Tính năng bảo mật iPhone của Apple để khóa kẻ gian, khóa luôn cả chủ sở hữu

0
0

 - Một tính năng của iPhone đang cho phép kẻ trộm đột nhập vào các thiết bị iPhone bị đánh cắp nhằm rút tiền từ tài khoản ngân hàng của người dùng và ngăn nạn nhân tìm thấy thiết bị của mình.

Tạp chí Phố Wall hôm nay đã đăng tải cách một tính năng trên điện thoại iPhone có tên gọi là khóa khôi phục. Tính năng này đã trở thành một công cụ được sử dụng bởi những kẻ xấu và ngăn chủ sở hữu iPhone hợp pháp có thể khôi phục thiết bị của mình. Tạp chí đã đề cập đến trường hợp Greg Frasca, một chủ sở hữu iPhone đã bị kẻ gian khóa điện thoại của mình kể từ tháng 10 năm ngoái.

 

Frasca nói rằng anh ta sẵn sàng bay đến trụ sở chính của Apple ở Cupertino, Hoa Kỳ và mang theo bằng chứng về danh tính của mình. Anh này cũng cam kết sẽ trả 10.000 USD để lấy lại quyền kiểm soát chiếc iPhone của mình. Bởi vì điện thoại iPhone có chứa rất nhiều ảnh chụp của con gái anh trong 8 năm qua.

Không riêng gì Greg Frasca mà rất nhiều người dùng iPhone khác cũng gặp phải hoàn cảnh tương tự. Kẻ trộm đã đánh cắp iPhone 14 Pro của Frasca tại một quán bar ở Chicago và sử dụng mật mã của anh ấy để thay đổi mật khẩu Apple ID. Điều đáng nói, Greg sẽ không bao giờ có thể giành lại quyền kiểm soát chiếc iPhone bị đánh cắp của mình vì máy đã được kích hoạt khóa khôi phục.

Mất khóa khôi phục iPhone có thể khiến người dùng mất máy vĩnh viễn

Khóa khôi phục được Apple ra mắt vào năm 2020. Khi tính năng này được bật, "khóa khôi phục" gồm 28 chữ số được tạo ngẫu nhiên cần được cung cấp khi người dùng thay đổi mật khẩu ID Apple của mình. Nhưng nếu một chiếc iPhone bị đánh cắp và nằm trong tay của kẻ xấu, việc kích hoạt khóa khôi phục cũng sẽ khóa chủ sở hữu hợp pháp của chiếc điện thoại bị đánh cắp. Và nếu không có khóa khôi phục và điện thoại, Frasca không thể làm gì được.

Người phát ngôn của Apple cho biết: "Chúng tôi thông cảm với những người trường hợp này và chúng tôi rất quan tâm đến mọi cuộc tấn công nhằm vào người dùng của mình, bất kể hiếm đến mức nào. Chúng tôi đang làm việc mỗi ngày để bảo vệ tài khoản và dữ liệu của người dùng, đồng thời luôn thử nghiệm thêm các giải pháp để chống lại các mối đe dọa mới nổi như thế này."

 

Khóa bảo mật được tạo trên iPhone và iPad bằng cách thực hiện theo các hướng dẫn sau:

Truy cập Cài đặt > [tên của bạn] > Mật khẩu & Bảo mật. Bạn có thể cần nhập mật khẩu Apple ID của mình.

Nhấn vào Khóa khôi phục.

Trượt để bật Khóa khôi phục.

Nhấn vào Sử dụng khóa khôi phục và nhập mật mã thiết bị của bạn.

Ghi lại khóa khôi phục của bạn và giữ nó ở nơi an toàn.

Xác nhận khóa khôi phục của bạn bằng cách nhập nó trên màn hình tiếp theo.

Hãy nhớ rằng khi tạo khóa khôi phục, bạn không thể sử dụng khôi phục tài khoản để truy cập lại vào tài khoản Apple của mình. Với khôi phục tài khoản, người dùng có thể đặt lại mật khẩu Apple ID của mình ngay cả khi họ không có đủ thông tin để làm như vậy. Với khóa khôi phục, chủ sở hữu iPhone có thiết bị bị đánh cắp hoặc bị mất có thể thay đổi mật khẩu ID Apple của họ từ xa bằng cách sử dụng khóa khôi phục, số điện thoại đáng tin cậy và thiết bị Apple.

Tuy nhiên, ngay cả Apple cũng thừa nhận rằng, việc mất khóa khôi phục có nghĩa là "bạn có thể bị khóa vĩnh viễn khỏi tài khoản của mình". Ở những nơi đông đúc, rất nhiều kẻ gian để mắt tới tài sản, thiết bị của bạn. Frasca, giống như nhiều nạn nhân của vụ trộm điện thoại, đã bị đánh cắp chiếc iPhone của mình tại một quán bar, nơi có rất nhiều con mắt đang soi mói mật khẩu thiết bị. Khi biết được mật khẩu của chiếc iPhone, những tên trộm sẽ tim cách lấy trộm được điện thoại.

Với mật khẩu và điện thoại đánh cắp được, kẻ trộm có thể bật khóa khôi phục và khóa chủ sở hữu hợp pháp. Và nếu khóa bảo mật đã được tạo, bạn có thể tạo một khóa mới. Dù bằng cách nào, chủ sở hữu iPhone không thể truy cập lại vào tài khoản của mình. Nói một cách khác là chủ sở hữu không được phép truy cập lại vào tài khoản của mình khi có người khác tác động vào.

Một chủ sở hữu iPhone "may mắn" và tìm thấy sự hỗ trợ từ đại diện của Apple

Terry Allen đã bị đánh cắp chiếc iPhone 13 Pro vào mùa hè năm ngoái ở New York và giống như Frasca, điện thoại của anh ấy chứa những hình ảnh quan trọng của người thân. Sau khi gọi cho Apple trong nhiều tháng, cuối cùng anh ấy cũng gặp được một đại diện của Apple, người này đã hỏi những câu hỏi khác để xác minh danh tính của Allen. Apple đã vô hiệu hóa khóa bảo mật và Allen đã có thể thay đổi mật khẩu của mình. "Tôi đã gặp may," Allen nói, nhưng giờ anh đã sao lưu các bức ảnh của mình.

Có một số gợi ý như sử dụng mật khẩu phức tạp trong trường hợp bạn không thể sử dụng Face ID. Điều này có thể được thực hiện bằng cách đi tới Cài đặt > Face ID & Mật khẩu > Thay đổi mật khẩu. Tuy nhiên, dù có đặt mật khẩu phức tạp đến đâu cũng không bằng giữ khóa bảo mật và điện thoại của bạn một cách cẩn thận, an toàn.

Hoàng Thanh

 


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.