iPhone 15 Pro Max so với iPhone 12 Pro Max: Có nên nâng cấp?

0
0

 - Đã ba năm kể từ khi iPhone 12 Pro Max ra mắt, năm nay như thường lệ Apple sẽ ra mắt dòng iPhone 15 và iPhone 15 Pro Max sẽ là phiên bản cao cấp nhất. Vậy sau 3 năm Apple đã cải tiến những gì và liệu có đáng để nâng cấp từ 12 Pro Max.

iPhone thường có tuổi đời sử dụng dài vì Apple tiếp tục hỗ trợ với các phiên bản iOS mới và phần cứng có đủ khoảng trống về hiệu suất để đảm bảo các mẫu iPhone có thể sử dụng trong nhiều năm. 

Điều đó nói rằng, iPhone 12 Pro Max hiện đã gần 3 năm kể từ khi ra mắt và mặc dù đây vẫn là một chiếc điện thoại khá tốt, nhưng bạn có thể cảm thấy như mình đang bỏ lỡ một số công nghệ mới hơn. Giống như camera cải tiến, màn hình 120Hz hay Dynamic Island?

Dòng iPhone 15 sắp ra mắt chỉ sau vài tháng nữa và bạn có thể đang tự nghĩ liệu mình có nên nâng cấp hay không và những nâng cấp dự kiến trên iPhone 15 Pro Max có đáng giá không? Các bạn hãy cùng VnMedia đi tìm câu trả lời nhé.

Khác biệt dự kiến iPhone 15 Pro Max và iPhone 12 Pro Max

  • Thiết kế vật liệu mới titan, nhẹ hơn
  • Màn hình 120 Hz so với màn hình 60 Hz
  • Độ sáng tối đa cao hơn nhiều trên iPhone 15 Pro Max
  • Dynamic Island so với tai thỏ
  • Thay công tắc tắt tiếng bằng nút hành động
  • A17 Bionic sẽ là bản nâng cấp đáng kể so với A14 Bionic
  • RAM 8GB LPDDR5 (được nâng cấp từ 6GB LPDDR4X)
  • Tùy chọn lưu trữ giống nhau
  • Nâng cấp camera chính 48 MP
  • Thu phóng kính tiềm vọng mới
  • Cải thiện tổng thể hiệu suất ánh sáng yếu của máy ảnh
  • USB-C thay thế Lightning

Thiết kế 

Dòng iPhone 12 thiết lập xu hướng thiết kế mới của iPhone là kiểu dáng hình chữ nhật rõ ràng hơn một chút, với các cạnh phẳng và góc vuông. Apple hiếm khi đại tu thiết kế mà bổ sung thêm các chi tiết nhỏ và thay đổi hàng năm.

 

Vì vậy, chúng ta đã có những chiếc iPhone với thiết kế cơ sở, modul camera ở góc trên bên trái phía sau, mảng MagSafe ở phía sau để sạc không dây và màn hình trải dài từ đầu đến cuối.

Nhưng iPhone 15 Pro Max sẽ kế thừa Dynamic Island (thay vì tai thỏ) ở phía trên màn hình, như lần đầu tiên chúng ta thấy trên iPhone 14 Pro. Thiết kế này giúp che đi các phần cắt của camera selfie bằng cách đặt các bong bóng và tiện ích của các ứng dụng nền xung quanh. 

Được biết, Apple đã rất nỗ lực để làm cho Dynamic Island trở nên "hữu ích hơn" trong iOS 17, vì cho đến nay hầu hết người dùng vẫn chưa thực sự ấn tượng với việc triển khai tính năng này.

 

Tuy nhiên điều đó không quá quan trọng, những gì mà người dùng mong đợi là tỷ lệ màn hình so với thân máy ở phía trước lớn hơn, do thiết kế viền mỏng hơn trên bản nâng cấp. Ngoài ra iPhone 15 Pro Max được cho là có khung bằng titan thay vì thép không gỉ, giúp máy nhẹ hơn nhưng vẫn giữ được vẻ ngoài cao cấp.

