Bàn giải pháp hiệu quả ngăn chặn thanh toán game không phép phát hành tràn lan trên mạng

0
0

- Ngày 23/3, Hội nghị triển khai giải pháp ngăn chặn thanh toán cho game không phép được Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện có hàng trăm nghìn game không phép đang phát hành trên mạng, trong đó chủ yếu là trên kho ứng dụng Apple App Store, Google Play Store, Valve Stream... Doanh thu của game không phép ước tính khoảng gần 5000 tỷ VND/năm.

Các kênh thanh toán hỗ trợ cho game không phép có thể kể ra như qua các trung gian thanh toán (ví điện tử) hoặc chuyển khoản ngân hàng (Internet banking). Với hình thức thanh toán này, người cung cấp game kết nối ví điện tử và gắn mã QR, số điện thoại hoặc số tài khoản ngân hang để chuyển khoản. Người chơi quét mã QR hoặc chuyển khoản để chuyển tiền cho người cung cấp game và người cung cấp game nhận tiền sẽ nạp vật phẩm ảo/tiền ảo vào tài khoản game cho người chơi.

Khi phát hành một game trên kho ứng dụng thì doanh thu từ thanh toán qua thẻ tín dụng (Visa/Master) chiếm 5-7%, ví điện tử MoMo chiếm 60%, phần còn lại là các hình thức khác.

Một ví dụ về hình thức thanh toán game không phép
Một ví dụ về hình thức thanh toán game không phép

Từ năm 2019 đến nay, theo yêu cầu của Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Google đã gỡ 294 game cờ bạc, đổi thưởng, game bạo lực, game không phép; Apple đã gỡ 90 game cờ bạc, đổi thưởng, không phép; Dừng hoạt động 543 trang web có dấu hiệu cung cấp các game không phép, game cờ bạc, đổi thưởng.

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cũng đã phối hợp với Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công thương, Sở TTTT tỉnh, thành phố xử lý các hành vi vi phạm về thanh toán, khuyến mại cho game hoặc các hành vi có dấu hiệu lợi dụng game để đổi thưởng, cờ bạc.

Chỉ đạo Liên minh các nhà sản xuất và phát hành game trong nước bảo vệ bản quyền game, rà soát, loại bỏ các game mạo danh, game vi phạm bản quyền, game không phép.

Công bố trên Cổng thông tin của Bộ (mic.gov.vn), Cục (abei.gov.vn), cổng thông tin về game (game.gov.vn) danh sách các trò chơi được cấp phép, các website game không phép, game cờ bạc.

Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế, bất cập chưa thể xử lý dứt điểm như: Việc thanh toán các game không phép rất dễ dàng bằng nhiều hình thức; Các trung gian thanh toán không kiểm tra tính hợp pháp của game khi tiến hành giao dịch nạp game dẫn tới việc nạp tiền cho các game không phép, game cờ bạc, game vi phạm pháp luật. Và bản thân người dùng vẫn thiếu ý thức cảnh giác trong quá trình chọn lựa và sử dụng dịch vụ, ứng dụng (game).

Hậu quả dẫn tới các trò chơi không phép vẫn tiếp tục được hỗ trợ và tràn lan tại Việt Nam. Còn doanh nghiệp game trong nước teo tóp (không cạnh tranh được với game không phép, doanh nghiệp game nước ngoài hạn chế hợp tác phát hành với doanh nghiệp game trong nước mà phát hành xuyên biên giới để thu lợi nhiều hơn).

Thực tế này cũng dẫn đến nguy cơ về an toàn thông tin, tuyên truyền các nội dung vi phạm chủ quyền biển đảo, xuyên tạc lịch sử, thuần phong mỹ tục… Hướng dòng tiền chảy ra nước ngoài, thất thu thuế. Cùng với đó là ảnh hướng tới quyền lợi của người chơi game.

Game không phép xuất hiện tràn lan cùng với nhiều hình thức thanh toán
Game không phép xuất hiện tràn lan cùng với nhiều hình thức thanh toán

Tại Hội thảo, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán nghiêm túc tuân thủ đầy đủ các quy định về thanh toán và pháp luật chuyên ngành có liên quan khi kết nối và thanh toán cho dịch vụ game;

Thực hiện các giải pháp ngăn chặn, không kết nối và thanh toán cho các game không phép qua hệ thống thanh toán của đơn vị mình hoặc khi nhận được yêu cầu từ cơ quan quản lý nhà nước; trường hợp thanh toán qua IAP phải yêu cầu Apple, Google cung cấp đầy đủ các thông tin về giao dịch để thực hiện các biện pháp ngắt kết nối hoặc chặn thanh toán cho game không phép.

Bộ TT&TT sẽ chỉ đạo Cục PTTH&TTĐT gửi định kỳ hàng tháng danh sách các game đã được cấp phép, danh sách game không phép để các trung gian thanh toán đối chiếu, không thanh toán hoặc kết nối thanh toán tới các game không phép.

Đồng thời, Bộ TTTT sẽ phối hợp với Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để giám sát, kiểm tra và xử lý nghiêm nếu đơn vị trung gian thanh toán tiếp tục thanh toán cho game không phép theo hướng:

Đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có biện pháp ngăn chặn, không cho các đơn vị trung gian này được thanh toán cho game;

 Đề nghị Apple, Google không hợp tác với đơn vị trung gian thanh toán để thanh toán cho game trên 2 kho ứng dụng này;

Đề nghị các nhà mạng ngăn chặn đường truyền truy cập tới các cổng trung gian thanh toán không phép, chặn đường truyền truy cập tới các website/ứng dụng cung cấp game vi phạm pháp luật Việt Nam).

Bộ TT&TT đề nghị cơ quan báo chí cùng giám sát, cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý nếu phát hiện các đơn vị trung gian thanh toán tiếp tục thanh toán cho các game không phép thông qua website https://game.gov.vn.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Tận hưởng các chương trình giải trí đặc sắc với mức giá hấp dẫn khi thanh toán trên VNPT Money

(VnMedia) - Khách hàng tạo tài khoản và mua gói cước Ứng dụng MyTV (gói cước sử dụng với mọi nhà mạng Internet/4G/5G tại VN) sẽ được giảm ngay 50% giá cước vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần từ nay đến ngày 27/4, khi thanh toán trên ứng dụng VNPT Money.

Cẩn trọng với trend “đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan”

(VnMedia) - Những ngày qua, cộng đồng mạng “dậy sóng” với trào lưu truy tìm 673 ngàn tỷ của bà Trương Mỹ Lan ngoài biển, chuyên gia an ninh mạng cảnh báo người dùng mạng xã hội nên cẩn trọng với trend này...

Giá vàng đột ngột giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (23/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đột ngột giảm tới hơn 55 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức dưới 77 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra lúc cuối phiên làm việc hôm qua.

Tái diễn thủ đoạn mạo danh công an thực hiện cuộc gọi rác yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử

(VnMedia) - Nhiều người dân phản ánh lại nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ, mạo danh cơ quan công an yêu cầu tải, cài đặt ứng dụng khác với ứng dụng VneID hay cung cấp thông tin cá nhân để yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử với mục đích lừa đảo.

HOSE sẽ triển khai hệ thống giao dịch mới KRX từ ngày 2/5

(VnMedia) – HOSE sẽ chính thức triển khai hệ thống giao dịch mới KRX vận hành ngày 2/5. Dữ liệu giao dịch là cuối ngày 26/4, dựa vào kết quả kiểm thử cuồi cùng là ngày 30/4.