iPhone 15 so với iPhone 12: Đã đến lúc nâng cấp?

0
0

 - iPhone 15 dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 9 này và điều đó sẽ đánh dấu đúng ba năm kể từ khi Apple ra mắt iPhone 12. Liệu người dùng iPhone 12 có nên nâng cấp lên phiên bản mới hay không?

Khi nào là thời điểm tốt để nâng cấp lên điện thoại mới? Câu hỏi này được thừa nhận là chủ quan và mang tính cá nhân, nhưng các số liệu thống kê cho thấy hầu hết mọi người làm điều đó cứ sau ba năm rưỡi hoặc lâu hơn và điều này cũng không khác với người dùng iPhone 12 hiện tại.

So với model năm 2020, thế hệ iPhone 15 mới dự kiến sẽ mang lại hiệu suất tốt hơn nhiều trên hầu hết mọi mặt, bao gồm hệ thống camera, tốc độ và sức mạnh của chipset, bộ nhớ cơ bản và thời lượng pin. Đó là rất nhiều lợi ích, nhưng chúng ta hãy đi vào chi tiết và so sánh iPhone 15 với người tiền nhiệm đã ba năm tuổi để xem chúng so sánh với nhau như thế nào.

Kỳ vọng iPhone 15 so với iPhone 12

  • Chip A16 Bionic
  • RAM 6GB nhanh hơn
  • Màn hình sáng hơn
  • Dynamic Island thay thế tai thỏ
  • Bộ nhớ cơ sở cao hơn (128GB)
  • Camera chính 48MP
  • Camera selfie cải tiến
  • Các tính năng camera mới
  • Thời lượng pin tốt hơn nhiều
  • Cùng tốc độ sạc
  • USB-C

Thiết kế và màn hình

Mặc dù iPhone 12 đã ra mắt cách đây ba năm, nhưng nhiều khả năng sẽ không có thay đổi nào đáng kể so với iPhone 15. Tất nhiên vẫn sẽ có một vài điều ngoại lệ và thay đổi dễ dàng nhận ra nhất là tai thỏ truyền thống đã được thay thế bằng Dynamic Island, một tính năng mà Apple vốn chỉ dành cho iPhone 14 Pro và 14 Pro Max cao cấp.

 

Thay đổi thứ hai ít được chú ý hơn khi so sánh đó là việc Apple sẽ khai tử cổng Lightning. Điều này đã được đồn đại từ rất lâu và sẽ trở thành hiện thực trên dòng iPhone 15, trên thực tế Apple đã loại bỏ cổng Lightning cũ bằng USB-C phổ biến hơn dành cho iPad Pro của hãng. 

Mặc dù rất được mong chờ về việc iPhone 15 sẽ sử dụng cổng USB-C, nhưng thay đổi này không có nghĩa là tốc độ sạc hoặc truyền dữ liệu sẽ nhanh hơn, ít nhất là không phải với các mẫu iPhone không phải Pro.

Bên cạnh hai thay đổi này, hy vọng iPhone 15 sẽ có thiết kế khung máy bằng nhôm, kết hợp với hai mặt là kính và vẫn được xếp hạng chống bụi/nước IP68. Kích thước vật lý iPhone 15 có thể sẽ được giữ nguyên như iPhone 12, nhưng do một số thay đổi nhỏ nên rất có thể bạn sẽ không thể sử dụng cùng các miếng dán bảo vệ màn hình và ốp lưng.

 

Apple đã sử dụng công nghệ màn hình chất lượng cao cho các mẫu iPhone của mình, đặc biệt là kể từ dòng iPhone 12 nhưng vẫn có thể sẽ có những cải tiến cho iPhone 15. Tuy nhiên nếu những rò rỉ xuất hiện gần đây là sự thật, thì chiếc iPhone cơ sở này được cho là vẫn sử dụng màn hình có tần số quét tối đa là 60Hz, điều này sẽ gây thất vọng cho rất nhiều người dùng yêu thích iPhone vào thời điểm này.

 

Ngay cả màn hình 90Hz cũng sẽ trở nên có ý nghĩa hơn nhiều vào năm 2023, nhất là với mức giá mà chiếc điện thoại này sẽ được bán ra. Sự khác biệt duy nhất liên quan đến màn hình sẽ là Dynamic Island. Mặt khác đó vẫn sẽ là màn hình OLED 6,1 inch tương tự với độ sáng cực đại tối đa là 1200 nits.

Hiệu suất và phần mềm

iPhone 12 đi kèm với chipset A14 Bionic, đây vẫn là một con chip có hiệu suất mạnh mẽ ngay cả sau ba năm, nhưng điều đó cũng bắt đầu cho thấy tuổi thọ của nó. iPhone 15 được cho là sẽ sử dụng chipset A16, con chip vốn đi kèm với các mẫu iPhone 14 Pro năm ngoái và nó sẽ mang lại những cải tiến đáng kể về sức mạnh xử lý, nhưng thậm chí còn hơn thế khi nói đến hiệu suất đồ họa. Trên hết, A16 cũng tiết kiệm điện hơn nhiều nghĩa là nó sẽ ít hao pin hơn.

 

Một cải tiến đáng mong đợi khác là việc tăng RAM từ 4GB lên 6GB, vì vậy iPhone 15 sẽ có thể xử lý đồng thời nhiều tác vụ hơn. Loại bộ nhớ này cũng được cho là sẽ được nâng cấp lên loại LPDDR5 nhanh hơn và hỗ trợ tốc độ tổng thể của thiết bị.

