Thanh toán không tiền mặt lên ngôi ở Ấn Độ

0
0

Việc thanh toán bằng mã QR được chấp nhận ở các cửa hàng ven đường khắp Ấn Độ…

Trên đường phố ở Kherki Daula, một ngôi làng bên ngoài trung tâm công nghệ Gurugram tại miền Bắc Ấn Độ, chị Icha Lohar vừa bế con nhỏ vừa đứng bán những chiếc bình làm từ đất sét. Theo The South China Morning Post, Lohar là một trong số hàng triệu người trên khắp Ấn Độ kiếm sống bằng việc bán các mặt hàng ở ven đường. Trước gian hàng của Lohar là một chiếc loa nhỏ có dán mã QR.

Khách hàng của chị sử dụng mã QR để thực hiện thanh toán trực tuyến. Chiếc loa có kết nối với internet thông qua thẻ SIM tích hợp sẽ đọc thông báo xác nhận thanh toán.

Hộp loa nhỏ có dán mã QR được đặt ở quầy hàng của Icha Lohar. Ảnh: SCMP  

Những chiếc loa có dán mã QR như của Lohar hiện có thể thấy trên khắp Ấn Độ khi quốc gia Nam Á này chuyển từ xã hội ưu tiên tiền mặt sang xã hội không dùng tiền mặt. Lohar nói: “Hầu hết những người khách đến đây đều sử dụng mã QR để mua những chiếc bình. Hiện nay rất ít người mang theo tiền mặt”. Năm ngoái, một người bạn của gia đình Lohar đã gợi ý rằng nên dùng mã QR để bán hàng. Trong vài ngày đầu dùng thử, Lohar gặp một chút khó khăn, nhưng nhanh chóng sử dụng thành thạo. Lohar nhận thấy đôi khi việc này đơn giản và tiện lợi hơn cả sử dụng tiền mặt.

Trong nhiều năm, Ấn Độ đã bị tụt hậu so với các nền kinh tế châu Á khác như Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc, nơi mã QR phổ biến. Tuy nhiên, những năm gần đây, người Ấn Độ đã nắm bắt công nghệ mới với tốc độ ngày càng nhanh. Quốc gia này hiện có gần 700 triệu người dùng điện thoại thông minh. Dữ liệu của Chính phủ Ấn Độ cho thấy, gần 40% khoản thanh toán trong nền kinh tế từng chỉ có tiền mặt hiện là thanh toán kỹ thuật số với giá trị lên tới gần 3 nghìn tỷ USD. Dự kiến, con số này sẽ tăng lên 10 nghìn tỷ USD vào năm 2026.

Việc thanh toán bằng mã QR được chấp nhận ở các cửa hàng ven đường khắp Ấn Độ, nơi những người bán hàng bán mọi thứ, từ thuốc lá đến đồ ăn vặt và đồ trang sức thủ công. Mã QR cũng có thể được nhìn thấy trong các cửa hàng gia đình, nhà hàng, cơ sở y tế và các trung tâm mua sắm cao cấp. Theo Tập đoàn thanh toán quốc gia Ấn Độ (NPCI), gần 300 triệu người và 50 triệu thương nhân ở quốc gia này đang sử dụng mã QR.

(theo Báo Lạng Sơn)


Ý kiến bạn đọc


Những lưu ý để đảm bảo an toàn cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Trước tình hình tội phạm mạng diễn biến phức tạp, bên cạnh việc các ngân hàng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin (như theo Quyết định 2345) thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn.

Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...