Meta, chủ sỡ hữu của Facebook và Instagram, đang đàm phán với các cơ quan quản lý về kế hoạch giảm độ tuổi sử dụng kính thực tế ảo (VR) từ 13 xuống 10. Họ đang cố gắng xoa dịu những lo ngại về việc liệu trẻ nhỏ sử dụng kính VR có thể gặp rủi ro hay không.
Meta cho biết họ sẽ yêu cầu sự chấp thuận của cha mẹ đối với trẻ vị thành niên trong việc thiết lập tài khoản để sử dụng các ứng dụng và xem nội dung thực tế ảo. Bộ kính tai nghe Quest của Meta cho phép người dùng tham gia metaverse, một thế giới trực tuyến và chơi các trò chơi thực tế ảo cũng như thực hiện các tác vụ khác.
Kính thực tế ảo của Meta. Ảnh: AFP
Trong năm qua, Meta đã dần hạ thấp giới hạn độ tuổi đối với các ứng dụng thực tế ảo của mình để tiếp cận đối tượng trẻ hơn. Vào tháng 4, công ty cho biết họ sẽ cho phép những người dưới 18 tuổi sử dụng Horizon Worlds, mạng xã hội dựa trên thực tế ảo. Horizon Worlds sẽ vẫn bị hạn chế đối với người dùng dưới 13 tuổi.
Thực tế ảo là một lĩnh vực tương đối mới và rủi ro vẫn chưa thể biết hết. Các nhà nghiên cứu cho biết, quấy rối, tấn công, bắt nạt và ngôn từ kích động thù địch đã tràn lan trong các trò chơi thực tế ảo, vốn là một phần của metaverse và có rất ít cơ chế để dễ dàng báo cáo hành vi sai trái.
Ủy ban Thương mại Liên bang của Mỹ gần đây đã tăng cường xử phạt các công ty công nghệ vi phạm luật riêng tư của trẻ em. Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em trên mạng yêu cầu các trang web và ứng dụng hướng đến trẻ em dưới 13 tuổi phải được sự đồng ý của cha mẹ trước khi thu thập thông tin cá nhân như địa chỉ email hoặc vị trí chính xác.
Năm ngoái, Meta đã chi gần 14 tỷ đô la để mở rộng Phòng thí nghiệm thực tế ảo, chi nhánh chuyên xây dựng phần cứng và phát triển siêu dữ liệu. Metaverse hiện là mũi nhọn phát triển chính của công ty, cũng là lý do vì sao họ đổi tên công ty mẹ từ Facebook sang Meta.
Việc hạ thấp các yêu cầu về độ tuổi tối thiểu đối với kính Quest của công ty có thể giúp người dùng trẻ làm quen với siêu dữ liệu, tương tự như cách Facebook lần đầu tiên xuất hiện tại các trường đại học vào năm 2004, để họ có nhiều khả năng tiếp tục sử dụng công nghệ này khi lớn lên.
Meta có thể đang tìm cách dung hoà metaverse vào cuộc sống của những người trẻ tuổi, giống như cách mà Roblox, Minecraft và Fortnite đang làm.
(theo Công luận Online)