Hình thức lừa đảo “khóa thuê bao” quay trở lại

0
0

- Đúng vào thời điểm các nhà mạng đang tích cực triển khai công tác gửi tin nhắn, triển khai cuộc gọi thông báo tới các thuê bao di động trong diện cần phải chuẩn hóa thông tin, đáp ứng yêu cầu đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư... thì hiện tượng các cuộc gọi thông báo khóa thuê bao của người dùng cũng xuất hiện trở lại.

Nhiều người dùng di động cho biết đã nhận được cuộc gọi từ tổng đài tự xưng là đại diện nhà mạng, thậm chí là người của cơ quan quản lý nhà nước với thông báo, trong vòng hai tiếng nữa, nếu không thực hiện một số bước như chỉ dẫn sẽ bị khóa thuê bao.

Hình thức lừa đảo này đã xuất hiện một thời gian trước đây và giờ có dấu hiệu quay trở lại  Cụ thể, các đối tượng xấu sẽ liên tục spam các cuộc gọi thoại thông báo tới số máy bản thân người dùng: sẽ bị cắt dịch vụ sau 1-2 giờ nữa, để giải quyết thì liên hệ tới số điện thoại “tổng đài” do kẻ xấu cung cấp.

Gọi lại chính số ‘tổng đài” thì phía đầu dây bên kia yêu cầu người dùng cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân như họ tên, địa chỉ, số CMND… để hỗ trợ kỹ thuật. Sau khi nắm được thông tin cá nhân của nạn nhân, ngay lập tức đối tượng xấu hướng dẫn người dùng thực hiện bước tiếp theo như: thực hiện các cú pháp sang tên đổi chủ thông tin số điện thoại, cú pháp chuyển hướng cuộc gọi…

Chiếm quyền nhận cuộc gọi kẻ gian sẽ đăng nhập ứng dụng ví điện tử, tài khoản mạng xã hội… của nạn nhân và khai báo quên mật khẩu đăng nhập, chọn tính năng nhận cuộc gọi thông báo mã OTP. Từ đó chúng dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, kiểm soát chiếm đoạt tiền trong ví, tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử.

 

Khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới Doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý; bên cạnh đó cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an nơi gần nhất đề nghị xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Ở thời điểm này, các nhà mạng trong đó có mạng di động VinaPhone gửi tin nhắn, triển khai cuộc gọi thông báo tới các thuê bao di động trong diện cần phải chuẩn hóa thông tin, đáp ứng yêu cầu đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đồng thời, VinaPhone khuyến nghị khách hàng phối hợp chặt chẽ để cùng hoàn thiện thông tin thuê bao thời hạn 31/3, đảm bảo quyền lợi của khách hàng và liên lạc được thông suốt.

Theo đó, với những khách hàng nằm trong diện cần phải chuẩn hóa thông tin thuê bao, VinaPhone sẽ triển khai các tin nhắn Brandname “VinaPhone” và thực hiện các cuộc gọi thông báo thông qua các số điện thoại 0888001091, 0911001091 và cuộc gọi hiển thị thương hiệu “VinaPhone”.

Tin nhắn thông báo qua brandname “VinaPhone” sẽ có nội dung: “(TB) VinaPhone trân trọng thông báo: “Thông tin thuê bao số: 0xxxxxxxxx, (Họ và tên: Nguyễn Văn A, ngày sinh: dd/mm/yyyy, CMND/CCCD: 0xxxxxxxxxxx) chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về Dân cư. Để thuê bao không bị tạm ngưng dịch vụ 1 chiều từ ngày 31/3/2023, mời Quý khách cập nhật chính xác thông tin trước ngày 25/3/2023 tại:

- Mục "Thông tin thuê bao" trên ứng dụng My VNPT (my.vnpt.com.vn/app) hoặc website https://my.vnpt.com.vn/tttb.

- Các điểm giao dịch VinaPhone gần nhất (mang theo CMND/CCCD/Hộ chiếu).

Nếu Quý khách đã thực hiện, vui lòng bỏ qua tin nhắn này. CSKH: 18001091 (0đ). Trân trọng!”

Khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi nhận thông tin tin nhắn, cuộc gọi từ những địa chỉ kể trên và tự thực hiện bổ sung thông tin, chuẩn hóa theo hướng dẫn. VinaPhone khuyến nghị khách hàng cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi từ các số điện thoại lạ để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng trong quá trình thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao theo yêu cầu của Cơ quan QLNN.

VinaPhone sẽ thực hiện nhắn tin liên tục trong 5 ngày (từ nay đến ngày 19/3), mỗi ngày ít nhất 1 lần cho các thuê bao nằm trong diện cần phải chuẩn hóa thông tin. Những khách hàng nhận được tin nhắn, cuộc gọi kể trên cần nhanh chóng phối hợp thực hiện bổ sung, chuẩn hóa thông tin theo hướng dẫn. Nếu có vướng mắc, khách hàng cũng có thể gọi điện đến tổng đài CSKH 18001091 hoạt động 24/7 để được kịp thời hỗ trợ.

PV


Ý kiến bạn đọc


Tận hưởng các chương trình giải trí đặc sắc với mức giá hấp dẫn khi thanh toán trên VNPT Money

(VnMedia) - Khách hàng tạo tài khoản và mua gói cước Ứng dụng MyTV (gói cước sử dụng với mọi nhà mạng Internet/4G/5G tại VN) sẽ được giảm ngay 50% giá cước vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần từ nay đến ngày 27/4, khi thanh toán trên ứng dụng VNPT Money.

Cẩn trọng với trend “đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan”

(VnMedia) - Những ngày qua, cộng đồng mạng “dậy sóng” với trào lưu truy tìm 673 ngàn tỷ của bà Trương Mỹ Lan ngoài biển, chuyên gia an ninh mạng cảnh báo người dùng mạng xã hội nên cẩn trọng với trend này...

Giá vàng đột ngột giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (23/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đột ngột giảm tới hơn 55 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức dưới 77 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra lúc cuối phiên làm việc hôm qua.

Tái diễn thủ đoạn mạo danh công an thực hiện cuộc gọi rác yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử

(VnMedia) - Nhiều người dân phản ánh lại nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ, mạo danh cơ quan công an yêu cầu tải, cài đặt ứng dụng khác với ứng dụng VneID hay cung cấp thông tin cá nhân để yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử với mục đích lừa đảo.

HOSE sẽ triển khai hệ thống giao dịch mới KRX từ ngày 2/5

(VnMedia) – HOSE sẽ chính thức triển khai hệ thống giao dịch mới KRX vận hành ngày 2/5. Dữ liệu giao dịch là cuối ngày 26/4, dựa vào kết quả kiểm thử cuồi cùng là ngày 30/4.