Chuyển đổi số: Nhanh hơn, thông minh hơn, xanh hơn

0
0

- Sáng 21/3, Diễn đàn “Chuyển đổi số: Nhanh hơn, Thông minh hơn, Xanh hơn” đã được tổ chức, với mong muốn tạo cơ hội cho đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia từ các hiệp hội quốc tế cùng đông đảo doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam và quốc tế, gặp gỡ trao đổi thẳng thắn, thiết thực…

Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, đã nhấn mạnh 3 nội dung xây dựng gồm Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Cũng theo Bộ Thông tin và Truyền thông - cơ quan thường trực của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số  cho biết, năm 2022, tổng doanh thu toàn ngành công nghệ thông tin, viễn thông (ICT) Việt Nam đạt khoảng 148 tỷ USD, tỷ trọng kinh tế số đạt 14,26% GDP. Để đạt được mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số chiếm 20% GDP theo kịch bản phát triển nhanh, Việt Nam cần duy trì mức tăng trưởng kinh tế số bình quân hằng năm khoảng 20%, gấp hơn ba lần tăng trưởng GDP dự kiến.

Chuyển đổi số là thời cơ cho Việt Nam đột phá trở thành một quốc gia phát triển. Tuy nhiên, để chuyển đổi số nhanh, thông minh và xanh hơn, vẫn còn nhiều thách thức đặt ra. Đó là các vấn đề về quyết tâm chính trị, hành lang pháp lý, nguồn nhân lực và hạ tầng số.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương phát biểu tại Diễn đàn
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương phát biểu tại Diễn đàn

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho hay, sau nhiều thập niên tăng trưởng nhanh, Việt Nam đã và đang phải đối mặt với những thách thức lớn, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế như: đại dịch COVID-19, suy thoái kinh tế toàn cầu làm suy giảm tăng trưởng kinh tế; mô hình kinh tế dựa trên lao động giá rẻ và tài nguyên thiên nhiên đang mất dần lợi thế cạnh tranh; nguy cơ bị mắc kẹt trong bẫy thu nhập trung bình; và già hóa dân số. 

“Những thách thức này đòi hỏi Việt Nam phải tìm kiếm những mô hình, động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế. Trong bối cảnh ấy, Việt Nam đã chủ động tiếp cận cơ hội từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, từ sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ số,” Thứ trưởng nhấn mạnh. “Trên thế giới, các chuyên gia đang đánh giá chuyển đổi số như là chất xúc tác, là giải pháp cho nhiều doanh nghiệp chuyển đổi, thích ứng theo các mô hình xanh, bền vững. Gần đây, khái niệm “Chuyển đổi kép” tức là chuyển đổi số để chuyển đổi xanh đã được Liên minh châu Âu đề cập và là một xu hướng quan trọng trong tương lai.”

“Trong quá trình xây dựng các chiến lược, Quy hoạch kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương lồng ghép các nhiệm vụ, giải pháp ứng dụng thành tựu của cuộc Cách mạng Khoa học Công nghệ 4.0, chuyển đổi số vào các quan điểm, mục tiêu, giải pháp nhằm thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng” - Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết thêm.

Bên cạnh chủ trương về thúc đẩy chuyển đổi số hướng tới nền kinh tế số, việc cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nhằm đạt được thịnh vượng về kinh tế, bền vững về môi trường và công bằng về xã hội là định hướng xuyên suốt mà Việt Nam theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững. Đối với các doanh nghiệp, khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, thì các doanh nghiệp sẽ phải tăng cường tuân thủ các cam kết về phát triển bền vững, tăng trưởng xanh mà Việt Nam đã ký kết, như: Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA)... Đây là sức ép và cũng là thách thức lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam để được thị trường chấp nhận.

 

Ngày 01/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1658/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, trong đó nêu rõ quan điểm “tăng trưởng xanh định hướng đầu tư vào công nghệ tiên tiến, chuyển đổi số, kết cấu hạ tầng thông minh và bền vững; tạo động lực để đầu tư tư nhân đóng vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế xanh”.  Yêu cầu về chuyển đổi số và chuyển đổi mô hình sang tăng trưởng xanh là một thách thức rất lớn cho Việt Nam và các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong thời gian tới.

Theo ông Denis Brunetti, Chủ tịch, Ericsson tại Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar, “mỗi quốc gia và thị trường đều có cách thức và lộ trình riêng, và Việt Nam được đánh giá rất cao là một trong những điểm đến đầu tư năng động và hấp dẫn nhất trên thế giới nhờ nền kinh tế số đang phát triển nhanh chóng và chiến lược tập trung vào Chuyển đổi số trên toàn quốc. Ericsson hoàn toàn ủng hộ và cam kết hỗ trợ Việt Nam đạt được tầm nhìn quan trọng này”.

