So sánh Samsung Galaxy Z Flip 5 và Galaxy S23: Sự khác biệt dự kiến

0
0

 - Nếu bạn đang phân vân không biết nên dùng điện thoại nắp gập mới nhất của Samsung hay liệu một kiểu dáng điện thoại thông minh truyền thống sẽ phù hợp hơn với bạn?

Bài viết này sẽ so sánh tất cả sự khác biệt giữa Galaxy Z Flip 5 nắp gập và Galaxy S23 thông thường, xem xét những ưu điểm và nhược điểm của điện thoại gập, cũng như các tính năng khác và sự khác biệt giữa hai thiết bị.

Ưu điểm chính của Z Flip 5 bắt đầu với niềm vui vật lý của một chiếc điện thoại gập mà bạn có thể mở ra và cũng có thể đóng lại về mặt vật lý, nhưng thiết bị cũng trở nên nhỏ gọn hơn khi gập lại và có thể sử dụng để tự quay phim ngay cả khi không có giá ba chân. 

Mặt khác, Galaxy S23 nhàm chán hơn một chút nhưng vì không có bộ phận chuyển động nên thiết bị sẽ bền hơn, mỏng hơn, đi kèm với kích thước pin lớn hơn và thậm chí là một camera bổ sung. Vậy bạn nên chọn chiếc điện thoại nào?

Sự khác biệt dự kiến giữa Samsung Galaxy Z Flip 5 và Galaxy S23

  • Điện thoại có thể gập lại so với thiết kế điện thoại thông minh truyền thống
  • Nhỏ gọn hơn khi gấp lại
  • Thiết kế mỏng hơn
  • Cùng bộ xử lý, cùng RAM
  • Galaxy S23 có pin lớn hơn
  • Cùng tốc độ sạc
  • Galaxy S23 có camera zoom

Thiết kế 

Bạn có thể nhận ra một sự khác biệt rất rõ ràng về thiết kế giữa hai thiết bị này với Galaxy Z Flip 5 có kích thước gập chỉ bằng một nửa so với Galaxy S23.

Tất nhiên, đấy chỉ là một trong số nhiều lý do để mua Flip 5 thay vì Galaxy S23, nhưng hãy nhớ rằng khi bạn gập lại, thiết bị  cũng trở nên khá dày và khi mở ra bạn sẽ có tỷ lệ khung hình 22:9 kỳ lạ trên màn hình chính.

 

Một cải tiến lớn trên Galaxy Z Flip 5 dự kiến sẽ là nếp gấp màn hình. Samsung được cho là sẽ sử dụng một bản lề giọt nước mới, điều này sẽ làm cho nếp gấp ít bị chú ý hơn, nhưng nó sẽ không biến mất hoàn toàn, đây là một lợi thế nữa của Galaxy S23.

Ngoài ra có một thực tế đơn giản là bản lề giúp Flip 5 ghi điểm về thiết kế, nhưng Galaxy S23 không có bộ phận chuyển động và có thể đáng tin cậy hơn về lâu dài.

Galaxy S23 còn có ưu điểm là khả năng chống nước và bụi hoàn toàn theo tiêu chuẩn IP68. Flip 5 cũng tiến tới điều này, nhưng thiết bị sẽ không có khả năng chống bụi tốt như người anh em và bạn phải cẩn thận khi sử dụng trong môi trường nhiều bụi.

Màn hình

Bất tiện chính của điện thoại gập là bạn phải mở ra mỗi khi muốn sử dụng. Điều này chủ yếu do bạn đã quá quen với cách sử dụng điện thoại kiểu cũ, nhưng giờ đây, Flip 5 đi kèm với màn hình ngoài lớn hơn nhiều để bạn có thể thực hiện nhiều tác vụ ngay trên màn hình đó mà không cần mở điện thoại. Đó là một lợi thế lớn, nhưng tất nhiên một màn hình nhỏ như vậy cũng có những hạn chế của nó.

 

Nhưng nếu bạn chưa từng sử dụng điện thoại gập, lời khuyên là hãy nghĩ xem liệu bạn có thể mở khóa điện thoại thường xuyên hay không và hãy nhớ rằng hầu hết mọi người sử dụng cả hai tay để mở khóa điện thoại, mà có thể là bất tiện trong một số tình huống.

Đối với màn hình chính, bạn có màn hình lớn hơn và cao hơn trên Flip 5, trong khi S23 có tỷ lệ khung hình theo kiểu cổ điển hơn. 

Một sự khác biệt quan trọng khác giữa hai thiết bị là sinh trắc học. Bạn sẽ có một cảm biến vân tay siêu âm được tích hợp bên trong màn hình trên S23, trong khi Flip 5 sử dụng cảm biến vân tay tích hợp nút nguồn ở bên cạnh. Rõ ràng cảm biến dấu vân tay ở vị trí phía trước trên S23 thuận tiện hơn một chút, nhưng đó cũng là vấn đề sở thích cá nhân.

Hiệu suất và phần mềm

Cả Galaxy Z Flip 5 và Galaxy S23 đều được trang bị chip hệ thống Snapdragon 8 Gen 2 mới nhất, đây là một tin vui, vì con chip này hiện vẫn là con chip nhanh và tiết kiệm điện năng nhất trên Android.

