảng viên, sinh viên - thế hệ tương lai của Internet Việt Nam và đặc biệt là các chuyên gia quốc tế hàng đầu về Internet

Quản trị Internet cần song hành giữa việc làm chủ công nghệ và các quy tắc ứng xử, tăng cường sự tham gia của các bên, tạo thành hệ sinh thái Internet

Trong kỷ nguyên thông minh, với những thách thức cần đối mặt trong việc đảm bảo cho môi trường lành mạnh, an toàn, bảo vệ người sử dụng thì việc quản trị  Internet là một bài toán lớn cần được các cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp trong nước, quốc tế và người sử dụng chung tay đưa ra lời giải.

Tới năm 2023, tỷ lệ người dân sử dụng Internet đạt 79,1%, tỷ lệ ứng dụng IPv6 đạt 57,3% đứng thứ 10 thế giới. Internet đã trở thành yếu tố thiết yếu trong cuộc sống, xã hội, trở thành hạ tầng của nền kinh tế, nhân tố quan trọng trong thúc đẩy công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và là thành tố quan trọng của chuyển đổi số.

Hiện nay, sự phát triển, cải tiến của công nghệ Internet diễn ra ngày càng mạnh mẽ, gắn với các công nghệ mới Internet of Things (IoT), điện toán đám mây (Cloud Computing), Trí tuệ nhân tạo (AI), Blockchain, 5G/6G, Cloud, dữ liệu lớn (big data)... Internet được chuyển đổi sang thế hệ mới hoạt động với IPv6; Kết nối Internet được thực hiện mọi lúc mọi nơi, trở thành Internet của vạn vật (Internet of Things).

 Quản trị Internet cần song hành giữa việc làm chủ công nghệ và các quy tắc ứng xử, tăng cường sự tham gia của các bên, tạo thành hệ sinh thái hiệu quả với một mục tiêu chung Internet thông minh, an toàn, bền vững. Quản trị Internet là để đem lại các giá trị cho người sử dụng, cho toàn thể xã hội.

Quản trị Internet để tạo ra môi trường lành mạnh, an toàn, văn minh, bền vững bảo vệ người sử dụng

Sự kiện VNNIC Internet Conference 2023 cũng sẽ thảo luận các giải pháp, công nghệ, các định hướng lớn trong quản trị Internet kỷ nguyên thông minh, hướng tới các mục tiêu:

- Phát triển Internet, môi trường số nhanh, mạnh, thông minh; tạo ra, quản lý và khai thác dữ liệu giá trị; phát triển các công nghệ mới, ứng dụng các giải pháp mới (5G, IoT, Cloud, IPv6+, AI), đảm bảo tài nguyên (IPv6) cho môi trường số …

- Đảm bảo sự an toàn, tin cậy, bền vững cho Internet thông qua các giải pháp, công nghệ phát triển và đảm bảo an toàn cho hạ tầng Internet, an toàn kết nối, an toàn cho các hạ tầng trọng yếu như DNS.

 - Thúc đẩy người sử dụng lên môi trường số, song song với việc đem lại các giá trị cho người sử dụng và bảo vệ người sử dụng trên môi trường số thông qua các giải pháp phát triển các ứng dụng, nền tảng mới, không gian tài nguyên mới trong kỷ nguyên số. Bên cạnh đó, bảo vệ người sử dụng thông qua các giải pháp làm sạch môi trường mạng, chống lạm dụng để Internet trở nên an toàn tin cậy hơn.

- Quản trị Internet văn minh, bền vững thông qua xây dựng cộng đồng, với sự tham gia, đóng góp của các bên trong hệ sinh thái Internet, chung tay cùng phát triển.

Tiếp nối thành công của sự kiện năm 2022, với việc phối hợp các đối tác trong nước, quốc tế triển khai, mở rộng hoạt động sự kiện VNNIC Internet Conference 2023, Trung tâm Internet Việt Nam tiếp tục phát triển chuỗi sự kiện VNNIC Internet Conference là diễn đàn hiệu quả, thiết thực cho chuyên gia công nghệ, kỹ thuật trong nước và quốc tế, nơi doanh nghiệp, tổ chức, các thành viên cộng đồng Internet Việt Nam chia sẻ, thảo luận, chung tay xây dựng, phát triển Internet Việt Nam hiện đại, thông minh, an toàn, bền vững.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Trưng bày trên 400 sản phẩm giúp người tiêu dùng nhận diện hàng thật - giả

(VnMedia) - Với chủ đề “Nhận diện Thực phẩm thật - giả”, phòng trưng bày Tổng cục QLTT trưng bày trên 400 sản phẩm, điểm nhấn chính là các loại lương thực, thực phẩm như gạo Ông Cua, gạo Ngon Nhất, gạo Séng Cù, đậu tương, sữa bột Pediasure…

Triệt phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng xã hội trên 50 tỷ đồng

(VnMedia) - Tin từ Bộ Công an cho biết: Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương tổ chức triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng xã hội quy mô lớn với số tiền giao dịch trên 50 tỷ đồng.

Ứng dụng MyTV giảm giá 50% cho khách hàng trên toàn quốc

(VnMedia)- Khách hàng có thể đăng ký gói cước Ứng dụng MyTV vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần với giá cực kỳ ưu đãi, chỉ từ 32.500đ/tháng. Tận hưởng niềm đam mê với thế giới thể thao đa dạng và thưởng thức những bộ phim điện ảnh chiếu rạp hấp dẫn nhất. Nhanh tay đăng kí ưu đãi để trải nghiệm ngay!

Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.