Nền tảng quản lý bảo đảm an toàn hệ thống thông tin chính thức đi vào hoạt động

0
0

- Nền tảng hỗ trợ quản lý bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ (gọi tắt là nền tảng) tại địa chỉ: capdo.ais.gov.vn mới đây đã được Bộ TT&TT đưa vào vận hành và đề nghị các bộ, ngành, địa phương sử dụng.

Nền tảng hỗ trợ quản lý bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ được Bộ TT&TT phát triển nhằm hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương tổ chức triển khai việc bảo vệ các hệ thống một cách thuận lợi, dễ dàng hơn.

Đây là một trong những giải pháp của Bộ TT&TT nhằm hỗ trợ và đảm bảo sự tuân thủ của các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thông tin nói chung và an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ nói riêng.

Nền tảng hỗ trợ quản lý bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ sẽ là một công cụ quản lý nhà nước về an toàn thông tin. Cụ thể, theo hướng dẫn của Bộ TT&TT, mỗi bộ, ngành, địa phương sẽ được cấp 1 tài khoản quản trị (tài khoản của đơn vị chuyên trách) để sử dụng nền tảng.

Nền tảng hỗ trợ quản lý bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ tại địa chỉ: capdo.ais.gov.vn
Nền tảng hỗ trợ quản lý bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ tại địa chỉ: capdo.ais.gov.vn

Đây là tài khoản quản lý chung trong phạm vi của cơ quan. Mỗi đơn vị vận hành hệ thống thông tin được cấp 1 tài khoản thường để trực tiếp xây dựng và quản lý hồ sơ bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ đối với các hệ thống do đơn vị vận hành.

Thay vì mỗi bộ, ngành, địa phương xây dựng nền tảng riêng thì có thể sử dụng nền tảng tập trung này để quản lý công tác bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ trong phạm vi của cơ quan mình. Thông tin, dữ liệu của mỗi cơ quan được quản lý riêng, bảo mật và không thể nhìn thấy thông tin, số liệu của cơ quan khác.

Nền tảng cũng cung cấp sẵn các hồ sơ mẫu, biểu bảng có sẵn với các loại hệ thống thông tin theo cấp độ, hỗ trợ đơn vị vận hành hệ thống thông tin xây dựng hồ sơ đề xuất cấp độ một cách nhanh chóng, dễ dàng. Đồng thời, cho phép trình để cơ quan có thẩm quyền xét duyệt trên hệ thống hoặc xuất hồ sơ trực tiếp từ hệ thống để xử lý. Qua đó, sẽ góp phần từng bước chuyển đổi số toàn diện công tác quản lý bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.

Nền tảng số này còn cho phép quản lý cơ sở dữ liệu, cung cấp các biểu đồ thống kê, đo lường trực tuyến theo thời gian thực, giúp các cấp lãnh đạo quản lý, đơn vị chuyên trách, đơn vị vận hành nắm bắt được hiện trạng, tiến độ phê duyệt hồ sơ đề xuất cấp độ và triển khai phương án bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ, từ đó dễ dàng ra quyết định. Đặc biệt, nền tảng cũng cho phép chỉ ra các vấn đề, các yêu cầu mà mỗi hệ thống thông tin chưa đáp ứng theo quy định của pháp luật để các cấp quản lý biết, chỉ đạo sớm hoàn thiện.

Sau khi nền tảng hỗ trợ quản lý bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ đi vào hoạt động ổn định, Bộ TT&TT sẽ lấy thông tin, dữ liệu từ nền tảng này để tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đồng thời tiến hành đánh giá và xếp hạng công tác bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ của các bộ, ngành, địa phương.

PV


Ý kiến bạn đọc


Trực tiếp Bán kết FA Cup: Đại chiến Man City - Chelsea trên MyTV

(VnMedia) - Chính thức bị loại khỏi Champions League, Man City sẽ phải tập trung vào cuộc so tài rất được chờ đợi trước Chelsea tại Bán kết cúp FA. Trận cầu hấp dẫn giữa 2 đối thủ nhiều duyên nợ  sẽ được truyền hình MyTV trực tiếp gửi tới khán giả cuối tuần này.

Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn đang duy trì ở dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với hải quan

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.