Trường ĐH Phenikaa công bố xét tuyển ngành học của tương lai: Kỹ thuật phần mềm

0
0

 - Theo Hiệp hội Phần mềm Việt Nam VINASA, Việt Nam đang hướng đến mục tiêu đưa ngành công nghiệp phần mềm và dịch vụ CNTT cán mốc 50 tỷ USD doanh thu trong năm 2030 và 150 tỷ USD vào năm 2045.

Để có thể đạt được con số này, bài toán về nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao, trong đó có nhân lực ngành phần mềm được đặt ra ngay từ chính cái nôi đào tạo là các trường đại học đang có chuyên ngành này. Và Trường Đại học Phenikaa là một ví dụ điển hình khi ngành Kỹ thuật phần mềm là 1 trong 5 ngành học mới mà trường chính thức tuyển sinh trong năm học 2023.

Mở rộng nhiều chuyên ngành đào tạo mới, trong đó có ngành kỹ thuật phần mềm

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, kỹ thuật phần mềm nói riêng và ngành công nghiệp phần mềm nói chung là một ngành học của tương lai. Trong một thế giới phẳng, các quốc gia không còn quá nhiều khoảng cách nếu biết tận dụng, phát triển và theo kịp công nghệ.

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh - Phó Tổng giám đốc, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa nhận định, Kỹ thuật phần mềm hiện đang được các doanh nghiệp trong và ngoài nước chú trọng, không chỉ ở trong cộng đồng công nghệ mà cả những lĩnh vực liên quan khác. Vì thế, nhu cầu về ngành này được dự đoán sẽ tăng theo cấp số nhân trong vài năm tới. Đây cũng là lý do mà Trường Đại học Phenikaa đã mở tuyển sinh ngành học Kỹ thuật phần mềm trong năm 2023.

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh - Phó tổng giám đốc, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa nhận định, Kỹ thuật phần mềm hiện đang được các doanh nghiệp trong và ngoài nước chú trọng.
PGS.TS Nguyễn Phú Khánh - Phó Tổng giám đốc, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa nhận định, Kỹ thuật phần mềm hiện đang được các doanh nghiệp trong và ngoài nước chú trọng.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Phú Khánh, điểm khác biệt lớn nhất của đào tạo Kỹ thuật phần mềm mà Phenikaa triển khai chính là chương trình được xây dựng theo định hướng kiểm định Abet - quy trình đánh giá và chứng nhận chất lượng chương trình đào tạo Kỹ thuật phần mềm theo các tiêu chuẩn quốc tế; được chính đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, có năng lực trong lĩnh vực phần mềm giảng dạy. Các sinh viên theo học cũng sẽ được học hoàn toàn bằng tiếng Anh với những môn chuyên ngành và được các doanh nghiệp trong ngành phần mềm đào tạo chuyên môn thực tế.

Có thể nói, Kỹ thuật phần mềm làm một ngành quan trọng của lĩnh vực CNTT. Ngành này giúp tạo ra các sản phẩm phần mềm chất lượng cao, tiết kiệm chi phí và thời gian, có ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Kỹ thuật phần mềm cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình tạo lập phần mềm từ khâu thiết kế, triển khai, kiểm thử đến bảo trì. Ngành này sử dụng các ngôn ngữ lập trình, mô hình phát triển và công cụ phần mềm cung cấp bởi CNTT để xây dựng các ứng dụng và hệ thống phần mềm chất lượng cao. Chính mối liên kết này cho phép Kỹ thuật phần mềm tận dụng những tiến bộ và công nghệ mới nhất của CNTT để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành công nghiệp phần mềm.

Được kiểm định khắt khe bởi tiêu chuẩn quốc tế ABET, các giảng viên tại trường đại học Phenikaa đều đảm bảo phải có trình độ cao, chuyên môn sâu và nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kỹ thuật phần mềm. Giảng viên thường xuyên tham gia vào các dự án nghiên cứu, thực hiện các bài báo khoa học và tham gia vào các hội thảo, seminar để chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm với cộng đồng kỹ thuật phần mềm trong và ngoài nước.

