Gia hạn thí điểm sử dụng đầu số 156 tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác

0
0

- Bộ TT&TT vừa ban hành Quyết định số 866/QĐ-BTTTT về việc gia hạn thí điểm sử dụng đầu số 156 làm số dùng chung để tiếp nhận phản ánh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.

Theo đó, các nội dung quan trọng của văn bản ban hành được đảm bảo thực hiện theo đúng các quy định tại Quyết định số 1988/QĐ-BTTTT ngày 31/10/2022 của Bộ trưởng Bộ TT&TT đến hết ngày 31/12/2023.

Để nâng cao hiệu quả các yêu cầu của văn bản, Bộ TT&TT giao nhiệm vụ cho Cục Viễn thông - Bộ TT&TT chủ trì, phối hợp với Cục An toàn thông tin, doanh nghiệp viễn thông và các đơn vị liên quan khai thác, sử dụng số 156 theo quy định tại Quyết định số 1988/QĐ-BTTTT.

 

Văn bản nêu, Cục Viễn thông có trách nhiệm tổng hợp, đánh giá kết quả khai thác, sử dụng số 156 và đề xuất phương án triển khai tiếp theo sau khi hết thời gian thí điểm. Cùng với đó, các cá nhân, đơn vị thuộc Bộ TT&TT, các doanh nghiệp viễn thông cố định mặt đất, di động mặt đất và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

Nói thêm về việc nhằm để thực hiện hiệu quả yêu cầu của văn bản, khi cá nhân, người dùng, khách hàng nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo cần chủ động bình tĩnh, tráng hoang mang và thực hiện quyền phản ánh của mình tới đầu số 156 thông qua hai hình thức: gửi Tin nhắn hoặc gọi điện tới đầu số 156.

Cụ thể, cách gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156:

- Với tin nhắn rác: S (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656);

Với cuộc gọi có dấu hiệu cuộc gọi rác: V (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656);

- Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: LD (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ảnh) gửi 156 (hoặc 5656).

Cách gọi tới đầu số 156 (các doanh nghiệp viễn thông sẽ áp dụng việc miễn phí cước cuộc gọi) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, trích dẫn một số nội dung có liên quan;...) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.

PV


Ý kiến bạn đọc


Đức triệt phá 12 trung tâm cuộc gọi lừa đảo, bắt giữ 21 nghi phạm

(VnMedia) - Cơ quan thực thi pháp luật của Đức đã triệt phá 12 trung tâm cuộc gọi lừa đảo qua điện thoại đứng sau hàng nghìn cuộc gọi lừa đảo hàng ngày ở Albania, Bosnia và Herzegovina, Kosovo và Lebanon.

MyTV tiếp phát các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(VnMedia) - Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, MyTV tiếp phát chuỗi chương trình trọng điểm diễn ra trong các ngày 6/5 và 7/5 trên kênh VTV1 hệ thống dịch vụ với đa nền tảng thiết bị.

Phát tán thông tin, làm nhục người khác trên không gian mạng bị phạt như thế nào?

(VnMedia) - Theo Dự thảo Nghị định Theo Dự thảo Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng, người làm ra và phát tán thông tin trên không gian mạng có nội dung sai sự thật, xúc phạm, làm nhục… người khác sẽ bị xử phạt đến 50 triệu đồng và nhiều hình thức phạt bổ sung khác…

Giải ngân đầu tư công vẫn chậm: Những kiến nghị đẩy nhanh tiến độ

(VnMedia) - Theo Báo cáo về tình hình giải ngân vốn đầu tư công từ Bộ Tài chính, lũy kế thanh toán vốn đầu tư công kế hoạch năm 2024 trong 4 tháng đầu năm ước đạt 16,41% tổng kế hoạch, tăng so với cùng kỳ năm trước. Bộ Tài chính đang triển khai các giải pháp đồng bộ và nêu những kiến nghị đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.

Cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng ở Cô Tô

(VnMedia) - Mới đây, công an tỉnh Quảng Ninh đã phát đi cảnh báo người dân cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng trên địa bàn huyện Cô Tô...