Công tắc tắt tiếng đặc trưng đã có trên mọi iPhone cũng có thể có sự thay đổi với dòng 15 Pro. Apple được cho là đang thử nghiệm nút hành động, nút này đã được hãng trang bị trên Apple Watch Ultra và giờ hãng sẽ đưa lên iPhone. Tất nhiên nút này có thể tùy chỉnh theo nhu cầu sử dụng, bao gồm cả thiết lập làm nút tắt tiếng hoặc thiết lập cho các chức năng và ứng dụng khác mà bạn có thể liên kết với nó. 

Một thay đổi rất quan trọng và được người dùng mong chờ trên iPhone 15 Pro Max so với 12 Pro Max chính là việc cổng Lightning truyền thống sẽ được thay thế bằng cổng USB Type-C, tuy nhiên liệu Apple có tận dụng cổng này để nâng cấp tốc độ sạc cho iPhone 15 Pro Max hay không thì vẫn còn là một bí ẩn. 

Màn hình

Kích thước của mẫu iPhone Pro Max sẽ vẫn giữ nguyên, ngay cả khi iPhone 15 Pro Max có viền mỏng hơn một chút, kích thước màn hình sẽ không thay đổi so với 12 Pro Max. 

 

Điều này có nghĩa là màn hình OLED 6,7 inch với độ phân giải 1.290 x 2.796 pixel vẫn sẽ được duy trì trên cả iPhone 15 Pro Max và iPhone 12 Pro Max. Tất nhiên, iPhone 15 Pro Max sẽ có màn hình ProMotion với tần số quét cao hơn gấp đôi 120Hz, trong khi 12 Pro Max chỉ ở mức 60Hz. 

 

Ngoài ra, 12 Pro Max có thiết kế tai thỏ ở trên cùng, trong khi chiếc flagship mới nhất sắp tới của Apple sẽ có Dynamic Island mới thú vị.
Một nâng cấp quan trọng khác với màn hình của 15 Pro Max là cách Apple đảm bảo rằng màn hình của họ có thể hiển thị nội dung HDR ngay cả trong điều kiện ánh sáng trực tiếp. Với 15 Pro Max độ sáng tối đa có thể sẽ đạt 2.500 nits, lớn nhất trên di động hiện nay và tăng gấp đôi độ sáng tối đa 1.200 nit của iPhone 12 Pro Max hiện tại.

Hiệu suất 

Chip A17 Bionic của iPhone 15 Pro Max có thể sẽ là chipset dành cho điện thoại thông minh đầu tiên được xây dựng trên quy trình 3nm, do TSMC sản xuất và nhiều thông tin cho rằng Apple đã đặt trước toàn bộ dây chuyền sản xuất của TSMC để sản xuất riêng cho hãng, vì vậy sẽ không có bất kỳ đối thủ nào có thể tham gia vào quá trình này. 

 

Nếu điều này trở thành hiện thực thì đó vẫn chỉ là một bước nhảy nhỏ so với quy trình 4nm của Apple A16 năm 2022, nhưng sẽ là một bước nhảy lớn hơn so với chip A14 5nm bên trong iPhone 12 Pro Max. 

Trên thực thực tế iPhone 12 Pro Max vẫn có hiệu năng khá tốt và thời lượng pin rất ổn. Nhưng thiết bị vẫn bị bỏ xa so với iPhone 14 Pro Max gần nhất vì vậy sẽ không ngạc nhiên khi iPhone 15 Pro Max tiếp tục vượt xa người anh em của mình khi ra mắt chính thức.

Camera 

iPhone 12 Pro Max đã có một thời gian dài với cảm biến camera chính 12MP. Trước camera với ít megapixel hơn sẽ tốt hơn vì các cảm biến thường có các pixel lớn hơn để làm việc. Nhưng giờ đây công nghệ đã được cải thiện, cảm biến camera trên điện thoại thông minh đã phát triển và các nhà sản xuất đang sử dụng tính năng tạo pixel để biến cảm biến độ phân giải cao thành cảm biến độ phân giải thấp khi ưu tiên thu thập ánh sáng.

 

iPhone 14 Pro Max cho thấy Apple còn rất nhiều điều cần cải thiện khi hãng đã giới thiệu cảm biến camera chính 48MP, tốt hơn nhiều so với những gì chúng ta có trước đây. Có tin đồn rằng iPhone 15 Pro Max sẽ kế thừa cảm biến này, kết hợp với những nâng cấp khác nên có thể nói camera trên bản nâng cấp mới sẽ tốt hơn và thậm chí là tốt hơn đáng kể so với camera chính của iPhone 12 Pro Max.