 

Cả hai điện thoại cũng có tùy chọn với RAM 8GB và đều có bộ nhớ cơ sở là 128GB, bên cạnh tùy chọn bộ nhớ 256GB. Chắc chắn sẽ không có khe cắm thẻ nhớ microSD trên Flip 5 và Galaxy S23 cũng không có.

Với Android 13 và One UI 5 được cài đặt sẵn, những điện thoại này trông giống như một chiếc điện thoại Samsung. Vì cả hai dự kiến sẽ nhận được cùng một cam kết cập nhật hệ điều hành trong 4 năm, nhiều hơn so với các điện thoại Android khác. 

Camera 

Với một chiếc điện thoại gập, do bị hạn chế về không gian vì vậy đó là lý do chính khiến chúng ta thấy các cảm biến nhỏ hơn và kém hiệu quả hơn trong các thiết bị di động kiểu lật và gập.

 

Đây cũng là trường hợp với Galaxy Z Flip 5, thiết bị dự kiến chỉ đi kèm hệ thống camera chính kép với một ống kính góc rộng và một ống góc kính siêu rộng mà không có ống kính zoom tele như trên Galaxy S23.

Galaxy S23 cũng có cảm biến camera chính 50 megapixel lớn hơn, hứa hẹn cải thiện hiệu suất ánh sáng yếu tốt hơn so với Flip 5, nhưng cần có thời gian thử nghiệm để khẳng định điều này trong thực tế.

Cho đến nay, camera zoom 3X được coi là điểm khác biệt và lợi thế chính mà S23 có. Thu phóng kỹ thuật số không thể sánh bằng chất lượng của ống kính thu phóng gốc, vì vậy ở mức 3X trở lên, S23 có thể sẽ chụp được những bức ảnh rõ nét hơn với nhiều chi tiết hơn.

Thời lượng pin và sạc

Một thách thức khác với điện thoại nắp gập là có ít không gian hơn cho pin. Sau tất cả, bạn có một bản lề ở giữa và phải chia pin thành hai phần, mỗi phần pin sẽ bố trí trên một nửa của điện thoại. Đó là lý do tại sao điện thoại nắp gập thường có kích thước pin nhỏ hơn so với điện thoại không nắp gập.  

Quay trở lại so sánh của chúng ta, Galaxy Z Flip 5 dự kiến sẽ đi kèm với viên pin dung lượng 3.700mAh, nhỏ hơn một chút so với viên pin 3.900mAh trên Galaxy S23. Điều này có nghĩa là bạn sẽ nhận được thời lượng pin lâu hơn từ S23?

 

Điều đó không hoàn toàn chính xác. Nếu bạn sử dụng màn hình ngoài nhiều hơn và màn hình chính ít hơn, điều đó thực sự có thể làm giảm đáng kể mức sử dụng năng lượng và bạn có thể sẽ nhận được thời lượng pin lâu hơn trên Galaxy Z Flip 5. Như vậy thời lượng pin chủ yếu sẽ phụ thuộc vào cách bạn sử dụng điện thoại của mình.

Và cuối cùng là khả năng sạc, cả hai chiếc điện thoại Galaxy của Samsung có cùng tốc độ nên không có gì khác biệt. Cả hai điện thoại đều hỗ trợ sạc có dây 25W và đều có sạc không dây 10W.

 

Tạm kết

Xét cho cùng, Galaxy Z Flip 5 là chiếc điện thoại nắp gập tiên tiến nhất mà Samsung từng sản xuất, nhưng nó vẫn là một chiếc điện thoại nắp gập và đi kèm với tất cả những ưu điểm và nhược điểm của yếu tố hình thức đó.

Nếu quyết định lựa chọn Z Flip 5, chỉ cần nhớ rằng bạn sẽ phải mở ra thường xuyên và cẩn thận hơn một chút với điện thoại ở những khu vực nhiều bụi.

Mặt khác, Galaxy S23 có vẻ hơi nhàm chán nhưng một số người có thể cho rằng đây là một thiết bị an toàn hơn vì không có bộ phận chuyển động, không có nếp gấp, pin lớn hơn và thậm chí cả camera zoom mà bạn không có trên Flip 5. Vậy bạn sẽ chọn thiết bị nào?

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Triệt phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng xã hội trên 50 tỷ đồng

(VnMedia) - Tin từ Bộ Công an cho biết: Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương tổ chức triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng xã hội quy mô lớn với số tiền giao dịch trên 50 tỷ đồng.

Ứng dụng MyTV giảm giá 50% cho khách hàng trên toàn quốc

(VnMedia)- Khách hàng có thể đăng ký gói cước Ứng dụng MyTV vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần với giá cực kỳ ưu đãi, chỉ từ 32.500đ/tháng. Tận hưởng niềm đam mê với thế giới thể thao đa dạng và thưởng thức những bộ phim điện ảnh chiếu rạp hấp dẫn nhất. Nhanh tay đăng kí ưu đãi để trải nghiệm ngay!

Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.