iPhone 15 Plus so với iPhone 14 Plus: những khác biệt nào đáng chú ý?

0
0

 - iPhone 15 Plus là phiên bản thứ hai của mẫu Plus được hồi sinh và năm nay chúng tôi mong đợi một số cải tiến so với mẫu trước đó. Vậy làm thế nào để hai thế hệ iPhone Plus này đối đầu với nhau? Hãy cùng VnMedia tìm hiểu.

Trong bài này chúng ta sẽ cùng nhau so sánh chi tiết giữa iPhone 15 Plus sắp ra mắt và người tiền nhiệm iPhone 14 Plus xem Apple đã thay đổi, nâng cấp và giữ nguyên những gì. Dòng iPhone 15 dự kiến sẽ ra mắt vào khoảng giữa tháng 9 năm nay, vì vậy vẫn còn một khoảng thời gian nữa và thông tin bạn sẽ tìm thấy trong bài này hầu hết dựa trên các rò rỉ và tin đồn (mặc dù từ các nguồn đáng tin cậy), vì vậy các tính năng có thể thay đổi khi thiết bị chính thức ra mắt.

Kỳ vọng của iPhone 15 Plus so với iPhone 14 Plus

  • Chip A16 so với chip A15
  • Cùng 6GB RAM
  • Cùng kích thước màn hình
  • Tùy chọn lưu trữ giống nhau
  • Nâng cấp camera chính 48MP
  • Dynamic Island
  • Tùy chọn màu mới
  • Cùng kích thước pin
  • (Có khả năng) Tốc độ sạc nhanh hơn

Thiết kế

Người dùng không nên mong đợi những thay đổi lớn khi nói đến thiết kế giữa hai phiên bản này. Rõ ràng, những điểm nổi bật nhất trên bản nâng cấp là thiết kế cụm camera và tính năng phần mềm Dynamic Island, cả hai đều sẽ xuất hiện trên chiếc iPhone 15 Plus, loại bỏ tai thỏ vĩnh viễn.

 

Một thay đổi thiết kế khác đã được thực hiện từ khá lâu và gần như nằm ngoài tầm kiểm soát của Apple là việc chuyển đổi từ Lightning sang USB-C. Tiêu chuẩn mới dự kiến sẽ hỗ trợ tốc độ sạc nhanh hơn, mặc dù bạn có thể cần cáp độc quyền để tận dụng tối đa cổng kết nối mới.

 

Về vật liệu chế tạo, iPhone 15 Plus dự kiến sẽ có thiết kế với khung bằng nhôm và kính giống như người tiền nhiệm, sẽ không có tùy chọn khung titan siêu nhẹ và rất cứng trên các mẫu Pro và Pro Max.

iPhone 15 Plus/14 Plus màu sắc: 

  • Midnight
  • Starlight
  • (PRODUCT)RED 
  • Dark pink và Purple trên iPhone 14 Plus
  • Light blue và Blue trên iPhone 14 Plus
  • Yellow

Các tùy chọn màu sắc có thể được làm mới một chút với hai màu mới  hồng đậm và xanh nhạt. Chúng tôi hy vọng iPhone 15 Plus sẽ có lớp hoàn thiện bóng bẩy ở mặt sau và các tùy chọn màu giống như người tiền nhiệm của nó, ngoại trừ hai màu mới.

Màn hình 

Giống như thiết kế, gần như chắc chắn sẽ không có bất kỳ thay đổi nào về kích thước và độ phân giải màn hình từ iPhone 14 Plus sang mẫu mới. iPhone 15 Plus được cho là sẽ đi kèm với cùng một màn hình OLED kích thước 6,7 inch với tần số quét 60 Hz truyền thống mà chúng ta đã biết từ chiếc iPhone hiện tại. Cả hai điện thoại đều có màn hình cùng độ phân giải 2.778x1.284 pixel và mật độ điểm ảnh là 458 ppi. Độ sáng tối đa cũng được cho là giống nhau với 800 nits và độ sáng tối đa HDR là 1.200 nits. 

