Hãy tắt điện thoại 5 phút mỗi ngày để không gặp phần mềm độc hại

0
0

 - Nhắc lại lời khuyên của các chuyên gia an ninh mạng, mới đây Thủ tướng Australia nói rằng, người dùng điện thoại thông minh nên tắt thiết bị ít nhất năm phút mỗi ngày. Thực sự có một lý do hợp lý để làm điều này.

Đó là bằng cách tắt điện thoại, mọi phần mềm gián điệp chạy ngầm trên thiết bị của bạn sẽ dừng lại. Cũng bằng cách tắt điện thoại di động của mình, bạn sẽ tắt mọi quy trình nền, đồng thời cung cấp cho bạn và thiết bị một số biện pháp bảo vệ khỏi phần mềm độc hại.

 

Theo tờ The Guardian, thủ tướng Úc Anthony Albanese nói rằng, người dân cần chủ động thực hiện điều đơn giản này, đó là hãy tắt điện thoại của bạn mỗi tối trong năm phút. Tốt hơn hết, là hãy tắt đến thoại di động của mình trong khoảng thời gian 24 giờ/lần, có thể là trong lúc bạn đi đánh răng hoặc là bất cứ việc cá nhân nào đó.

Theo hướng dẫn của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ về bảo mật thiết bị di động cũng đề nghị người dùng khởi động lại điện thoại thông minh của họ mỗi tuần một lần để ngăn chặn tin tặc. Tiến sĩ Priyadarsi Nanda là giảng viên cao cấp về an ninh mạng tại Đại học Công nghệ Sydney, Australia cũng cho rằng, bằng cách thường xuyên khởi động lại điện thoại, các ứng dụng và quy trình chạy ngầm sẽ bị buộc phải đóng để ngăn chúng thu thập dữ liệu hoặc giám sát người dùng.

Tiến sĩ Nanda cho biết: "Với mức độ sử dụng điện thoại thông minh trong cuộc sống hiện nay, có những trường hợp cả năm người dùng không tắt điện thoại di động của mình lấy một lần”. Một số người dựa vào đồng hồ báo thức trên điện thoại của họ và để thiết bị bật 24/24 giờ. Cũng theo vị tiến sỹ này, việc khởi động lại điện thoại có thể giúp đóng một ứng dụng đang chạy ẩn, nhưng các hoạt động khác chạy ẩn trên điện thoại bị xâm nhập chỉ có thể bị dừng bằng cách tắt ứng dụng đó.

Chuyên gia an ninh mạng cho biết: "Nếu có một quy trình chạy từ phía đối thủ, việc tắt điện thoại sẽ phá vỡ dây chuyền đó, ngay cả khi chỉ trong thời gian tắt điện thoại, điều đó chắc chắn sẽ góp phần chặn đứng hành vi xâm nhập bất hợp pháp vào thiết bị của người dùng từ phía tin tặc. Hành động tắt điện thoại có thể không bảo vệ bạn hoàn toàn, nhưng có thể khiến mọi thủ đoạn của tin tặc trở nên khó khăn hơn."

Các giảng viên an ninh mạng khác cũng đồng ý quan điểm này, như Tiến sĩ Arash Shaghaghi của Đại học New South Wales. Theo đó, tiến sĩ Shaghaghi khẳng định rằng, việc khởi động lại điện thoại hàng ngày là một cách tốt để "khuyến khích người dùng thực hiện vệ sinh mạng tốt". Nhưng ông cảnh báo rằng, "nếu mật khẩu của bạn bị đánh cắp và bạn ngắt kết nối điện thoại, bạn sẽ không được bảo vệ và tài khoản của bạn vẫn gặp rủi ro. Nếu kẻ tấn công nhắm mục tiêu vào một thiết bị, thì việc ngắt kết nối tạm thời có thể chỉ gây cản trở cho kẻ tấn công. Thường xuyên khởi động lại thiết bị sẽ gây khó cho phần mềm độc hại dai dẳng xâm nhập. Bạn cũng có thể bật chế độ trên máy bay nếu không muốn tin tặc làm những việc âm thầm trái phép trên thiết bị của bạn".

Cũng theo lời khuyên của các chuyên gia, người dùng không tải xuống ứng dụng từ các nguồn không đáng tin cậy hoặc không xác định; chỉ cài đặt ứng dụng từ Google Play Store, Apple Store hoặc các cửa hàng ứng dụng đáng tin cậy khác; luôn cập nhật thiết bị với các bản vá bảo mật mới nhất; cài đặt một ứng dụng phòng chống virus có uy tín và cập nhật nó; hãy luôn thận trọng khi nhấp vào liên kết hoặc tải xuống tệp đính kèm từ các nguồn không xác định; cuối cùng là thường xuyên sao lưu dữ liệu để tránh mất dữ liệu trong trường hợp bị phần mềm độc hại tấn công.

 

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.