Hiện nay, có khoảng 3 tỉ người truy cập Facebook mỗi tháng, ước tính là hơn 1/3 dân số toàn cầu và khoảng 2 tỉ lượt đăng nhập mỗi ngày.
Hiện tại, đối thủ của Meta là TikTok đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ của chính phủ Hoa Kỳ trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Facebook có thể tự định vị mình là một giải pháp thay thế khả thi.
Chỉ có một vấn đề: những người trẻ tuổi đang rời bỏ nền tảng này!
Cô Walsh, 24 tuổi, sống ở Manhattan và làm việc trong lĩnh vực quan hệ công chúng, cho biết: “Tôi thậm chí không nhớ lần cuối cùng mình đăng nhập là khi nào. Chắc là cách đây nhiều năm rồi.
Thay vào đó, cô ấy kiểm tra Instagram, cũng thuộc sở hữu của công ty mẹ Facebook là Meta, khoảng năm hoặc sáu lần một ngày. Tất nhiên, sau đó là TikTok, nơi cô ấy dành khoảng một giờ mỗi ngày để thuật toán tìm những thứ mà “tôi thậm chí còn không biết là mình quan tâm”.
Walsh không thể tưởng tượng được một thế giới mà Facebook, nền tảng cô tham gia khi còn học lớp 6, lại không còn quan trọng trong cuộc sống của cô.
Theo Walsh, khi nhắc đến Facebook, cô nghĩ rằng ứng dụng này giống như những người lớn tuổi, nơi để cha mẹ đăng ảnh của con cái và cập nhật trạng thái.
Nền tảng truyền thông xã hội này đã xuất hiện trước iPhone và tồn tại gần hai thập kỷ. Đối với những người trưởng thành trong khoảng thời gian Mark Zuckerberg ra mắt trang web thefacebook.com từ phòng ký túc xá Harvard vào năm 2004, Facebook đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của họ. Tuy nhiên, giờ đây, phần nào đó ứng dụng này đã trở nên mờ nhạt. Hiện tại, Facebook đang đối mặt với những thách thức đặc biệt.
Hiện nay, có khoảng 3 tỉ người truy cập Facebook mỗi tháng, ước tính là hơn 1/3 dân số toàn cầu và khoảng 2 tỉ lượt đăng nhập mỗi ngày. Tuy nhiên, đối với thế hệ trẻ - những học sinh cấp 2 đã đăng ký hoặc đang học cấp 2, Facebook không phải là mạng xã hội phù hợp. Trong tương lai, Facebook, dù là nguồn doanh thu chính của Meta, có nguy cơ mờ nhạt dần trong thị trường công nghệ đầy cạnh tranh như hiện tại.
Trước đó, ông chủ Mark Zuckerberg đã từ chối bán Facebook và khuyến khích công ty vượt qua khó khăn. Một số đối thủ như Orkut đã trải qua sự sụt giảm lượt truy cập khi Facebook trở nên phổ biến. Vào năm 2015, Facebook đã đạt mốc một tỉ người dùng hàng ngày.
Debra Aho Williamson, một nhà phân tích tại Insider Intelligence, người đã theo dõi Facebook từ những ngày đầu thành lập, nhận thấy rằng số lượng người dùng trẻ của nền tảng này đang giảm dần.
"Thực tế là Facebook đã 20 tuổi, và tôi nghĩ rằng đó là minh chứng cho sự phát triển của ông chủ Mark từ khi ông còn là sinh viên đại học", Debra Aho Williamson nhấn mạnh.
Trong khi đó, Tom Alison, người đứng đầu ban điều hành ứng dụng Facebook, tỏ ra lạc quan và đã đề ra kế hoạch để thu hút những người trẻ tuổi trên nền tảng này.
"Chúng tôi đã thành lập một nhóm tại Facebook và có thể có một hoặc hai dự án riêng để đưa ra các ý tưởng mới. Toàn bộ dòng sản phẩm của chúng tôi cần thay đổi, phát triển và thích ứng với nhu cầu của những người trẻ tuổi. Điều này được thúc đẩy bởi những gì chúng tôi thấy là sự mong muốn của thế hệ tiếp theo đối với mạng xã hội. Chúng tôi đơn giản muốn Facebook sẽ trở thành nơi để kết nối với những người bạn quen biết, những người bạn muốn biết và những người bạn nên biết", ông Alison nói, đồng thời khẳng định rằng đây là thời đại khám phá xã hội.
Theo ông Alison, trí tuệ nhân tạo (AI) là trọng tâm của kế hoạch này. Tương tự như cách TikTok sử dụng AI và thuật toán của mình để hiển thị cho người dùng những video mà họ chưa biết để xem, Facebook hy vọng sẽ khai thác công nghệ mạnh mẽ của mình để sớm giành lại trái tim và sự ưa thích của người dùng trẻ tuổi.
"Những gì chúng tôi đang thấy là ngày càng nhiều người muốn chia sẻ câu chuyện, thảo luận và chúng tôi đang bắt đầu tích hợp tính năng nhắn tin vào ứng dụng để biến Facebook thành không gian nơi người dùng không chỉ khám phá những điều tuyệt vời phù hợp với mình mà còn có thể chia sẻ và thảo luận với mọi người", ông Alison chia sẻ.
"Người trẻ tuổi thường sẽ định hình tương lai truyền thông. Đó là cách Facebook tạo dựng danh tiếng - bằng cách thu hút những người trẻ tuổi. Và chúng tôi đã thấy điều đó xảy ra với hầu hết các nền tảng xã hội từ khi Facebook ra đời. Trang Insider cũng ghi nhận rằng năm nay, khoảng một nửa số người dùng TikTok có độ tuổi từ 12 đến 24", ông Williamson nhấn mạnh.
Theo Viettimes.vn
https://viettimes.vn/facebook-phai-thay-doi-neu-khong-muon-mat-di-nguoi-dung-tre-tuoi-post166637.html#166637|zone-highlight-109|1