Người dùng cũng mong đợi 15 Pro Max sẽ có một cải tiến lớn về khả năng thu phóng với ống kính tiềm vọng sẽ đạt độ phóng đại 5x hoặc 6x. 

Trong mọi trường hợp thì bạn vẫn sẽ được nâng cấp camera nếu chuyển từ iPhone 12 Pro Max sang iPhone 15 Pro Max. Mặc dù chúng ta không nói về camera selfie hoặc camera góc siêu rộng trên bản nâng cấp, nhưng ít nhất thì camera sau sẽ có hiệu suất chụp đêm tốt hơn, vì đó là điều mà Apple đã cải thiện với dòng iPhone 14.

Thời lượng pin và sạc

Trong những năm qua, iPhone đã luôn có những cải tiến thời lượng pin tốt sau mỗi bản nâng cấp, đặc biệt đối với các mẫu cao cấp nhất Pro Max, điều này hoàn toàn dễ hiểu vì thiết bị có kích thước lớn và có nhiều chỗ hơn cho viên pin lớn. Kết hợp điều đó với khả năng quản lý pin của iOS và bạn có thể dễ dàng sử dụng iPhone Pro Max lên hai ngày chỉ với một lần sạc.

 

Điều đó đặc biệt đúng với iPhone 14 Pro Max và nếu chipset A17 trong iPhone 15 Pro Max có thể tiết kiệm điện năng hơn nữa thì chúng ta hoàn toàn có thể mong đợi thời lượng pin của thiết bị còn tốt hơn. iPhone 12 Pro Max vẫn có thể giúp bạn sử dụng trong một ngày + vài giờ, miễn là tình trạng pin của thiết bị không bị suy giảm trong 3 năm qua.

Ngược lại đối với khả năng sạc nhanh, iPhone thường không có được những cải tiến cần thiết đó. Cụ thể iPhnoe 12 Pro Max có tốc độ sạc là 20W có dây và 15W không dây (thông qua MagSafe, 7,5W trên bất kỳ bộ sạc chuẩn Qi nào). Hi vọng iPhone 15 Pro Max sẽ được cải thiện với tốc độ sạc 27W có dây và vẫn là 15W trên MagSafe.

So sánh thông số kỹ thuật

Dưới đây là bảng so sánh các thông số kỹ thuật chính của cả hai điện iPhone 15 Pro Max và iPhone 12 Pro Max.

 

Với ba thế hệ cách nhau, vì vậy sẽ không có gì ngạc nhiên khi có sự khác biệt lớn về thông số kỹ thuật giữa hai điện thoại này. Đặc biệt là bộ phận camera và phần cứng.

Tạm kết

Đã đến lúc bạn cần tiết kiệm tối đa cho iPhone 15 Pro Max để thay thế iPhone 12 Pro Max đã cũ. Rõ ràng bản nâng cấp có rất nhiều điều đáng mong đợi, chẳng hạn như màn hình 120Hz, camera được cải tiến nhiều và bộ xử lý mạnh hơn để bạn sử dụng trong những năm tới.
Vì vậy iPhone 15 Pro Max cũng sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm mới, tốt hơn nhưng nếu bạn không nhất thiết muốn chi thêm tiền trong năm nay thì thì iPhone 12 Pro Max hiện tại vẫn tốt.
 

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Triệt phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng xã hội trên 50 tỷ đồng

(VnMedia) - Tin từ Bộ Công an cho biết: Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương tổ chức triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng xã hội quy mô lớn với số tiền giao dịch trên 50 tỷ đồng.

Ứng dụng MyTV giảm giá 50% cho khách hàng trên toàn quốc

(VnMedia)- Khách hàng có thể đăng ký gói cước Ứng dụng MyTV vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần với giá cực kỳ ưu đãi, chỉ từ 32.500đ/tháng. Tận hưởng niềm đam mê với thế giới thể thao đa dạng và thưởng thức những bộ phim điện ảnh chiếu rạp hấp dẫn nhất. Nhanh tay đăng kí ưu đãi để trải nghiệm ngay!

Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.