 

Như vậy iPhone 15 Plus và 14 Plus dường như có màn hình gần như giống hệt nhau với một điểm khác biệt chính đó là phần tai thỏ. Hay nói đúng hơn là tai thỏ đã bị loại bỏ trên iPhone 15 Plus. Dựa trên những hình ảnh bị rò rỉ và các nguồn tin khác trong ngành cho thấy iPhone 15 Plus sẽ có thiết kế camera hình hình viên thuốc giống như các phiên bản Pro và Pro Max của dòng iPhone 13.

Đáng tiếc là sẽ không có tính năng ProMotion trên iPhone 15 Plus mà chỉ có tần số quét khiêm tốn 60 Hz thông thường như đã nói ở trên. Điều này cũng có nghĩa là sẽ không có chế độ Always-on trên iPhone 15 Plus vì Apple dựa vào ProMotion để quản lý thời lượng pin bằng tính năng hiển thị cụ thể đó.

 

Hơn nữa, không có dấu hiệu nào cho thấy Touch ID dưới màn hình sẽ xuất hiện trên dòng iPhone 15, vì vậy iPhone 15 Plus sẽ dựa vào Face ID, giống như người tiền nhiệm. Một lần nữa, việc hoán đổi phần tai thỏ sang thiết kế cắt hình viên thuốc đi kèm với tính năng giao diện Dynamic Island và đây là một tin tốt.

Hiệu suất

iPhone 15 Plus đang nhận được chipset A16 Bionic từ các mẫu Pro và Pro Max năm ngoái, có nghĩa bản nâng cấp này sẽ có sức mạnh xử lý nhanh hơn và mạnh hơn iPhone 14 Plus. Chu kỳ tăng hiệu năng của bản nâng cấp vẫn sẽ tiếp tục trong năm nay, nhờ đó mà sẽ tăng hiệu năng tổng thể của thiết bị lên mức Pro và Pro Max so với năm ngoái.

 

Việc chuyển sang chipset A16 sẽ mang lại một số lợi ích lớn cho iPhone 15 Plus so với người tiền nhiệm, vì chipset này được chế tạo bằng quy trình sản xuất 4nm so với 5nm của iPhone 14 Plus với chipset A15. Mong đợi tốc độ và khả năng kết nối 5G tốt hơn nhờ modem X65 5G và nhìn chung, xét về hiệu suất, người dùng hoàn toàn có thể mong đợi những con số tương tự như 13 Pro và 13 Pro Max với iPhone 15 Plus mới. Cả iPhone 14 Plus và iPhone 15 Plus đều có cùng RAM 6GB LPDDR5 và các tùy chọn lưu trữ vẫn giống nhau. 

 

Tất nhiên khi nói đến phần mềm, cả hai điện thoại sẽ chạy trên iOS 17 khi bản cập nhật này ra mắt vào tháng 9 năm nay. Có một số tin đồn rằng Apple sẽ mang tính năng Emergency SOS by Satellite lên iPhone 15 Plus, tính năng này sẽ giúp chủ nhân của iPhone liên lạc với các dịch vụ cứu hộ khẩn cấp thông qua kết nối vệ tinh tại những nơi không có sóng di động hoặc Wi-Fi. Người dùng vẫn sẽ có 5 năm hỗ trợ phần mềm tương tự trên iPhone 15 Plus mới.

Camera 

Có tin đồn cho rằng cảm biến camera chính của iPhone 14 Pro và Pro Max sẽ được chuyển sang iPhone 15 và iPhone 15 Plus. Nếu điều này trở thành sự thật, iPhone 15 Plus sẽ có một số lợi thế về số điểm ảnh so với người tiền nhiệm. 14 Plus sử dụng camera chính 12 megapixel với tính năng ổn định hình ảnh quang học dịch chuyển cảm biến, trong khi iPhone 15 Plus dự kiến sẽ có cảm biến chính 48 megapixel.

 

Hình ảnh thu được rất có thể vẫn là ảnh 12 megapixel kết hợp với tính năng tạo pixel, nhưng một số nguồn tin trong ngành cho rằng trên iPhone 15 Plus, người dùng sẽ có khả năng có được ảnh RAW 48MP độ phân giải đầy đủ.

 

Camera góc siêu rộng dự kiến sẽ được chuyển từ thế hệ trước, vì vậy có thể sẽ không có bất kỳ sự khác biệt nào giữa hai điện thoại về cảm biến này. Camera selfie rất có thể sẽ giống hệt nhau giữa hai model, cụ thể là camera 12 megapixel trên iPhone 14 Plus.

