Google và Microsoft đang âm thầm chèn quảng cáo vào các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) mà không cung cấp tùy chọn từ chối tham gia, khiến một số người mua quảng cáo trực tuyến không hài lòng.
Hai gã khổng lồ công nghệ này đang chạy đua đưa AI vào công cụ tìm kiếm, để có thể tạo ra phản hồi bằng văn bản cho các câu hỏi. Theo công ty nghiên cứu MAGNA, thị trường quảng cáo trên kết quả tìm kiếm sẽ tăng 10% lên 286 tỷ USD trong năm nay.
Ảnh: Reuters |
Microsoft đang thử nghiệm quảng cáo trong chatbot Bing AI, bắt đầu triển khai cho người dùng vào tháng 2, bằng cách chuyển một số quảng cáo tìm kiếm truyền thống và chèn chúng vào phản hồi AI, theo công ty này cho biết.
Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 5, Tổng giám đốc quảng cáo của Google, Jerry Dischler, cho biết công ty này cũng sẽ đặt quảng cáo các công cụ AI, như tính năng thử nghiệm Trải nghiệm Tìm kiếm Sáng tạo lần đầu tiên ra mắt vào tháng trước. Google cho biết các nhà quảng cáo hiện không thể từ chối thử nghiệm.
Một số nhà quảng cáo cảnh giác về việc ngân sách của họ được sử dụng trong các thử nghiệm nói trên. Các nhà quảng cáo thường muốn có quyền kiểm soát nơi quảng cáo của họ xuất hiện trực tuyến và thận trọng về việc xuất hiện bên cạnh nội dung không phù hợp.
Microsoft và Google cho biết các biện pháp bảo vệ hiện có trên các công cụ tìm kiếm của họ, bao gồm danh sách các từ khóa bị chặn để ngăn quảng cáo xuất hiện trên các truy vấn không phù hợp - điều cũng sẽ được áp dụng cho các tính năng tìm kiếm AI của họ.
Microsoft và Google đã rót hàng tỷ đô la vào trí tuệ nhân tạo AI, qua đó đang phải chịu nhiều sức ép về doanh thu từ công nghệ này. Khoản đầu tư này còn bao gồm các khoản đầu tư vào các công ty AI khác. Chẳng hạn, Microsoft đã đầu tư hàng tỷ đô la vào OpenAI, công ty tạo ra ChatGPT. Google đang có 400 triệu đô la tiền cổ phần trong Anthropic, một đối thủ cạnh tranh của OpenAI.
Jason Lee, Phó chủ tịch điều hành về an toàn thương hiệu tại Horizon Media, cho biết việc thử nghiệm các vị trí đặt quảng cáo mới mà không có sự đồng ý của các thương hiệu là một thực tế đáng lo ngại đối với các nhà quảng cáo. Theo một người mua quảng cáo quen thuộc với vấn đề này, nhiều nhà quảng cáo lớn đã tạm thời rút chi tiêu quảng cáo của họ khỏi Microsoft.
(theo Công luận)