“Miếng bánh” smartphone gập đang bị thu hẹp

0
0

 - Điện thoại màn hình gập (smartphone gập) từng được ca ngợi là tương lai của ngành công nghiệp di động và gần như là hy vọng duy nhất để thị trường smartphone toàn cầu sớm phục hồi sau nhiều quý liên tiếp doanh số sụt giảm đáng lo ngại.

 

Khởi đầu tươi sáng là vậy, nhưng thị trường smartphone gập vẫn chưa có sự tham gia của “ông lớn” Apple (trước đó có tin đồn là có sự xuất hiện của iPhone Fold). Bên cạnh đó, nhiều phiên bản smartphone gập từng phát triển mạnh trước đây lại không hoạt động tốt như kỳ vọng đã ghi nhận sự sụt giảm hàng năm thứ hai của chính mình trong các lô hàng hàng quý liên tiếp.

Tất cả những tiềm năng tăng trưởng đó đã đi đâu?

Theo Giám đốc điều hành Ross Young của Display Supply Chain Consultants (DSCC), 2,1 triệu chiếc smartphone màn hình gập đã được bán trên toàn thế giới trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3/2023, so với 2,22 triệu chiếc trong 03 tháng đầu năm 2022.

Điều đó nghe có vẻ không phải là một mức giảm quá đáng lo ngại, đặc biệt là so với mức giảm 13% trong tất cả các lô hàng smartphone toàn cầu được báo cáo trong cùng khung thời gian bởi các công ty phân tích khác, nhưng DSCC ước tính tổng số 2,22 triệu chiếc smartphone gập được bán ra trong quý 1/2022 lại cho thấy mức tăng trưởng vợt bậc lên đến 571% kể từ quý 01/2021.

 

Trong khi đó, thị trường smartphone toàn cầu sụt giảm có vẻ như đã diễn ra đột ngột, nhưng mọi thứ còn trở nên tồi tệ hơn nhiều vào quý 4/2022, khi doanh số bán hàng giảm không dưới 48% so với quý 3/2022 và 26% so với quý 4/2021.

Samsung đang đánh mất khả năng kiểm soát ?

Mặc dù Samsung tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng nhà cung cấp smartphone toàn cầu một cách tương đối dễ dàng, song doanh số bán hàng của nhà sản xuất này cũng đang giảm mạnh, từ hơn 1,6 triệu chiếc trong quý đầu tiên của năm ngoái xuống dưới 1 triệu chiếc trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay.

Với 45% thị phần, “cha đẻ” của các sản phẩm Samsung Galaxy Z Fold 4 và Z Flip 4 vốn được đánh giá rất tốt thì giờ lại phải chứng kiến ​​sự trỗi dậy mạnh mẽ từ Oppo, hiện đứng ở vị trí thứ hai (tăng từ vị trí thứ 3 của quý 01 năm 2022) với 21% thị phần smartphone gập toàn cầu.

Xét về mọi mặt từ thiết kế, cấu hình cho đến các tính năng, chắc chắn không có gì ngạc nhiên khi thấy Samsung Galaxy Z Flip 4 xếp hạng đầu tiên và là smartphone gập phổ biến trong quý 1/2023, nhưng theo sát ngay sau đó là Huawei Pocket S, Z Fold 4 ở vị trí thứ 3 và Oppo Find N2 Flip ở vị trí thứ 4.

 

Điều đáng nói là 27% thị phần dẫn đầu thị trường của Z Flip 4 thấp hơn rất nhiều so với 47% của Galaxy Z Flip 3 một năm trước. Con số này rõ ràng không phải là điều mà Samsung mong đợi.

Đây có thể là một lý do quan trọng khác khiến nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới và cũng là nhà cung cấp màn hình gập hàng đầu được cho là đang lên kế hoạch công bố cũng như phát hành Galaxy Z Flip 5 và Z Fold 5 thế hệ tiếp theo sớm hơn một chút so với dự kiến ban đầu.

Thêm 02 tuần nữa hoặc lâu hơn để Samsung bán thiết bị gập của mình ra thị trường, nhưng chính sách này có thể xem là cách mà nhà sản xuất Hàn Quốc đối phó với dòng iPhone 15 của Apple sắp ra mắt, đặc biệt là với Galaxy Z Fold 5 được thiết lập khá giống với phiên bản tiền nhiệm vốn không mang lại nhiều thành công cho nhà sản xuất cũng như có tương đối ít nâng cấp về cấu hình.

Trong khi đó, Z Flip 5 được kỳ vọng sẽ tăng kích thước màn hình ngoài lên lớn hơn so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên, bộ đôi smartphone gập tương lai của Samsung sẽ phải chịu sự cạnh tranh trực tiếp ngày càng gay gắt của một loạt các thương hiệu khác như Motorola, Oppo, Vivo và OnePlus.

Người dùng đang rất chờ đợi để được chạm tay vào chiếc Pixel Fold đầu tiên của Google, nên rất có thể “gã khổng lồ công nghệ tìm kiếm” sẽ lọt top các nhà sản xuất smartphone gập cạnh tranh với Samsung.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Mất gần 1 tỷ đồng vì cài đặt phần mềm Bảo hiểm xã hội VssID “giả mạo”

(VnMedia) - Thời gian gần đây, nhiều đối tượng đã mạo danh cán bộ, nhân viên của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam gọi điện hướng dẫn người dân Cài đặt phần mềm Bảo hiểm xã hội VssID “giả mạo”. Nhiều người do chủ quan đã sập bẫy và bị chiếm đoạt số tiền lớn khi cài đặt phần mềm giả mạo này.

VNPT miễn phí trải nghiệm bộ mở rộng vùng phủ Wifi Mesh

(VnMedia) - Từ ngày 1/7/2024, khách hàng sử dụng Internet VNPT sẽ được miễn phí trải nghiệm những dòng thiết bị mở rộng vùng phủ Wifi Mesh mới nhất của nhà mạng.

Các giải pháp ứng phó với tình trạng giá cả hàng hóa “nhảy múa” theo lương

(VnMedia) - Bộ Tài chính đã đưa ra một loạt giải pháp nhằm ổn định giá cả thị trường từ nay tới cuối năm, đặc biệt trong bối cảnh chính sách cải cách tiền lương đã có hiệu lực từ 1/7.

Tắt sóng 2G: Thuê bao VinaPhone sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Nhằm giúp khách hàng đảm bảo quyền lợi sử dụng và dễ dàng trải nghiệm các tiện ích số, VinaPhone dành nhiều ưu đãi và hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Bộ Y tế nỗ lực triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử, đảm bảo tiến độ triển khai Đề án 06

(VnMedia) - Nhận thức rõ Đề án 06 góp phần quan trọng, tạo bước phát triển đột phá đối với chuyển đổi số quốc gia, Bộ Y tế đã tích cực tham gia, triển khai các hoạt động của Đề án gắn chặt chẽ với chuyển đổi số y tế, nỗ lực triển khai hồ sơ sức khoẻ điện tử...