Diicot mở rộng chiến dịch tấn công bằng DDoS

0
0

 - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã phát hiện một số payload chưa từng được ghi nhận trước đây liên quan đến một đối tượng tấn công tên là Diicot, có nguồn gốc từ Romania, điều này đã dự báo khả năng thực hiện cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS).

Diicot (hay còn được biết đến với tên là Mexals) lần đầu được phát hiện vào tháng 7 năm 2021, với khả năng sử dụng công cụ Brute Force SSH dựa trên Go với tên gọi Diicot Brute, nhằm mục đích xâm nhập vào các máy Linux trong một chiến dịch Cryptojacking (một biện pháp tấn công đào tiển ảo trái phép trên máy nạn nhân).

Vào tháng 4 năm nay, các nhà nghiên cứu đã công bố sự trở lại của chiến dịch này và được cho là bắt đầu từ tháng 10 năm 2022, mang lại cho đối tượng tấn công khoản lợi nhuận trái phép trị giá 10.000 USD.

Đối tượng tấn công đã sử dụng một chuỗi payload trước khi cài đặt vào công cụ đào tiền ảo Monero. Các khả năng mới bao gồm: việc sử dụng module worm SSH, tăng cường cơ chế báo động, che giấu payload hiệu quả hơn và một module phân tán trong mạng LAN mới.

 

Phân tích mới nhất cho thấy nhóm tấn công đang triển khai một botnet có sẵn có tên là Cayosin, một nhóm mã độc có các đặc điểm chung với Qbot và Mirai. Việc phát triển botnet là một biểu hiện cho thấy đối tượng tấn công đã có khả năng thực hiện các cuộc tấn công DDoS.

Ngoài ra, đối tượng cũng thực hiện các hành vi khác như Doxxing các nhóm tấn công đối thủ và sự phụ thuộc của những nhóm đó vào Discord để ra lệnh và kiểm soát, đồng thời thực hiện việc đánh cắp dữ liệu.

Đối tượng tấn công đang tận dụng tiện ích Brute Force SSH để tạo điều kiện cho việc cài đặt thêm các mã độc như biến thể của Mirai hoặc công cụ đào tiền ảo.

Một số công cụ khác được sử dụng bởi Diicot bao gồm:

• Chrome: Một bộ quét Internet dựa trên Zmap có khả năng ghi lại kết quả của quá trình quét vào file

bios.txt.

• Update: Một file thực thi có nhiệm vụ tải và chạy các công cụ như SSH Brute Force và Chrome, nếu

chúng chưa tồn tại trong hệ thống của nạn nhân.

• History: Một script shell có nhiệm vụ chạy Update.

Công cụ Brute Force SSH phân tích tệp văn bản được tạo bởi Chrome để xâm nhập vào các địa chỉ IP đã xác định. Nếu thành công, nó sẽ thiết lập kết nối từ xa tới địa chỉ IP đó. Sau đó, một chuỗi lệnh sẽ được thực thi để tạo ra một hồ sơ cho máy bị nhiễm mã độc, sử dụng máy đó để đào tiền ảo hoặc biến nó thành một điểm phân phát mã độc nếu CPU của máy bị nhiễm có ít hơn bốn lõi.

Để ngăn chặn cuộc tấn công này, các cơ quan và tổ chức nên triển khai các quy tắc tường lửa và củng cố hệ thống SSH để hạn chế quyền truy cập SSH và các địa chỉ IP cụ thể.

PV


Ý kiến bạn đọc


Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.

Cuối tuần, giá vàng đột ngột tăng rất mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (6/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York bất ngờ bật tăng mạnh mẽ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến: Người dùng nói gì?

(VnMedia) - Báo cáo nghiên cứu của Cốc Cốc dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng từ ngày 01/7 - 04/7/2024 đi sâu phân tích “phản ứng” của người dùng, cũng như những quan điểm về lợi ích và lo ngại liên quan đến quy định mới này…

Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.

Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp...