243 triệu tin nhắn rác đã được chặn trong 6 tháng qua

0
0

- Từ tháng 11/2022 đến giữa tháng 4/2023, các doanh nghiệp viễn thông đã chặn 243 triệu tin nhắn rác. Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác của Bộ TT&TT cũng đã tiếp nhận và chuyển nhà mạng xử lý 30,4 nghìn phản ánh tin nhắn rác.

Trong báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về hoạt động chất vấn liên quan đến lĩnh vực TT&TT, Bộ TT&TT cho biết, thời gian qua Bộ đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm xử lý triệt để SIM không chính chủ, đồng thời hạn chế tối đa tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Cụ thể, đến cuối tháng 3/2023, các doanh nghiệp viễn thông di động đã xử lý toàn bộ 3,84 triệu thuê bao được xác định cần chuẩn hóa sau đối soát với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong đó, có 2,17 triệu thuê bao đã thực hiện chuẩn hóa sau khi nhận được thông báo, chiếm 56,49%; 1,67 triệu thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa theo thông báo đã bị tạm dừng dịch vụ một chiều theo quy định, chiếm 43,51%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo số liệu cập nhật của Cục Viễn thông, Bộ TT&TT, tính đến ngày 15/4 có 1,15 triệu thuê bao di động bị khóa 2 chiều do không thực hiện chuẩn hóa lại; và đến nay còn gần 1 triệu thuê bao thuộc tập này đang bị khoá 2 chiều. Nếu không chuẩn hóa lại thông tin, đến ngày 15/5, các thuê bao này sẽ bị thu hồi theo quy định.

Trong báo cáo gửi Quốc hội, Bộ TT&TT cũng thông tin, trong thời gian từ ngày 1/11/2022 đến ngày 15/4/2023, hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác đã tiếp nhận 30,4 nghìn phản ánh tin nhắn rác; 100% các phản ánh đều được chuyển đến các doanh nghiệp có liên quan để xử lý; các doanh nghiệp viễn thông đã chặn 243 triệu tin nhắn rác.

Để tiếp tục tăng cường triển khai giải pháp để xử lý tình trạng phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác một cách hiệu quả,  trong năm nay, Bộ tiếp tục chủ động phối hợp với Bộ Công an, đôn đốc các doanh nghiệp viễn thông thực hiện việc đối soát, hoàn thành chuẩn hóa lại các thông tin còn chưa trùng khớp, chưa có thông tin giữa cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao tập trung của doanh nghiệp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Song song đó, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân. Đặc biệt, hiện Bộ TT&TT đang tổ chức thanh tra diện rộng về công tác quản lý thông tin thuê bao để xử lý nghiêm các vi phạm…

PV


Ý kiến bạn đọc


Ứng dụng MyTV giảm giá 50% cho khách hàng trên toàn quốc

(VnMedia)- Khách hàng có thể đăng ký gói cước Ứng dụng MyTV vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần với giá cực kỳ ưu đãi, chỉ từ 32.500đ/tháng. Tận hưởng niềm đam mê với thế giới thể thao đa dạng và thưởng thức những bộ phim điện ảnh chiếu rạp hấp dẫn nhất. Nhanh tay đăng kí ưu đãi để trải nghiệm ngay!

Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.