Có thể nói, ngành Kỹ thuật phần mềm tại Trường Đại học Phenikaa không chỉ cung cấp kiến thức chuyên sâu về phát triển phần mềm mà còn trang bị cho sinh viên những kỹ năng thực tế và khả năng tự tin để hội nhập vào ngành công nghệ ngay khi tốt nghiệp. 

Ngành Kỹ thuật phần mềm tại Trường Đại học Phenikaa cung cấp kiến thức chuyên sâu về phát triển phần mềm.

Ngành học mới nhận được nhiều sự quan tâm từ phụ huynh và học sinh

Có con trai năm nay vào Đại học, ông Đào Phương - Quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết cả gia đình ủng hộ quyết định của con khi chọn ngành học liên quan đến phần mềm. “Đây là một ngành học của tương lai gần, khi mà công nghệ và phần mềm đang là những thứ rất gần gũi với cuộc sống hiện đại. Vì thế, ngay từ khi cấp 2, tôi đã cho con mình học những môn học liên quan đến phần mềm. Bản thân cháu cũng rất thích học môn học này” - ông Phương cho hay.

Cũng giống như gia đình ông Phương, bà Thu Trang sống ở Quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết ngành học về phần mềm là lựa chọn đầu tiên của con gái bà cho kỳ tuyển sinh Đại học năm nay. “Không có khái niệm hay bắt buộc nào cho rằng ngành học này chỉ dành cho nam giới. Tôi tin tưởng rằng nếu được đào tạo bài bản, con gái tôi cũng có thể học tốt ngành Kỹ thuật về phần mềm” - Bà Trang chia sẻ thêm.

Trong bức tranh kinh tế - xã hội Việt Nam vào năm 2045 theo chiến lược 10 năm và tầm nhìn 2045 của Chính phủ, kinh tế số và công nghệ thông tin nắm vai trò quyết định. Việt Nam trở thành nước phát triển, có thu nhập cao dựa chủ yếu vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Vì thế, trong hiện tại và tương lai gần, ngành phần mềm nằm trong một hệ thống sinh thái phức tạp và siêu kết nối sẽ ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau của thực tiễn cuộc sống. Điều này đòi hỏi các đơn vị đào tạo và các doanh nghiệp công nghệ phần mềm cần có những chương trình giảng dạy, chiến lược kinh doanh theo kịp sự thay đổi của công nghệ để ngành ngành này trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển và tiến bộ của xã hội hiện đại./.

Năm 2023, Trường Đại học Phenikaa chính thức tuyển sinh 7.668 chỉ tiêu;  41 ngành/ chương trình đào tạo thuộc 4 khối ngành, trong đó có 5 ngành học mới; 4 loại hình học bổng. 

Đối với ngành Kỹ thuật phần mềm (mã ngành: ICT2) thuộc khoa Công nghệ thông tin của Trường Đại học Phenikaa, năm 2023 Nhà trường có 100 chỉ tiêu tuyển sinh với 3 phương thức xét tuyển: Xét tuyển thẳng theo Đề án tuyển sinh của Trường Đại học Phenikaa; Xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và Xét tuyển dựa vào học bạ bậc THPT.

 Thông tin tuyển sinh hệ đại học chính quy Tại đây

 Thông tin đăng ký xét tuyển chi tiết TẠI ĐÂY

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Xử lý đối tượng thường xuyên live stream bán hàng giả trên mạng xã hội

(VnMedia) - Mới đây, công an TP Thanh Hóa đã bắt giữ 3 đối tượng liên quan đến đến việc sản xuất, buôn bán dung dịch vệ sinh phụ nữ Femfresh nghi là hàng giả và thường xuyên stream bán sản phẩm này trên các trang mạng xã hội

Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.