Phát hiện 3 đối tượng dùng thiết bị giả lập trạm BTS để phát tán tin nhắn rác

0
0

 - Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT cho biết, mới đây Cục đã phối hợp cùng Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an và Công an thành phố Hà Nội phát hiện, bắt giữ 3 đối tượng sử dụng thiết bị giả lập trạm BTS để phát tán tin nhắn rác.

Theo Thanh tra Cục Tần số vô tuyến điện, sau một thời gian triển khai các biện pháp kỹ thuật rà soát, ngày 16/6 vừa qua, các lực lượng chức năng đã phát hiện tại khu vực giáp ranh giữa 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang xuất hiện dấu hiệu nghi vấn thiết lập và sử dụng thiết bị giả lập trạm BTS để phát tán tin nhắn.

Quá trình theo dõi, các đối tượng đã liên tục di chuyển trên các tuyến đường, khu vực đông dân cư tại tỉnh Bắc Ninh và sau đó di chuyển về Hà Nội. Đến khoảng 17h ngày 17/6, Cục Tần số vô tuyến điện, Phòng An ninh bưu chính viễn thông và CNTT của Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) và Công an Hà Nội đã phát hiện và bắt quả tang các đối tượng khi chúng đang sử dụng thiết bị giả lập trạm BTS để phát tán tán tin nhắn. Các đối tượng và tang vật sau đó đã được đưa về trụ sở cơ quan công an để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Các đối tượng lắp đặt thiết bị giả lập trạm BTS trên xe ô tô để phát tán tin nhắn rác tại các khu đông dân cư ở Bắc Ninh và Hà Nội. (Ảnh: Cục Tần số vô tuyến điện)
Các đối tượng lắp đặt thiết bị giả lập trạm BTS trên xe ô tô để phát tán tin nhắn rác tại các khu đông dân cư ở Bắc Ninh và Hà Nội. (Ảnh: Cục Tần số vô tuyến điện)

Tại cơ quan điều tra, 3 đối tượng khai tên là H.V.H; L.V.X (trú tại tỉnh Lạng Sơn) và N.V.T (trú tại tỉnh Bắc Giang). Các đối tượng khai nhận, khoảng cuối tháng 4/2023, qua một người quen, H.V.H đã được một người đàn ông Trung Quốc thuê chở thiết bị BTS giả đi phát tán tin nhắn với tiền công là 10 triệu đồng/ngày. Người thuê đã chuyển thiết bị BTS giả đến tận nhà và khoản tiền 720 USD qua tài khoản cho các đối tượng... Sau khi nhận tiền của đối tượng người Trung Quốc, các đối tượng đi mua thiết bị và công cụ, đồng thời thuê xe ô tô với giá 400.000 đồng/ngày để thực hiện phát tán tin nhắn rác.

Cục Tần số vô tuyến điện cho biết, trong thời gian qua, tình trạng sử dụng thiết bị giả lập trạm BTS để phát tán tin nhắn với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, quảng cáo các dịch vụ vi phạm pháp luật như cá độ bóng đá, mại dâm... diễn biến phức tạp. Để ngăn chặn tình trạng này, các lực lượng chức năng đã thường xuyên triển khai các biện pháp kỹ thuật nhằm rà soát trên toàn quốc.

PV


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...

Hà Nội nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số

(VnMedia) - Thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, Đề án 06 trong mọi mặt của công tác chỉ đạo điều hành; Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi)…

Trưng bày trên 400 sản phẩm giúp người tiêu dùng nhận diện hàng thật - giả

(VnMedia) - Với chủ đề “Nhận diện Thực phẩm thật - giả”, phòng trưng bày Tổng cục QLTT trưng bày trên 400 sản phẩm, điểm nhấn chính là các loại lương thực, thực phẩm như gạo Ông Cua, gạo Ngon Nhất, gạo Séng Cù, đậu tương, sữa bột Pediasure…