iPhone 15 so với iPhone 14: nâng cấp hay giữ nguyên? (Phần 2)

0
0

 - Không chỉ quan tâm đến thiết kế, kích thước và màn hình của dòng iPhone 15, người dùng còn quan tâm đến hiệu suất của chip, dung lượng RAM, chỉ số pixel của camera, phần mềm và thậm chí là giá bán của dòng flagship này.

 

Hiệu suất và phần mềm

Năm ngoái, Apple đã trang bị cho iPhone 14 tiêu chuẩn cùng một chipset mà dòng iPhone 13 đã sở hữu, đây là một chủ đề gây tranh cãi. Lần này, công ty cũng đang làm điều tương tự, với những rò rỉ mới đây cho thấy, iPhone 15 sẽ được trang bị chipset A16 Bionic. Đây là con chip mà iPhone 14 Pro và 14 Pro Max ra mắt vào năm ngoái đã.

Thông tin này có thể không làm nhiều người ngạc nhiên và hoàn toàn thất vọng, vì Apple đã đưa ra kế hoạch và triển khai một vài năm gần đây. Người dùng đã quen với việc Apple trang bị bộ vi xử lý mới nhất cho những flagship cao cấp hàng đầu của mình. Chính vì vậy, iPhone 15 Pro và Pro Max được cho là sẽ đi kèm với A17 Bionic, đây sẽ là chipset đầu tiên được xây dựng trên nút quy trình 3nm cực kỳ nhỏ gọn, tiết kiệm điện năng hơn và mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, chipset này được cho là nguyên nhân chính đẩy giá của phiên bản iPhone 15 cao cấp tăng thêm 100 USD so với phiên bản tiền nhiệm.

 

Trong khi đó, chip A16 Bionic vốn có trên dòng iPhone 14 Pro và Pro Max lại được sử dụng lại trên phiên bản iPhone 15 tiêu chuẩn, nên giá bán của smartphone này sẽ vẫn tương đương với iPhone 14 ra mắt vào năm ngoái.

Về bộ phận RAM, iPhone 15 được cho là sẽ giữ nguyên mức dung lượng 6GB giống như mà iPhone 14 đang sở hữu, mặc dù LPDDR5 có khả năng cao hơn (iPhone 14 có LPDDR4X).

Về phần mềm, không thể coi là mới hay một bản nâng cấp, ngoài tất cả các tính năng và chức năng giao diện người dùng bổ sung đi kèm với Dynamic Island, điều mà iPhone 14 đơn giản là không có. Ngoài ra còn có một thực tế là iPhone 15 sẽ nhận được thêm một năm các bản cập nhật hệ điều hành lớn và các bản vá bảo mật. Mặt khác, cả hai điện thoại sẽ thực tế giống nhau khi nói đến trải nghiệm người dùng.

Máy ảnh

iPhone 14 đi kèm với camera chính 12MP hoạt động khá tốt, nhưng iPhone 15 được cho là sử dụng camera 48MP vốn đã có trên iPhone 14 Pro (bước nhảy đầu tiên từ camera 12MP trên iPhone sau nhiều năm). Điều đó có nghĩa là gì?

Có thể hiểu đây là một cảm biến lớn hơn 65%, mang lại chất lượng hình ảnh tốt hơn và cho phép điện thoại đạt được những bức ảnh đẹp hơn nhiều khi chụp ở mức thu phóng 2x. Tuy nhiên, một tin buồn ở đây là Apple có thể sẽ không cung cấp cho người dùng iPhone 15 khả năng chụp ảnh ProRAW 48MP, mặc dù có cảm biến hình ảnh lớn hơn và tốt hơn nhiều. Tính năng đó luôn chỉ dành riêng cho các mẫu cao cấp hơn và khả năng xuất hiện ở các mẫu iPhone mới tiêu chuẩn là khá thấp.

 Rất may, có những ứng dụng của bên thứ ba cho phép bạn chụp ở định dạng RAW và do đó cung cấp cho bạn nhiều chi tiết hơn trong tệp hình ảnh, điều này có thể dẫn đến hình ảnh có chất lượng tốt hơn nhiều. Nhược điểm duy nhất của định dạng RAW là kích thước tệp lớn hơn đáng kể.

