Hoạt hình stop motion: Khi sự kiên trì làm nên nghệ thuật

0
0

- Kiên trì là điều kiện cần có để các nhà làm phim stop motion tạo ra những cảnh phim chi tiết. Khi ghé thăm một studio sản xuất phim hoạt hình theo công nghệ này, bạn có thể cảm nhận rõ hơn tính nghệ thuật trong từng phân cảnh.

Sự kỳ công trong từng công đoạn

Stop motion là công nghệ sản xuất phim dựa trên các vật thể tĩnh, thường được tạo nên bởi các vật liệu thủ công như đất nặn, đất sét, giấy... Với mỗi thao tác, cử chỉ nhỏ của nhân vật, máy quay sẽ ghi lại một hình ảnh riêng biệt. Sau đó, các hình ảnh này được ghép lại liền mạch, tạo cảm giác các nhân vật trong phim đang thực sự chuyển động. Để sự chuyển động này được thể hiện chân thực nhất, thông thường một tập phim stop motion có thời lượng 2 - 3 phút sẽ cần 2.000 - 3.000 hình ảnh.

Việc thực hiện một bộ phim stop motion không đơn giản. Ekip sản xuất phải tỉ mỉ và kiên trì trong các khâu, từ thiết kế đạo cụ, thực hiện cảnh quay tới thao tác hậu kỳ. Tất cả chi tiết, từ các chuyển động, các đường nét trên khuôn mặt của nhân vật, cho đến từng nếp gấp trên quần áo đều được xử lý tinh tế và hoàn thiện ở mức cao nhất để tạo nên những cảnh quay mượt mà, chân thực và hoàn hảo.

Mang hoạt hình stop motion Việt ra thế giới

Từ sự kỳ công trong khâu sản xuất, công nghệ stop motion đã cho ra đời nhiều bộ phim hoạt hình sáng tạo và độc đáo. Trong số những sản phẩm thực hiện theo công nghệ stop motion cho trẻ từ 5 - 8 tuổi, loạt phim Clay Mixer nằm trong hệ sinh thái WOA (thuộc sở hữu của công ty Sconnect Việt Nam) đang gây được ấn tượng đối với khán giả nhỏ tuổi.

Loạt phim Clay Mixer là sản phẩm hoạt hình stop motion kết hợp tính giải trí và giáo dục
Loạt phim Clay Mixer là sản phẩm hoạt hình stop motion kết hợp tính giải trí và giáo dục

Các tập phim Clay Mixer xoay quanh nhân vật chính là cậu bé đất sét Tiny và những tình huống hài hước xảy ra trong cuộc sống. Không chỉ mang lại tiếng cười, Clay Mixer còn đem đến các bài học giáo dục ý nghĩa dành cho trẻ nhỏ. Nhờ sự cân bằng giữa tính giải trí và tính giáo dục, loạt phim nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của khán giả nhí và phụ huynh trên toàn thế giới. Tính đến hiện tại, kênh YouTube chính thức của Clay Mixer đã sở hữu gần 5 triệu người đăng ký và hơn 300 triệu lượt xem mỗi tháng.

Đằng sau thành công của cậu bé đất sét Tiny là sự tâm huyết và kiên trì của cả đội ngũ sản xuất. Mỗi nhân sự trong ekip được ví như một “nghệ nhân” với sự tỉ mỉ và khéo léo được thể hiện trong từng chi tiết nhỏ nhất.

Chị Nguyễn Vũ Phương Thảo, Trưởng bộ phận Tiny Short của Sconnect Việt Nam chia sẻ: “Để tạo một cảnh phim hoạt hình hoàn chỉnh cần hàng trăm chi tiết, do đó chúng tôi phải tập trung cao độ để quá trình quay phim diễn ra trơn tru. Tất cả thành viên đều coi Clay Mixer như đứa con tinh thần của mình nên đặt toàn bộ cái tâm vào từng tập phim, với mong muốn mang đến khán giả những thước phim hoàn hảo nhất”.

Hậu trường một phân cảnh trong tập phim sắp ra mắt của Clay Mixer
Hậu trường một phân cảnh trong tập phim sắp ra mắt của Clay Mixer

Sản xuất hoạt hình stop motion: Thách thức và cơ hội

Để xây dựng một thế giới hoạt hình Clay Mixer đồ sộ, đội ngũ sản xuất đã phải đối mặt với nhiều chông gai và thách thức. Một trong những khó khăn lớn nhất của đội ngũ là nguồn lực, từ nguồn nhân sự lành nghề tới chất liệu và các công cụ hỗ trợ đa dạng khác.

Bên cạnh đó, yếu tố thời gian sản xuất cũng là thách thức không nhỏ. Để đảm bảo tần suất cung ứng nội dung, các thành viên trong đội ngũ phải giữ tinh thần nghiêm túc và trách nhiệm cao, không ngại khó khăn để tạo ra những thước phim chất lượng nhất.

Stop motion là một công nghệ khó, đòi hỏi sự đầu tư lớn và tỉ mỉ của cả ekip, do vậy không có quá nhiều đơn vị gia nhập thị trường này. Đội ngũ sản xuất Clay Mixer đã biết cách tận dụng và biến những khó khăn trở thành cơ hội, tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường hoạt hình vốn được xem là khốc liệt.

 Nhân vật Tiny được tạo hình bằng bàn tay tỉ mỉ của những “nghệ nhân”
Nhân vật Tiny được tạo hình bằng bàn tay tỉ mỉ của những “nghệ nhân”

Không chỉ chinh phục đông đảo khán giả nhỏ tuổi qua loạt phim ngắn tập, thời gian tới, đội ngũ sản xuất dự kiến "trình làng" dòng phim dài tập Tiny Series, hướng tới khán giả 8+ trên nền tảng trả phí với tiêu chuẩn chất lượng cao. Bộ phim hứa hẹn sẽ trở thành series hoạt hình độc đáo, thú vị và đầy tính giáo dục dành cho trẻ nhỏ.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Ứng dụng MyTV giảm giá 50% cho khách hàng trên toàn quốc

(VnMedia)- Khách hàng có thể đăng ký gói cước Ứng dụng MyTV vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần với giá cực kỳ ưu đãi, chỉ từ 32.500đ/tháng. Tận hưởng niềm đam mê với thế giới thể thao đa dạng và thưởng thức những bộ phim điện ảnh chiếu rạp hấp dẫn nhất. Nhanh tay đăng kí ưu đãi để trải nghiệm ngay!

Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.