Meta công bố dự án chip tự suy luận và có thể huấn luyện cho AI

0
0

Meta hôm thứ Năm (18/5) đã chia sẻ thông tin chi tiết về các dự án trí tuệ nhân tạo (AI), bao gồm cả một dòng chip tùy chỉnh đang được công ty tự phát triển có thể suy luận và có khả năng huấn luyện cho AI.

Công ty chủ quản của Facebook và Instagram cho biết trong một loạt bài đăng trên blog rằng họ đã thiết kế một con chip thế hệ đầu tiên vào năm 2020 như một phần của chương trình Máy gia tốc suy luận và huấn luyện Meta (MTIA). Mục đích là để cải thiện hiệu quả cho các mô hình được sử dụng để phân phối quảng cáo và các nội dung khác.

Ảnh: Reuters

Trước đó, Reuters đã đưa tin rằng công ty không có kế hoạch triển khai rộng rãi chip AI đầu tiên của mình và đang nghiên cứu một phiên bản tiếp theo. 

Chip MTIA đầu tiên chỉ tập trung vào một quy trình AI gọi là suy luận, trong đó các thuật toán được huấn luyện dựa trên lượng dữ liệu khổng lồ nhằm đưa ra phán đoán về việc hiển thị các nội dung nào tiếp theo trong nguồn cấp dữ liệu của người dùng.

Ông Joel Coburn, một kỹ sư phần mềm tại Meta, cho biết trong buổi thuyết trình về chip mới rằng Meta ban đầu đã sử dụng các đơn vị xử lý đồ họa hoặc GPU cho các tác vụ suy luận, nhưng nhận thấy chúng không phù hợp lắm với công việc này.

"Hiệu quả của chúng đối với các mô hình thực ở mức thấp, mặc dù phần mềm đã được tối ưu hóa đáng kể. Điều này khiến chúng trở nên khó khăn và tốn kém khi triển khai trong thực tế", ông Coburn cho biết. "Đây là lý do tại sao chúng ta cần MTIA".

Meta đã tham gia vào một dự án lớn nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng AI của mình trong năm qua, sau khi các giám đốc điều hành nhận ra rằng họ thiếu phần cứng và phần mềm để hỗ trợ nhu cầu từ các nhóm sản phẩm mới dựa trên AI.

Do đó, công ty đã loại bỏ kế hoạch triển khai chip suy luận nội bộ và bắt đầu làm việc trên một con chip tham vọng hơn, có khả năng thực hiện đào tạo và suy luận.

Các bài đăng trên blog của Meta thừa nhận rằng chip MTIA đầu tiên của họ gặp khó khăn khi giải quyết các mô hình AI có độ phức tạp cao, nhưng lại hiệu quả hơn so với chip của đối thủ cạnh tranh khi xử lý các mô hình có độ phức tạp thấp và trung bình .

Meta cho biết chip MTIA cũng chỉ sử dụng 25 watt điện năng và sử dụng kiến trúc chip nguồn mở có tên RISC-V. Một nhân viên cho biết thiết kế mới sẽ rẻ hơn 31% và có thể được lắp ráp nhanh gấp đôi so với hiện tại.

 (theo Công luận)


Ý kiến bạn đọc


Tắt sóng 2G: Thuê bao VinaPhone sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Nhằm giúp khách hàng đảm bảo quyền lợi sử dụng và dễ dàng trải nghiệm các tiện ích số, VinaPhone dành nhiều ưu đãi và hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.

Cuối tuần, giá vàng đột ngột tăng rất mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (6/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York bất ngờ bật tăng mạnh mẽ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến: Người dùng nói gì?

(VnMedia) - Báo cáo nghiên cứu của Cốc Cốc dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng từ ngày 01/7 - 04/7/2024 đi sâu phân tích “phản ứng” của người dùng, cũng như những quan điểm về lợi ích và lo ngại liên quan đến quy định mới này…

Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.