Bên cạnh camera chính, camera góc siêu rộng và selfie trên iPhone 15 được cho là sẽ giữ nguyên như trên iPhone 14.

Chất lượng âm thanh và Haptics (phản hồi xúc giác)

iPhone của Apple được biết đến là dòng smartphone được sở hữu những bộ loa tốt nhất. Tuyên bố này hoàn toàn đúng với iPhone 14 và cũng đúng với iPhone 15, vì smartphone tương lai này được cho là sẽ đi kèm với cùng một cặp loa – một phát ra từ dưới cùng của khung điện thoại và một được nhúng trong tai nghe.

Bạn có thể mong đợi một chất lượng âm thanh cân bằng với độ rõ nét và lượng âm trầm đáng nể vì đây là những điều hiếm thấy trên loa của smartphone

Đối với haptics, cho đến nay tính năng này vẫn chưa chứng thực được điều gì mới mẻ, bất ngờ.  Taptic Engine mà Apple đã sử dụng trên điện thoại của mình trong nhiều năm qua luôn là công nghệ hàng đầu, vì vậy không có nhiều điều để mong đợi ở đây và cả iPhone 15 và iPhone 14 sẽ mang lại trải nghiệm giống nhau về mặt đó.

Tuổi thọ pin và sạc

Kích thước pin của iPhone 15 sẽ giữ nguyên như iPhone 14, tức là dung lượng 3.279 mAh. Mặc dù sử dụng chipset A16 mới nhưng sẽ không có nhiều sự khác biệt về mức tiêu thụ điện năng, vì khi so sánh với chip A15 người ta cũng không thấy có sự khác biệt nhiều.

Ngoài ra, cổng sạc USB-C dự kiến sẽ có trên iPhone 15, nhưng tốc độ sạc rất có thể sẽ giữ nguyên như trên iPhone 14. Sạc không dây MagSafe 15W cũng được dự đoán sẽ giữ nguyên.

So sánh thông số kỹ thuật

Hãy xem bản tóm tắt về thông số kỹ thuật của cả iPhone 15 và iPhone 14 bên dưới:

 

Kết luận

Việc so sánh iPhone 14 với iPhone 15 giống như so sánh với iPhone 14 Pro. Hầu hết những cải tiến trên iPhone 15 đều được áp dụng trực tiếp từ các mẫu iPhone 14 Pro mà Apple ra mắt vào năm ngoái. Trên thực tế, iPhone 15 thậm chí còn không bằng phiên bản cao cấp của năm ngoái vì người dùng không nhận được tốc độ làm mới 120Hz hoặc camera tele ở mặt sau.

Khi xem xét toàn bộ bài so sánh này, điều thực sự mới duy nhất mà bạn có thể thấy là cổng sạc USB-C, tuy nhiên, rất có thể tính năng này cũng sẽ không mang lại bất kỳ lợi thế thực sự nào cho iPhone 15

Vì vậy, câu hỏi đặt ra là tại sao không mua iPhone 14 Pro? Nếu bạn tìm thấy chiếc flagship này có một số ưu đãi hấp dẫn, thậm chí ngay cả thiết bị đã qua sử dụng thì gần như chắc chắn đó là lựa chọn tốt hơn. Nếu vẫn muốn biết những đột phá đến từ dòng iPhone 15, bạn phải chờ đợi đến tháng 9 tới đây và biết đâu Apple lại tạo ra sự bất ngờ dành cho bạn.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Xử lý đối tượng thường xuyên live stream bán hàng giả trên mạng xã hội

(VnMedia) - Mới đây, công an TP Thanh Hóa đã bắt giữ 3 đối tượng liên quan đến đến việc sản xuất, buôn bán dung dịch vệ sinh phụ nữ Femfresh nghi là hàng giả và thường xuyên stream bán sản phẩm này trên các trang mạng xã hội

Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.