- Không ít khách hàng ở Hà Nội và một số vùng lân cận những ngày qua đã nhận được tin nhắn giả mạo thương hiệu nhiều ngân hàng khác nhau. Điều đáng nói, những tin nhắn này lừa đảo rất “tinh vi” khi sử dụng đúng định danh của ngân hàng khiến người dùng khó phát hiện ra, dễ dàng bấm nhầm vào link lừa đảo.
Thời gian gần đây, tại Việt Nam đang phát sinh các sự vụ mạo danh Ngân hàng để lừa đảo/ chiếm đoạt tiền trong tài khoản hoặc thẻ với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Nhóm đối tượng lừa đảo này thường có điểm chung là đánh vào tâm lý sợ hãi hoặc lơ là, chủ quan của người dùng, thông qua các tin nhắn SMS mạo danh ngân hàng kèm đường link gắn mã độc, yêu cầu nhập tài khoản/mật khẩu/mã OTP/PIN Soft Token; rồi thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của khách hàng.
Trong một số ngày qua, nhiều khách hàng đã nhận được lừa đảo giả mạo tin nhắn SMS thương hiệu Vietcombank với nội dung thông báo về việc “ứng dụng VCB Digibank của khách hàng được phát hiện kích hoạt trên một thiết bị lạ” và yêu cầu khách hàng bấm vào đường link giả mạo đi kèm. Đường link này dẫn đến một trang web giả mạo giao diện đăng nhập của ứng dụng VCB Digibank để lấy thông tin dịch vụ của khách hàng nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Tin nhắn giả mạo này chứa các đường link bất thường như: vietcombank.vn-cbs.xyz; vietcombank.vn-cbs.pop; vietcombank.vn-cbs.xyz; vietcombank.vn-ms.top…
Mẫu tin nhắn giả mạo ngân hàng Vietcombank |
Còn với ngân hàng MSB, những được link lừa đảo được liệt kê như: https://msb.vn-iy.life; https://msb.com.vn-ct.xyz; http://msb.com.vn-cz.top/; https://msb.com.vn-zy.xyz; https://msb.vn-cvs.top; https://msb.vn-cvs.xyz/; http://msb.vn-sh.xyz; http://msb.vn-sh.top; http://msb.vn-ibs.xyz; http://msb.vn-ibs.top; http://msb.vn-kps.xyz; http://msb.vn-kps.top; https://msb.vn-ms.xyz; https://msb.vn-ms.xyz...
Đây là thủ đoạn không mới, đã được ngân hàng và các cơ quan báo chí liên tục cảnh báo trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, các đối tượng thường xuyên thay đổi nội dung tin nhắn SMS giả mạo để thực hiện hành vi lừa đảo. Các ngân hàng cho biết vẫn đang tích cực phối hợp với các Cơ quan Chức năng để ngăn chặn các đường link giả mạo, hạn chế tối đa các rủi ro, thiệt hại về tài chính cho khách hàng.
Phía các ngân hàng cũng khẳng định, không gửi tin nhắn SMS đi kèm các đường link đăng nhập dịch vụ. Các tin nhắn có đường link đăng nhập dịch vụ đều là giả mạo. Khách hàng, người dùng cần đặc biệt lưu ý.
Không bấm vào đường link nếu nhận được tin nhắn có nội dung tương tự như trên.
Trường hợp đã bấm vào đường link và tiết lộ thông tin, nếu là Ngân hàng Vietcombank, khách hàng hãy thực hiện khóa dịch vụ VCB Digibank khẩn cấp bằng cách nhắn tin theo cú pháp VCB KHOA DIGIBANK gửi 6167 hoặc gọi điện đến tổng đài 1900545413.
Nếu nhận được SMS nghi ngờ giả mạo, hãy thông báo ngay cho Vietcombank thông qua số hotline 1900545413 hoặc điểm giao dịch (trong giờ hành chính) và Cơ quan Công An nơi gần nhất.
Vietcombank chỉ có duy nhất 01 website với địa chỉ: https://portal.vietcombank.com.vn. Quý khách chỉ truy cập website chính thức của Vietcombank để đăng nhập các dịch vụ ngân hàng số.
Thực hiện các nguyên tắc giao dịch an toàn được Vietcombank thường xuyên cập nhật tại chuyên mục “Khách hàng cá nhân/Giao dịch an toàn” trên website chính thức của Vietcombank.
Phía ngân hàng MSB cũng cho biết không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập, mật khẩu, OTP dưới hình thức như trên.
Để đảm bảo tài khoản an toàn và bảo mật, khách hàng nên ưu tiên sử dụng ứng dụng MSB mBank để giao dịch nhằm đảm bảo an toàn, bảo mật và nhận thông tin, thông điệp chính xác từ MSB, tránh lừa đảo qua tin nhắn và giả mạo thương hiệu Ngân hàng.
Chỉ đăng nhập dịch vụ Ngân hàng điện tử (E-Banking) của MSB trên ứng dụng MSB mBank hoặc qua website: https://ebank.msb.com.vn/. Tất cả các trang web khác có yêu cầu đăng nhập đều là giả mạo.
Xác minh độ tin cậy của các tin nhắn SMS nghi ngờ giả mạo bằng cách sao chép SMS gửi tới 9548 (Viettel), 9241 (MobiFone), 1551 (VinaPhone)
Không cung cấp thông tin cho bất kỳ ai (kể cả ngân hàng) gồm: mật khẩu đăng nhập, mã xác thực OTP, mã PIN Soft Token, mã kích hoạt và các thông tin bảo mật khác.
Thông báo ngay cho MSB nếu nghi ngờ bị mất thông tin tài khoản hoặc phát sinh giao dịch gian lận.
Chia sẻ thông tin này với người thân, bạn bè để cùng nâng cao cảnh giác.
Trong trường hợp khách hàng đã click/cung cấp thông tin tài khoản trên đường link giả mạo, cần:
Liên hệ ngay tới Hotline: 1900 6083 để yêu cầu khóa dịch vụ
Đổi mật khẩu đăng nhập trên ứng dụng MSB mBank bằng chức năng “Đổi mật khẩu” tại mục “Cài đặt”
Thực hiện tạm khóa thẻ trên ứng dụng MSB mBank chọn “Khóa thẻ” tại mục “Dịch vụ thẻ” hoặc đăng nhập tài khoản trên website: https://ebank.msb.com.vn/ chọn "Mở khóa/Khóa/Kích hoạt thẻ" tại mục "Cài đặt".
PV