“Tương lai của ngành CNTT-TT là chuyển đổi số trên tất cả các ngành và chúng tôi cam kết hợp tác với Chính phủ Việt Nam trong thúc đẩy chuyển đổi số nhanh chóng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế thông qua năng lực 4G và 5G của chúng tôi, cũng như 6G trong tương lai. Chúng tôi cũng thấu hiểu và đánh giá cao tầm quan trọng của chuyển đổi số được hỗ trợ bởi 5G như một hạ tầng số quốc gia quan trọng, là nhân tố chính giúp nâng cao năng suất lao động và hiệu quả trong tất cả các ngành, đặc biệt là sản xuất/chế tạo, hậu cần, nông nghiệp và năng lượng và nhiều ngành khác” - ông Denis Brunetti nhận định

Đánh giá về nhân lực CNTT của Việt Nam hiện nay, theo ông Ngô Diên Hy, Phó Tổng giám đốc VNPT, nếu nói về CNTT, hiện nay thế hệ trẻ của Việt Nam thích ứng rất tốt. Nguồn lực nhân lực CNTT đã được các trường đại học của Việt Nam đào tạo với chất lượng tương đối. Tuy nhiên, nếu nói về nhân sự chất lượng cao, đặc biệt là nhân lực chuyển đổi số chất lượng cao thì Việt Nam còn thiếu rất nhiều. Là một tập đoàn công nghệ, do đó VNPT nhận thấy sự cạnh tranh về nhân lực công nghệ khá là khốc liệt.

Ông Ngô Diên Hy - Phó Tổng giám đốc VNPT chia sẻ thông tin tại tọa đàm.
Ông Ngô Diên Hy - Phó Tổng giám đốc VNPT chia sẻ thông tin tại tọa đàm.

Ông Ngô Diên Hy cho rằng, chuyển đổi số không chỉ cần công nghệ mà còn liên quan tới các chuyên gia, chính sách, văn hóa. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã xây dựng kế hoạch, chính sách đào tạo 1.000 chuyên gia chuyển đổi số cho lĩnh vực chính quyền điện tử. Đây là cách làm để làm sao chúng ta sẽ sớm có nhiều chuyên gia chuyển đổi số chất lượng cao trong thời gian tới.

Tại Diễn đàn, các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận về xu hướng chuyển đổi số; Một số thành tựu trong chuyển đổi số trong ba trụ cột của nền kinh tế phát triển bền vững: Sản xuất, Ngân hàng và Thương mại điện tử (E-commerce); Tầm quan trọng của 5G đối với tăng trưởng kinh tế và đổi mới sáng tạo; Những cơ chế chính sách thúc đẩy tăng trưởng nhanh và phát triển bền vững; cũng như những bài học kinh nghiệm thực tế từ những doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số với mục tiêu tạo đòn bẩy cho chuyển đổi số tăng trưởng thông minh hơn và xanh hơn.

Đặc biệt, Diễn đàn là kênh đối thoại trực tiếp giữa các cơ quan Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp về tầm quan trọng của hợp tác công - tư trong hành trình số và Xanh tại Việt Nam. Diễn đàn cũng là nơi giao lưu, kết nối cơ hội đầu tư kinh doanh giữa các doanh nghiệp công nghệ trong nước và quốc tế. Thúc đẩy hợp tác công nghệ giữa các doanh nghiệp chính là nhân tố để thúc đẩy chuyển đổi số nhanh hơn, thông minh hơn và phát triển xanh hơn tại mỗi doanh nghiệp.

Diễn đàn “Chuyển đổi số: Nhanh hơn, Thông minh hơn, Xanh hơn” do Báo Đầu tư tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đã mở ra những luồng thông tin mới, thiết thực về những xu hướng chuyển đổi kép “số và xanh” trong các lĩnh vực sản xuất, tài chính-ngân hàng, e-commerce/logistics, những chính sách khuyến khích của chính phủ, cùng những đòn bẩy tăng trưởng thông minh hơn và xanh hơn.

Đây là năm thứ 2, Báo Đầu tư tổ chức Diễn đàn về Chuyển đổi số với mong muốn tạo cơ hội cho đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia từ các hiệp hội quốc tế cùng đông đảo doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam và quốc tế, gặp gỡ trao đổi thẳng thắn, thiết thực.

Diễn đàn năm nay đã thu hút sự tham gia nhiệt tình của các đại diên bộ ban ngành từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông, các nhà hoạch định chính sách, tổ chức quốc tế, đại diện các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam như Hiệp Hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), Hiệp Hội Doanh nghiệp Thụy Điển tại Việt Nam (Business Sweden), cùng các doanh nghiệp công nghệ tiên phong trong nước và quốc tế như Ericsson, ABB, Lazada, VNPT, TNEX,…và đông đảo chuyên gia trong ngành.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.