FBI cảnh báo: không sạc điện thoại tại những địa điểm công cộng

0
0

 - Nếu bạn nghĩ rằng các trạm sạc công cộng là nơi an toàn để nạp thêm dung lượng pin cho smartphone của mình thì rất có thể bạn đã nhầm, trái lại, đây là nơi tiềm ẩn những nguy cơ mà bạn không thể ngờ tới.

 

Các trạm sạc điện thoại ra đời nhằm phục vụ nhu cầu sử dụng điện thoại gần như 24/24 của người dùng, nhất là người có tính chất công việc thường xuyên phải di chuyển. Việc kết nối và làm việc liên tục qua điện thoại dẫn tới thiết bị có thể bị hết pin bất chợt. Lúc này sự xuất hiện của các trạm sạc điện thoại công cộng chính là “cứu tinh” vô cùng hữu ích.

Các trạm sạc điện thoại công cộng thường được đặt ở những địa điểm đông đúc như bến xe, sân bay, trạm dừng chân,...Không thể phủ nhận mức độ tiện lợi và tính cần thiết của những trạm sạc này, tuy nhiên, tại đây cũng tiềm ẩn những nguy cơ không ngờ có thể gây hại tới chính người dùng thiết bị.

Mới đây, Văn phòng của Cục điều tra liêng bang Mỹ tại thành phố Denver, bang Colorado chia sẻ, người dùng nên tránh sử dụng các trạm sạc miễn phí ở sân bay, khách sạn hoặc trung tâm mua sắm. Những kẻ xấu đã tìm ra cách sử dụng cổng USB công cộng để đưa phần mềm độc hại và giám sát vào thiết bị. Mang theo bộ sạc và dây USB của riêng bạn hoặc hãy sử dụng ổ cắm điện.

 

Phần mềm độc hại có thể được cài đặt trên cổng USB hoặc cáp USB được kết nối với trạm sạc công cộng. Phần mềm độc hại này có thể lây nhiễm vào điện thoại của bạn, giúp kẻ tấn công theo dõi thao tác gõ phím và/hoặc đánh cắp dữ liệu. Từ những thao tác tưởng như rất đơn giản đó, bạn không thể ngờ kẻ tấn công có thể cướp quyền truy cập vào ứng dụng ngân hàng của bạn. Vì cổng USB được sử dụng cho cả mục đích sạc và truyền dữ liệu, nên trên màn hình smartphone hiển thị nội dung cho biết bạn đang sử dụng cổng để sạc hay truyền dữ liệu, hãy chọn cổng sạc trước khi bạn kết nối với trạm sạc công cộng.

Năm 2019, văn phòng luật sư quận ở Los Angeles đã đưa ra cảnh báo về cái mà họ gọi là Lừa đảo qua bộ sạc USB hay còn gọi là "juice jacking". Cảnh báo đi kèm với một số lời khuyên vẫn còn giá trị sau bốn năm: Đó là thay vì sử dụng trạm sạc công cộng, hãy tìm một ổ cắm trên tường để cắm dây cáp của riêng bạn vào (hãy mang theo thiết bị sạc của riêng bạn); Nếu bạn đang đi trên đường, hãy mua một bộ sạc xe hơi (đây là lời khuyên bị đánh giá thấp nhưng lại là một mẹo rất hay); Mua một cục sạc dự phòng và đảm bảo rằng bạn đã sạc đầy pin trước khi rời khỏi nhà hoặc phòng khách sạn; Nếu bạn nhất thiết phải sử dụng trạm sạc công cộng, hãy khóa điện thoại khi sạc; Nếu bạn có thể sạc điện thoại của mình khi thiết bị tắt nguồn, điều đó sẽ còn tốt hơn nữa.

Mặc dù trạm sạc công cộng tưởng như là tiện dụng, nhưng ẩn chứa trong đó những hiểm họa khôn lường. Nếu bạn không muốn từ bỏ quyền truy cập vào điện thoại hay để cho ai đó không quen biết truy cập vào tài khoản ngân hàng của mình và tự do lấy tiền ra… thì tuyệt đối không nên sạc pin cho thiết bị ở những trạm sạc công cộng.

Nếu công việc của bạn có tính chất di chuyển thường xuyên hay cần sử dụng điện thoại liên tục, hãy đảm bảo phương án tối ưu nhất vừa cung cấp đủ năng lượng hoạt động của thiết bị vừa đảm bảo an toàn. Tốt hơn hết là hãy mua một cục sạc dự phòng, bạn sẽ tránh được mọi phiền nhiễu sau này. 

 

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Trưng bày trên 400 sản phẩm giúp người tiêu dùng nhận diện hàng thật - giả

(VnMedia) - Với chủ đề “Nhận diện Thực phẩm thật - giả”, phòng trưng bày Tổng cục QLTT trưng bày trên 400 sản phẩm, điểm nhấn chính là các loại lương thực, thực phẩm như gạo Ông Cua, gạo Ngon Nhất, gạo Séng Cù, đậu tương, sữa bột Pediasure…

Triệt phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng xã hội trên 50 tỷ đồng

(VnMedia) - Tin từ Bộ Công an cho biết: Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương tổ chức triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng xã hội quy mô lớn với số tiền giao dịch trên 50 tỷ đồng.

Ứng dụng MyTV giảm giá 50% cho khách hàng trên toàn quốc

(VnMedia)- Khách hàng có thể đăng ký gói cước Ứng dụng MyTV vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần với giá cực kỳ ưu đãi, chỉ từ 32.500đ/tháng. Tận hưởng niềm đam mê với thế giới thể thao đa dạng và thưởng thức những bộ phim điện ảnh chiếu rạp hấp dẫn nhất. Nhanh tay đăng kí ưu đãi để trải nghiệm ngay!

Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.