TSMC chuyên sản xuất những con chip siêu lợi nhuận?

0
0

 - Samsung Foundry đã sản xuất chipset Qualcomm Snapdragon 8 Gen 1 theo nút quy trình 4nm và xưởng đúc này cũng dự kiến sẽ xây dựng con chip Snapdragon 8+ Gen 1. Nhưng Samsung đang gặp vấn đề vào thời điểm đó với lợi suất chỉ là 35%. Điều đó cũng đồng nghĩa là chỉ 35% số chip do Samsung Foundry sản xuất từ mỗi tấm bán dẫn silicon vượt qua kiểm soát chất lượng. Trong khi, tỷ suất lợi nhuận của TSMC cho chipset nút quy trình 4nm là 70% vào thời điểm đó.

 

Với tỷ suất lợi nhuận như vậy, Qualcomm đã bỏ qua Samsung và quay sang bắt tay hợp tác với TSMC (xưởng đúc chip hàng đầu thế giới tại Đài Loan) để sản xuất con chip Snapdragon 8+ Thế hệ 1. Cùng với đó, Qualcomm cũng hợp tác với TSMC để phát triển Bộ xử lý ứng dụng (AP) Snapdragon 8 thế hệ 2 hàng đầu hiện nay. Và TSMC được đồn đại là xưởng đúc sẽ xây dựng chipset Snapdragon 8 Gen 3.

Mặc dù Qualcomm có trụ sở chính tại San Diego, Hoa Kỳ, nhưng hãng đã đăng ngày ra mắt sản phẩm mới tiếp theo trên trang mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, đó là ngày 17/3/2023, được gọi là Ngày Thánh Patrick. Theo SamMobile, ít nhất một trong những con chip mới được giới thiệu sẽ là Snapdragon 7+ Gen 1, đây là phần tiếp theo của chipset tầm trung cao cấp Snapdragon 7 Gen 1 ra mắt vào năm ngoái.

Trong khi Snapdragon 7 Gen 1 được Samsung Foundry chế tạo bằng cách sử dụng nút quy trình 4nm, thì Snapdragon 7+ Gen 1 sẽ được xuất xưởng từ dây chuyền lắp ráp tại TSMC và sẽ sử dụng nút 4nm của xưởng đúc này. Trong những năm qua, Qualcomm đã luân phiên giữa việc hợp tác với TSMC và Samsung Foundry và hiện tại công ty này đã chuyển sang TSMC vì chip của TSMC tiết kiệm năng lượng hơn. Và tất nhiên, TSMC đã có tỷ suất lợi nhuận cao hơn.

 

Snapdragon 7+ Gen 1 được đồn đoán sẽ được trang bị lõi CPU hiệu suất cao Cortex-X2 tốc độ 2,92 GHz, ba lõi CPU hiệu suất Cortex-A710 tốc độ 2,5 GHz và bốn lõi CPU hiệu suất Cortex-A510 tốc độ xung nhịp tốc độ 1.8GHz. Một bài kiểm tra điểm chuẩn bị rò rỉ cho chip trên Geekbench đã cho điểm đơn lõi là 1.232 và điểm đa lõi là 4.095, điều đó có nghĩa là điện thoại thông minh tầm trung cao cấp sẽ sớm có tốc độ khá nhanh.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.