Việc thanh toán bằng mã QR được chấp nhận ở các cửa hàng ven đường khắp Ấn Độ…
Trên đường phố ở Kherki Daula, một ngôi làng bên ngoài trung tâm công nghệ Gurugram tại miền Bắc Ấn Độ, chị Icha Lohar vừa bế con nhỏ vừa đứng bán những chiếc bình làm từ đất sét. Theo The South China Morning Post, Lohar là một trong số hàng triệu người trên khắp Ấn Độ kiếm sống bằng việc bán các mặt hàng ở ven đường. Trước gian hàng của Lohar là một chiếc loa nhỏ có dán mã QR.
Khách hàng của chị sử dụng mã QR để thực hiện thanh toán trực tuyến. Chiếc loa có kết nối với internet thông qua thẻ SIM tích hợp sẽ đọc thông báo xác nhận thanh toán.
|
Hộp loa nhỏ có dán mã QR được đặt ở quầy hàng của Icha Lohar. Ảnh: SCMP |
Những chiếc loa có dán mã QR như của Lohar hiện có thể thấy trên khắp Ấn Độ khi quốc gia Nam Á này chuyển từ xã hội ưu tiên tiền mặt sang xã hội không dùng tiền mặt. Lohar nói: “Hầu hết những người khách đến đây đều sử dụng mã QR để mua những chiếc bình. Hiện nay rất ít người mang theo tiền mặt”. Năm ngoái, một người bạn của gia đình Lohar đã gợi ý rằng nên dùng mã QR để bán hàng. Trong vài ngày đầu dùng thử, Lohar gặp một chút khó khăn, nhưng nhanh chóng sử dụng thành thạo. Lohar nhận thấy đôi khi việc này đơn giản và tiện lợi hơn cả sử dụng tiền mặt.
Trong nhiều năm, Ấn Độ đã bị tụt hậu so với các nền kinh tế châu Á khác như Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc, nơi mã QR phổ biến. Tuy nhiên, những năm gần đây, người Ấn Độ đã nắm bắt công nghệ mới với tốc độ ngày càng nhanh. Quốc gia này hiện có gần 700 triệu người dùng điện thoại thông minh. Dữ liệu của Chính phủ Ấn Độ cho thấy, gần 40% khoản thanh toán trong nền kinh tế từng chỉ có tiền mặt hiện là thanh toán kỹ thuật số với giá trị lên tới gần 3 nghìn tỷ USD. Dự kiến, con số này sẽ tăng lên 10 nghìn tỷ USD vào năm 2026.
Việc thanh toán bằng mã QR được chấp nhận ở các cửa hàng ven đường khắp Ấn Độ, nơi những người bán hàng bán mọi thứ, từ thuốc lá đến đồ ăn vặt và đồ trang sức thủ công. Mã QR cũng có thể được nhìn thấy trong các cửa hàng gia đình, nhà hàng, cơ sở y tế và các trung tâm mua sắm cao cấp. Theo Tập đoàn thanh toán quốc gia Ấn Độ (NPCI), gần 300 triệu người và 50 triệu thương nhân ở quốc gia này đang sử dụng mã QR.
(theo Báo Lạng Sơn)