Apple có kết quả kinh doanh đồng hồ thông minh kém bất thường

0
0

 - Năm 2023 bắt đầu với những con số không mấy ấn tượng của thị trường điện thoại thông minh, máy tính bảng và đồng hồ thông minh trên phạm vi toàn cầu. Đặc biệt, trong quý 1 năm nay, mặt hàng smartwatch (đồng hồ thông minh) đã cho thấy một bức tranh khá ảm đạm với doanh số giảm so với cùng kỳ năm trước.

 

Doanh số bán đồng hồ thông minh ở Ấn Độ đã tăng đáng kinh ngạc không dưới 121% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay so với cùng kỳ năm 2022 và đã đưa thương hiệu đồng hồ giá rẻ Fire-Boltt lên vị trí nhà cung cấp có doanh số ấn tượng hàng đầu thế giới. Mặc dù làm ăn phát đạt tại thị trường đông dân nhất giới, nhưng Fire-Boltt lại hầu như vắng bóng ở các thị trường khác. Tuy nhiên, không biết bằng cách nào đó, số lượng bán ra trên toàn cầu của Fire-Boltt hiện cao hơn Samsung, chưa kể đến các công ty như Huawei, Garmin, Fitbit hoặc Fossil.

Tuy nhiên, thành công của Fire-Boltt, cũng như của những thương hiệu đồng hồ đồng hương của nó như Noise và boAt cũng không đủ để bù đắp hoàn toàn cho sự sụt giảm của Apple, Samsung và Huawei, dẫn đến tổng nhu cầu về đồng hồ thông minh trên toàn cầu giảm 1,5% so với quý 1/2022.

Sau rất nhiều năm tháng duy trì vị trí thống trị trên thị trường một cách tương đối dễ dàng, Apple đã chứng kiến ​​doanh số bán hàng quý đầu tiên của năm 2023 của mình giảm xuống dưới 10 triệu chiếc. Đây cũng là lần giảm doanh số đầu tiên trong vòng 03 năm trở lại đây do phiên bản đồng hồ Series 8 không đạt được mức kỳ vọng ban đầu của công ty.

Mặc dù đã nhận được những đánh giá chắc chắn của giới chuyên môn và đứng đầu danh sách bình chọn những chiếc đồng hồ thông minh tốt nhất có thể mua vào năm 2023, tuy nhiên Apple Watch Series 8 lại không phổ biến như những phiên bản tiền nhiệm của nó. Tất nhiên, gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino, Hoa Kỳ (ý nói Apple) cũng đã phát hành hai chiếc đồng hồ thông minh khác vào mùa Thu năm 2022, điều này không thể ngăn cản sự sụt giảm của công ty từ 32% thị phần vào đầu năm ngoái xuống còn 26% thị phần vào đầu năm nay.

Ở vị trí thứ ba, Samsung giảm từ 10% xuống còn 9% thị phần, điều này nghe có vẻ không kịch tính nhưng thực tế phản ánh mức giảm 21% về doanh số bán hàng lớn hơn một chút so với mức giảm 20% của Apple. Thật thú vị, Đồng hồ Galaxy của Samsung đã trở nên phổ biến ở Bắc Mỹ từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2023 trong khi lại giảm ở "các thị trường lớn khác", đây có thể là kết quả trực tiếp của chiến lược giá của công ty.

 

Trước đó, vào năm 2022, Apple Watch chiếm 34,1% tổng số lô hàng smartwatch, tăng 12% so với năm 2021 và chiếm 60% doanh thu của toàn bộ thị trường trên toàn cầu. Chỉ riêng trong tháng 11/2022, Apple Watch đã chiếm gần một nửa tổng số lô hàng smartwatch của quý 3/2022, nhưng quý 4 chứng kiến ​​các lô hàng smartwatch giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường cũng ghi nhận những smartwatch tầm trung giảm doanh số trong khi phân khúc giá rẻ và cao cấp đều tăng. Doanh số bán đồng hồ thông minh có giá dưới 100 USD đã tăng 34% còn smartwatch hơn 400 USD tăng 129% so với năm trước. Đứng thứ 2 trên thị trường smartwatch là Samsung khi có doanh số tăng khoảng 12% so với năm trước và chiếm khoảng 10% thị trường.

Rõ ràng là những chiếc smartwatch "cơ bản" với các tính năng phổ biến và mức giá cực thấp được đại đa số người mua ở Ấn Độ, Trung Quốc và các quốc gia khác bên ngoài Bắc Mỹ ưa thích. Những smartwatch không phù hợp, gây khó khăn cho việc sử dụng và giá thành cao đến từ Apple và Samsung đôi khi không được đại bộ phận người dùng có thu nhập thấp đón nhận. Samsung và Apple sẽ phải làm gì để tăng doanh số bán hàng của mình trong tương lai?

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...