Nỗ lực phát triển Phần mềm Quản lý An sinh xã hội - VNPT ASXH

0
0

 - Bắt đầu xây dựng từ năm 2020, trải qua 9 tháng phát triển và triển khai sản phẩm, với khối lượng công việc khổng lồ và thời gian ngắn nhưng đội ngũ các kỹ sư CNTT của nhóm dự án thuộc VNPT IT khu vực 5 đã không ngừng nỗ lực hoàn thiện phần mềm quản lý an sinh xã hội – VNPT ASXH. Đến hiện tại VNPT ASXH đã được triển khai tại 16 tỉnh, thành phố trên toàn quốc và vinh dự được nhận giải thưởng Top 10 Sao Khuê năm 2022.

Theo anh Võ Quốc Trung - Giám đốc Quản lý sản phẩm VNPT-ASXH, VNPT IT khu vực 5, từ hiện trạng các phần mềm trong việc giải quyết an sinh xã hội triển khai một cách rời rạc, sử dụng những công nghệ phát triển cũ dẫn đến những hạn chế trong công tác nâng cấp, liên thông dữ liệu giữa các lĩnh vực, trùng lắp chính sách, trùng lắp đối tượng, việc thực hiện các chính sách chưa được công khai và minh bạch, ảnh hưởng đến chính sách của cơ quan quản lý nhà nước, VNPT IT khu vực 5 đã nghiên cứu, phát triển và triển khai VNPT ASXH, nhằm khắc phục những hiện trạng trên, đồng thời giúp cho sản phẩm liên kết được với những hệ thống của Bộ, ngành, địa phương đã triển khai như cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu bảo hiểm xã hội, đảm bảo dữ liệu an sinh xã hội được đúng, đủ, sạch, sống.

 

Ưu điểm vượt trội của VNPT ASXH so với các sản phẩm khác là được liên thông, liên kết với CSDLQG về dân cư nhằm đảm bảo tính xác thực của đối tượng được thụ hưởng cũng như kế thừa, liên kết với dữ liệu bảo hiểm xã hội làm giàu dữ liệu an sinh xã hội. Đồng thời, có thể liên thông với cơ sở dùng chung cấp tỉnh, trung tâm điều hành an sinh xã hội cấp tỉnh và các hệ thống khác như thực hiện kết nối dịch vụ công, một cửa trong giải quyết các thủ tục hành chính an sinh xã hội.

Thời điểm phát triển VNPT ASXH là khoảng thời gian đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc triển khai giải pháp đến với khách hàng phải tạm dừng, đội ngũ phát triển phải làm việc online tại nhà nên việc giao tiếp và trao đổi phát triển sản phẩm gặp rất nhiều khó khăn nhưng đây cũng là cơ hội để VNPT ASXH được triển khai rộng rãi và phát huy hiệu quả thiết thực, kịp thời. Điều đó thể hiện sự quyết tâm và nỗ lực rất lớn của đội ngũ phát triển.

 

Đánh giá về nỗ lực của đội ngũ phát triển, ông Lê Nguyễn Quốc Thái - Giám đốc Trung tâm VNPT IT khu vực 5 khẳng định: "Trong công tác phát triển cũng như triển khai phần mềm an sinh xã hội liên quan đến rất nhiều đối tượng như trẻ em, người lao động, đối tượng về việc làm cũng như tất cả các đối tượng về bảo trợ xã hội. Do đó, phần hỗ trợ cũng như dữ liệu phải thật kịp thời và đúng, đủ. Từ đó, bản thân tôi  đánh giá rất cao nhóm dự án trong giai đoạn phát triển và đặc biệt, các bạn tìm hiểu rất nhiều về những nghiệp vụ liên quan và sâu sát đến khách hàng. Trong công tác triển khai, tôi đánh giá rất tốt về nỗ lực của các bạn, góp phần mang lại hình ảnh cũng như phần doanh thu cho VNPT".

VNPT ASXH ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 dễ dàng triển khai và kết nối với các hệ thống khác. Phần mềm VNPT ASXH được thiết kế theo kiến trúc Microservice, các phân hệ, danh mục, báo cáo đều được chia nhỏ thành phần, khi cần điều chỉnh ở phân hệ nào thì chỉ điều chỉnh và deploy các service của phân hệ đó, nên sẽ không ảnh hưởng đến toàn bộ phần mềm hoặc đến các phân hệ khác. Đồng thời, sử dụng các công nghệ mã nguồn mở như Java, Hệ quản trị CSDL My SQL nên giá thành của sản phẩm thấp hơn nhiều so với các đối thủ khác.

Trong thời gian tới, VNPT ASXH sẽ được phát triển theo hướng thông minh hơn với việc tích hợp chữ ký số VNPT Smart CA, VNPT Money, liên thông với các các hệ thống giám sát IOC của tỉnh.

Hồng Dung


Ý kiến bạn đọc


Trưng bày trên 400 sản phẩm giúp người tiêu dùng nhận diện hàng thật - giả

(VnMedia) - Với chủ đề “Nhận diện Thực phẩm thật - giả”, phòng trưng bày Tổng cục QLTT trưng bày trên 400 sản phẩm, điểm nhấn chính là các loại lương thực, thực phẩm như gạo Ông Cua, gạo Ngon Nhất, gạo Séng Cù, đậu tương, sữa bột Pediasure…

Triệt phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng xã hội trên 50 tỷ đồng

(VnMedia) - Tin từ Bộ Công an cho biết: Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương tổ chức triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng xã hội quy mô lớn với số tiền giao dịch trên 50 tỷ đồng.

Ứng dụng MyTV giảm giá 50% cho khách hàng trên toàn quốc

(VnMedia)- Khách hàng có thể đăng ký gói cước Ứng dụng MyTV vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần với giá cực kỳ ưu đãi, chỉ từ 32.500đ/tháng. Tận hưởng niềm đam mê với thế giới thể thao đa dạng và thưởng thức những bộ phim điện ảnh chiếu rạp hấp dẫn nhất. Nhanh tay đăng kí ưu đãi để trải nghiệm ngay!

Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.