Các quy định của Mỹ sẽ làm hồi sinh ngành công nghệ chip của Trung Quốc?

0
0

 - Mới đây, ông Eric Xu, Chủ tịch luân phiên của công ty Huawei nói rằng, ngành công nghiệp chip của Trung Quốc sẽ "tái sinh" nhờ các quy định ngặt nghèo hiện tại của Mỹ đối với Huawei.

 

Các quy tắc xuất khẩu của Mỹ có hiệu lực từ năm 2020, đã ngăn các xưởng đúc chip sử dụng công nghệ của Hoa Kỳ vận chuyển linh kiện tiên tiến cho Huawei. Công ty của Trung Quốc cũng không được phép mua máy in khắc cực tím (EUV) để khắc các mẫu mạch mỏng hơn tóc người lên các tấm silicon.

Ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc sẽ cố gắng tự cung tự cấp

Theo CNBC, ông Xu chia sẻ rằng đã có một bước đột phá trong công nghệ thiết kế chất bán dẫn. Trung Quốc đã hy vọng trở nên tự cung tự cấp trong việc sản xuất chip mặc dù xưởng đúc lớn nhất của họ, SMIC, chậm hơn một vài thế hệ nút quy trình. Trong khi các xưởng đúc hàng đầu thế giới như TSMC và Samsung Foundry hiện đang sản xuất hàng loạt chip sử dụng nút quy trình 3nm, thì SMIC, vì không thể tiếp cận máy in thạch bản EUV nên bị kẹt ở quy trình 14nm trở lên.

Theo chia sẻ của các chuyên gia, con số nút quy trình càng thấp, kích thước tính năng được sử dụng trên chip càng nhỏ dẫn đến số lượng bóng bán dẫn càng cao. Và số lượng bóng bán dẫn của chip càng lớn thì chip càng mạnh và tiết kiệm năng lượng. Như chip A13 Bionic được sử dụng trên dòng iPhone 11 được chế tạo bằng quy trình 7nm và chứa 8,5 tỷ bóng bán dẫn. Chip A16 Bionic được sử dụng để cung cấp năng lượng cho dòng iPhone 14 Pro được chế tạo bằng quy trình 4nm và chứa 16 tỷ bóng bán dẫn.

 

Chip A17 Bionic dự kiến sẽ được trang bị cho dòng iPhone 15 Pro và iPhone 15 Ultra, sẽ là vi xử lý đầu tiên bên trong iPhone được sản xuất bằng nút quy trình 3nm. Dự kiến con chip này sẽ được trang bị từ 20 tỷ-24 tỷ bóng bán dẫn.

Trong một cuộc họp báo, Chủ tịch luân phiên của công ty Huawei đã đưa ra một số nhận xét như sau: "Tôi tin rằng ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc sẽ không ngồi yên mà sẽ nỗ lực... tự cường và tự lực. Đối với Huawei, chúng tôi sẽ hỗ trợ hết mình cho tất cả các hoạt động tự cứu, tự cường và tự lực cho ngành công nghiệp bán dẫn Trung Quốc”.

Mỹ đặt ra những hạn chế lớn hơn đối với hoạt động nhập khẩu chip tiên tiến vào Trung Quốc vì lo ngại rằng công nghệ này sẽ được sử dụng bởi quân đội Trung Quốc. ông Xu nói rằng, thay vì giết chết ngành công nghiệp chip nội địa của Trung Quốc, các biện pháp trừng phạt sẽ thúc đẩy ngành này. Ông nói: “Tôi tin rằng ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc sẽ hồi sinh dưới các lệnh trừng phạt như vậy và trở thành một ngành rất mạnh và tự chủ”.

Nhận xét của ông có thể dựa trên một báo cáo từ phương tiện truyền thông Trung Quốc vào tuần trước, trong đó nói rằng Huawei và các công ty công nghệ Trung Quốc khác đã phát triển các công cụ thiết kế chip điện tử có thể sản xuất chip sử dụng nút quy trình 14nm trở lên. Chip được xây dựng tại các nút đó sẽ được sử dụng cho ô tô và các thiết bị khác không yêu cầu sức mạnh xử lý nhanh của chip tiên tiến. Huawei hiện đang sử dụng vi xử lý Snapdragon 8+ Gen 1 4nm cho dòng P60 hàng đầu mới nhất của mình, nhưng những con chip này đã được sửa đổi để không hoạt động với tín hiệu 5G.

Huawei báo cáo mức giảm lợi nhuận lớn nhất

Vị lãnh đạo của Huawei thừa nhận rằng, việc phát hiện ra các công cụ thiết kế chất bán dẫn mới "sẽ có rất ít ý nghĩa" đối với Huawei. Và mảng kinh doanh điện thoại thông minh của công ty vẫn đang bị thu hẹp nhanh chóng do những hạn chế của Mỹ. Huawei đã báo cáo lợi nhuận hàng năm giảm 69%, mức giảm lớn nhất kể từ năm 2011, xuống còn 5,18 tỷ USD. Ông Xu cho biết: "Vào năm 2022, môi trường bên ngoài đầy thách thức và các yếu tố phi thị trường tiếp tục gây thiệt hại cho hoạt động của Huawei. Giữa cơn bão này, chúng tôi tiếp tục chạy đua về phía trước, làm mọi thứ trong khả năng của mình để duy trì hoạt động kinh doanh liên tục và phục vụ khách hàng của mình ."

Mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei, trong đó có cả điện thoại thông minh, đã chứng kiến doanh thu giảm hơn 11% xuống còn 214,5 tỷ nhân dân tệ (31,22 tỷ USD). Đó là mức giảm nhỏ hơn so với mức giảm doanh thu mà mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei phải gánh chịu vào năm ngoái. Vào năm 2022, dòng điện thoại Huawei Mate 50 đã được phát hành để đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ ở Trung Quốc và một số thị trường toàn cầu.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.