Chất lượng âm thanh và Haptics

Giống như màn hình, người dùng không nên mong đợi những thay đổi lớn về chất lượng âm thanh giữa iPhone 14 Plus và iPhone 15 Plus. Rất có khả năng loa, tai nghe và động cơ haptic giống hệt nhau sẽ được chuyển sang kiểu máy mới và đây không phải là một điều xấu.

Rõ ràng kích thước lớn của 14 Plus mang lại đủ không gian cho một loa tốt và kết quả rất hài lòng - rõ ràng, với âm trầm tốt và hầu như không bị méo tiếng ở âm lượng lớn hơn. Loa âm thanh nổi tương tự dự kiến sẽ xuất hiện trên iPhone 15 Plus, bên cạnh động cơ haptic chặt chẽ và nhạy bén.

Thời lượng pin và sạc

Hi vọng iPhone 15 Plus sẽ giữ nguyên viên pin lớn 4.325mAh (thực tế là lớn nhất trong tất cả các thế hệ iPhone cho đến nay) và thực tế đã cho thấy kết quả thời lượng pin của iPhone 14 Plus là rất tốt. Với thực tế là iPhone 15 Plus rất có thể sẽ trang bị chip A16, được xây dựng trên quy trình sản xuất 4nm hiệu quả hơn, nhưng vẫn giữ nguyên tần số quét 60Hz trên màn hình, nhiều khả năng thời lượng pin của mẫu mới sẽ còn tốt hơn nữa.

Hiện tại, tính năng sạc pin đang là một ẩn số lớn vì chủ yếu là do việc chuyển đổi từ cổng Lightning sang USB-C. Về lý thuyết, USB-C sẽ cho phép tốc độ sạc nhanh hơn, nhưng không có bất kỳ con số chính xác nào hoặc tốc độ nhanh hơn này sẽ được lan truyền như thế nào trên 4 mẫu iPhone 15. Có khả năng iPhone 15 Plus sẽ tăng nhẹ về tốc độ sạc so với người tiền nhiệm, trong khi sự thay đổi lớn hơn sẽ được dành cho các mẫu cao cấp.

iPhone 14 Plus hỗ trợ sạc có dây lên đến 20W qua cổng Lightning và chừng đó là đủ để sạc 50% pin trong 30 phút. Chắc chắn cũng sẽ không có bộ sạc trong hộp của iPhone 15 Plus, vì vậy bạn sẽ phải mua riêng một bộ sạc.

Thông số kỹ thuật

Dưới đây sẽ là bảng so sánh nhanh giữa iPhone 15 Plus và iPhone 14 Plus, qua đó sẽ thể hiện tất cả những điểm nổi bật về thông số kỹ thuật chính giữa hai chiếc iPhone này.

 

Tạm kết

iPhone 15 Plus là một bản nâng cấp thông thường hơn là một cuộc cách mạng. Rõ ràng bản nâng cấp này bổ sung một số tính năng tốt hơn so với người tiền nhiệm, chẳng hạn như thiết kế cắt hình viên thuốc cho camera trước, đi kèm với tính năng Dynamic Island, camera chính 48 megapixel lớn hơn và chipset tốt hơn.

 

Với việc chuyển sang USB-C, toàn bộ dòng iPhone 15 mới mà bao gồm cả bản Plus, có thể được hưởng lợi từ tốc độ sạc nhanh hơn nhiều, đây một lần nữa có thể là sự khác biệt tiềm ẩn giữa iPhone 14 Plus và bản nâng cấp.

Ngoài ra, cả hai điện thoại rất giống nhau về kích thước, pin, màn hình, phần cứng và khả năng phần mềm gần như giống hệt nhau. Giá của iPhone 15 Plus dự kiến sẽ bằng với giá khi ra mắt của mẫu trước đó nên cũng không có sự chênh lệch. Vậy bạn có nên nâng cấp lên 15 Plus nếu đã có iPhone 14 Plus? Chắc là không. Nhưng nếu bạn đang sử dụng một chiếc iPhone cũ hơn và thích màn hình lớn, thời lượng pin ổn định và sự tiện lợi của chu kỳ hỗ trợ dài thì iPhone 15 Plus chắc chắn là một lựa chọn khả thi.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.