 

Các nâng cấp nhỏ khác mà iPhone 15 được đồn đại sẽ có so với iPhone 12 bao gồm Bluetooth 5.3 (so với 5.0) và modem 5G nhanh hơn cũng như tiết kiệm điện năng hơn.

Camera 

Có một số cải tiến quan trọng với hệ thống camera và phần mềm giúp iPhone 15 trở thành một chiếc điện thoại chụp ảnh và quay video tốt hơn nhiều so với iPhone 12. Nếu tin đồn trở thành hiện thực thì bản nâng cấp sẽ có camera chính 48MP mới, cảm biến vốn đã được giới thiệu trên mẫu iPhone 14 Pro và Pro Max, mang lại chất lượng hình ảnh tốt hơn nhiều trong mọi loại điều kiện, đặc biệt là môi trường có ánh sáng yếu.

 

Camera selfie cũng sẽ có nhiều khả năng hơn trên iPhone 15, vì bản nâng cấp được cho là hỗ trợ lấy nét tự động và đi kèm với tính năng ổn định hình ảnh quang học. Khẩu độ của camera trước cũng rộng hơn nhiều ở ƒ/1.9 so với ƒ/2.2 trên iPhone 12, giúp ảnh chụp rõ hơn trong các tình huống tối hơn.

Camera góc siêu rộng là camera duy nhất có thể sẽ không cần cải tiến, ngoài hiệu suất ánh sáng yếu tốt hơn mà tính năng Photonic Engine của Apple sẽ mang lại.

Về phần mềm, một số tính năng mới cũng sẽ có sẵn mà mẫu iPhone 12 đã ba năm tuổi không hỗ trợ, đó là chế độ điện ảnh Cinematic Mode (ở 4K 30FPS), cho phép làm mờ một số khu vực nhất định trong hình ảnh một cách thông minh và chế độ hành động Action để ổn định cảnh quay bị rung.

Chất lượng âm thanh 

Có thể Apple sẽ không có bất kỳ thay đổi nào về chất lượng âm thanh giữa iPhone 12 và iPhone 15. Trên thực tế Apple đã không thay đổi về chất lượng âm thanh quá nhiều trong vài năm qua và có vẻ như iPhone 15 sẽ không phải là điều có thể khiến chúng ta ngạc nhiên về điều đó.

Mặc dù việc thiếu nâng cấp về âm nghe có vẻ đáng thất vọng trên lý thuyết, nhưng iPhone vốn đã tích hợp hệ thống loa tốt và tốt hơn đáng kể so với đối thủ trên thị trường. 

Thời lượng pin và sạc 

iPhone 12 và phần còn lại của dòng sản phẩm này không thực sự tạo ấn tượng nhiều về thời lượng pin. Sau đó, iPhone 13 xuất hiện và thay đổi hoàn toàn điều đó, trở thành một trong những ông vua thời lượng pin của năm đó. iPhone 15 được cho là tốt tương đương, nếu không muốn nói là tốt hơn một chút trong một số trường hợp sử dụng. 

 

Nếu không vì bất cứ điều gì khác, thì ít nhất chỉ bởi sự khác biệt tuyệt đối về dung lượng pin tổng thể, chỉ là 2.815 mAh trên iPhone 12 và tăng lên 3.279 mAh trên iPhone 15.

Mặt khác khả năng sạc được cho là giống nhau ngay cả sau ba thế hệ. Điều đó có nghĩa là tốc độ sạc có dây tối đa 20W và sạc không dây MagSafe 15W. Và như đã đề cập trước đó, cổng USB-C mới không có ích gì ở đây, ít nhất là dựa trên thông tin cho đến nay.

Tạm kết 

iPhone 15 sắp ra mắt mới hơn ba năm so với iPhone 12, chắc chắn cung cấp nhiều thay đổi đáng kể để xứng đáng cho việc nâng cấp. Bạn sẽ nhận được một hệ thống camera tốt hơn nhiều, một bộ xử lý mạnh mẽ hơn, nhưng (có thể) quan trọng nhất đó là thời lượng pin tăng lên đáng kể. Sau đó là những thay đổi nhỏ thú vị gồm Dynamic Island và cổng USB-C (ít nhất bạn không phải sử dụng các loại cáp khác nhau nữa).

Những điều đó đã đủ để nói rằng nếu bạn đang tự hỏi liệu mình có nên nâng cấp sau khi Apple công bố dòng điện thoại hàng đầu năm 2023 hay không, có lẽ bạn sẽ không thấy thất vọng. Nhưng một lần nữa, nếu iPhone 12 của bạn vẫn đủ tốt đối với bạn và bạn không thấy có gì quá hấp dẫn về mẫu điện thoại mới thì vẫn yên tâm rằng mặc dù đã ba năm nhưng đây vẫn là chiếc iPhone không làm bạn thất vọng trong ít nhất một năm nữa.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Tắt sóng 2G: Thuê bao VinaPhone sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Nhằm giúp khách hàng đảm bảo quyền lợi sử dụng và dễ dàng trải nghiệm các tiện ích số, VinaPhone dành nhiều ưu đãi và hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.

Cuối tuần, giá vàng đột ngột tăng rất mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (6/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York bất ngờ bật tăng mạnh mẽ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến: Người dùng nói gì?

(VnMedia) - Báo cáo nghiên cứu của Cốc Cốc dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng từ ngày 01/7 - 04/7/2024 đi sâu phân tích “phản ứng” của người dùng, cũng như những quan điểm về lợi ích và lo ngại liên quan đến quy định mới này…

Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.