VNPT cùng thế hệ trẻ Việt Nam tiên phong, sẵn sàng trong chuyển đổi số

0
0

 - Bước vào thời đại cuộc cách mạng lần thứ 4, trong xu thế tất yếu của chuyển đổi số, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã bắt tay cùng hiện thực hóa những ý tưởng đầu tiên về số hóa và chuyển đổi số trong hoạt động của Đoàn, không chỉ xây dựng môi trường học tập, rèn luyện, làm việc hiện đại mà còn tạo dựng hình ảnh thế hệ trẻ Việt Nam năng động, sáng tạo, làm chủ công nghệ…thể hiện rõ nét hơn vai trò tiên phong, đi đầu trong chuyển đổi số.

Những giá trị thiết thực từ chuyển đổi số

Ngày 23/8/2019, cột mốc đánh dấu sự hợp tác trong lĩnh vực Viễn thông, Công nghệ thông tin và Truyền thông giai đoạn 2019-2022 giữa Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tập đoàn VNPT, hướng tới mục tiêu quan trọng là phối hợp triển khai các sản phẩm, giải pháp công nghệ thông tin, truyền thông trong các chương trình, hoạt động của tổ chức Đoàn, giúp đoàn viên thanh niên nâng cao năng lực nắm bắt, thích ứng với cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Ông Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó chủ nhiệm thường trực ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam (bên trái) và ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT (bên phải) thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2023 - 2027 giữa hai đơn vị

Trong 04 năm qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt các chủ trương, kế hoạch, chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi phù hợp thực tiễn của Trung ương Đoàn và bằng năng lực, kinh nghiệm triển khai các dự án lớn của Quốc gia, chuyển đổi số cho các Bộ Ngành, địa phương, doanh nghiệp, người dân và làm chủ các công nghệ cốt lõi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 của Tập đoàn VNPT, nhiều giải pháp phần mềm, ứng dụng được xây dựng và đưa vào vận hành, góp phần nâng cao năng lực chuyển đổi số các hoạt động Đoàn.

Một trong số đó phải kể đến là Ứng dụng di động “Thanh niên Việt Nam”.Ứng dụng được xây dựng với nhiều tính năng như theo dõi tin tức, kho phim, thư viện số, thanh toán với hơn 5,7 triệu tài khoản đăng ký, số lượng định danh điện tử (eKYC) đạt khoảng 2,4 triệu người dùng, lượt tương tác trên ứng dụng trung bình đạt 500.000 user/tháng. Các tính năng thanh toán dịch vụ trực tiếp qua Ứng dụng được liên kết với hệ thống thanh toán trực tuyến VNPT Money với nhiều tính năng nổi bật.

Tập đoàn VNPT và Trung ương Đoàn cũng đã phối hợp xây dựng, triển khai phần mềm Quản lý nghiệp vụ công tác đoàn viên tích hợp Ứng dụng Thanh niên Việt Nam. Thông tin đoàn viên trên hệ thống sẽ được thể hiện một cách tổng thể, tập trung và toàn diện trên quy mô cả nước, đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu về lưu trữ, quản lý, tìm kiếm và khai thác cơ sở dữ liệu đoàn viên của các cấp bộ đoàn. Hiện nay trên hệ thống phần mềm có 4.457.507 dữ liệu đoàn viên trên tổng số 5.320.728 đoàn viên của cả nước gắn với 12 nghiệp vụ quản lý đoàn viên được tương tác, sử dụng.

Đặc biệt, từ cuối năm 2019, việc đưa hệ thống quản lý văn bản và điều hành VNPT-Ioffice vào sử dụng có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong công tác điều hành, quản lý tại cơ quan Trung ương Đoàn; đáp ứng quy trình xử lý văn bản, dần thay thế hệ thống văn bản giấy, tiết kiệm thời gian và kinh phí, số hóa các tài liệu giúp việc truy cập, tra cứu được chuyên nghiệp hơn.

Bên cạnh đó, chuẩn bị cho sự kiện quan trọng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Ứng dụng Đại hội được xây dựng ở cấp Trung ương, đã góp phần quan trọng trong thành công chung của Đại hội, đem đến một trải nghiệm mới về công nghệ tới các đại biểu trên toàn quốc với nhiều tính năng như: điểm danh bằng QR Code, lưu trữ, tra cứu tài liệu, biểu quyết và điểm danh trước khi biểu quyết, diễn đàn…

Phát huy phẩm chất sáng tạo của đoàn viên thanh niên, việc xây dựng và vận hành Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam là giải pháp quan trọng để đoàn viên thanh niên đề xuất ý tưởng, sáng kiến, là công cụ kiểm đếm việc thực hiện chỉ tiêu "Đoàn viên thanh niên đề xuất 5 triệu ý tưởng, sáng kiến" trong nhiệm kỳ 2017-2022. Tính đến hết năm 2023, Cổng đã tiếp nhận được hơn 3,5 triệu ý tưởng sáng kiến.

Không chỉ phối hợp chặt chẽ trong việc thúc đẩy các hoạt động chuyển đổi số trong công tác Đoàn, phong trào thanh niên, giúp nâng cao năng lực chuyển đổi số, khẳng định vai trò tiên phong, đi đầu trong chuyển đổi số của thế hệ trẻ Việt Nam, Trung ương Đoàn và Tập đoàn VNPT còn cùng nhau triển khai các hoạt động an sinh xã hội đem lại hiệu quả cao. Như thông qua chương trình Thank you Vietnam do nhà mạng VinaPhone của Tập đoàn VNPT phát động đã tạo ra nguồn quỹ 05 tỷ đồng để xây dựng 60 căn nhà nhân ái cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Và còn rất nhiều các chương trình thiện nguyện, về nguồn ý nghĩa khác mà các đoàn viên 2 bên đã phối hợp triển khai thành công trong thời gian qua.

 

Hợp tác chuyển đổi số để tạo ra những giá trị mới

 Có thể thấy, những kết quả hợp tác giữa Trung ương Đoàn và Tập đoàn VNPT đạt được trong giai đoạn 2019-2022 đã khẳng định hướng đi đúng đắn và sự quyết tâm, hỗ trợ trong hợp tác phát triển giữa hai đơn vị.

Năm 2023, được lựa chọn là “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn” và “Năm dữ liệu số” của Chính phủ. Thể hiện sự quyết tâm của tuổi trẻ cả nước tạo ra những giá trị mới, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Tập đoàn VNPT tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với mong muốn tăng cường chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn, phát huy vai trò của thanh niên tham gia tích cực công cuộc chuyển đổi số.

Trong giai đoạn 2023-2027, phát huy kết quả đã đạt được, Trung ương Đoàn và Tập đoàn VNPT tiếp tục ký kết hợp tác và triển khai ký kết đồng loạt tại 63 Tỉnh, Thành phố trên cả nước với 12 nội dung hợp tác toàn diện, trên nhiều lĩnh vực đem lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại mỗi địa phương và trên toàn quốc.

Đây không chỉ là cơ hội để thế hệ trẻ Việt Nam nói chung được tiếp xúc, làm chủ công nghệ, tiên phong trong chuyển đổi số, là hành trang trở thành chủ nhân tương lai của đất nước mà còn là cơ hội của tuổi trẻ VNPT, phát huy tài năng, trí tuệ, chung tay cùng tuổi trẻ cả nước, góp công, góp sức xây dựng Việt Nam ngày càng phát triển hùng cường và thịnh vượng.

Hải Linh


Ý kiến bạn đọc


Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...