Smartphone của OnePlus, Xiaomi và Oppo thu thập trái phép những thông tin gì?

0
0

 - Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng các nhà sản xuất điện thoại thông minh Android tốt nhất của Trung Quốc đang thu thập một lượng dữ liệu đáng báo động về cá nhân người dùng.

Trung Quốc là thị trường smartphone lớn nhất thế giới và hơn 70% thiết bị cầm tay ở nước này chạy hệ điều hành Android. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Edinburgh của Scotland và Trinity College Dublin của Ireland đã phát hiện ra rằng các smartphone của các thương hiệu như OnePlus, Xiaomi và Oppo Realme được bán ở Trung Quốc truyền một lượng lớn dữ liệu cho các bên khác nhau mà không có sự đồng ý của người dùng.

 

Các nhà nghiên cứu đã xem xét kỹ lưỡng một số phiên bản như OnePlus 9R, Xiaomi Redmi Note 11 và OPPO Realme Q3 Pro. Các điện thoại này được cài đặt sẵn một số lượng lớn ứng dụng của nhà cung cấp và hệ thống gián điệp được bật theo mặc định. Điều này cho phép nhà sản xuất thu thập và truyền thông tin có thể nhận dạng liên quan đến thiết bị, vị trí, hồ sơ người dùng và các mối quan hệ xã hội của chủ sở hữu.

Nghiên cứu giả định rằng chủ sở hữu là người tiêu dùng nhận thức được quyền riêng tư đã chọn không tham gia phân tích và không sử dụng dịch vụ lưu trữ đám mây cũng như các dịch vụ tùy chọn của bên thứ ba.

Những điện thoại này có khả năng gửi những thông tin liên quan đến thiết bị và chủ sở hữu như:

  • Số nhận dạng thiết bị như số IMEI và địa chỉ MAC
  • Định danh vị trí như tọa độ GPS có thể tiết lộ vị trí hiện tại của người dùng
  • Cài đặt và thông tin liên quan đến người dùng, chẳng hạn như số điện thoại, kiểu sử dụng ứng dụng và dữ liệu hiệu suất ứng dụng
  • Dữ liệu xã hội như lịch sử cuộc gọi và SMS và số liên lạc

Người dùng không được thông báo về việc truyền dữ liệu này và cũng không có cách nào để chọn không tham gia.

Dữ liệu này có thể dễ dàng được ẩn danh để xác định chủ sở hữu của thiết bị và được sử dụng để theo dõi. Thông tin nhận dạng cá nhân (PII) được gửi đến nhà cung cấp thiết bị, nhà khai thác mạng Trung Quốc (bất kể bạn có lắp SIM hay không) và nhà cung cấp dịch vụ như Baidu.

Phân tích được thực hiện trên các thiết bị di động được bán ở Trung Quốc chạy các bản phân phối Android địa phương, vì vậy người tiêu dùng ở các thị trường quốc tế không cần phải lo lắng. Tuy nhiên, những người tiêu dùng đã mua thiết bị ở Trung Quốc, chẳng hạn như khách doanh nhân và sinh viên, nên cảnh giác vì nghiên cứu cho thấy hành vi thu thập dữ liệu không thay đổi ngay cả sau khi người dùng rời khỏi đất nước.

Các phiên bản smartphone Trung Quốc chạy hệ điều hành Android có số lượng ứng dụng bên thứ ba được cài đặt sẵn nhiều gấp 3 đến 4 lần so với các phiên bản quốc tế dành cho người tiêu dùng ở châu Âu và các nơi khác, đồng thời được cấp nhiều quyền hơn từ 8 đến 10 lần.

Ở thị trường Việt Nam, Xiaomi, Oppo, OnePlus là những tên tuổi được yêu thích nhờ giá rẻ, các tính năng tân tiến không thua kém flagship cao cấp nhất như sạc nhanh, cảm biến camera chất lượng cao.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng người dùng nên cân nhắc kỹ lưỡng khi mua smartphone Trung Quốc vì tiềm ẩn nguy cơ bị theo dõi.

Trước đó, năm 2020, hãng Tecno sản xuất ở Trung Quốc đã bị phát hiện cài sẵn phần mềm gián điệp lên máy. Trang tin Secure-D cho biết đã có hơn 844.000 giao dịch lừa đảo được thực hiện từ giữa tháng 3 đến tháng 12/2019 thông qua hai mã độc có tên xHelper và Triada được cài sẵn trên chiếc Tecno W2. Các mẫu điện thoại này chủ yếu được bán ở châu Phi, Indonesia và Ấn Độ.

Không chỉ vậy, hai nhà nghiên cứu bảo mật Gabriel Cirlig và Andrew Tierney từng tiết lộ các smartphone Xiaomi vẫn thu thập dữ liệu lướt web của người dùng ngay cả ở chế độ ẩn danh bao gồm đường dẫn URL và truy vấn tìm kiếm trên trình duyệt Mi Browser Pro và Mint Browser.

 

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.

Cuối tuần, giá vàng đột ngột tăng rất mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (6/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York bất ngờ bật tăng mạnh mẽ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến: Người dùng nói gì?

(VnMedia) - Báo cáo nghiên cứu của Cốc Cốc dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng từ ngày 01/7 - 04/7/2024 đi sâu phân tích “phản ứng” của người dùng, cũng như những quan điểm về lợi ích và lo ngại liên quan đến quy định mới này…

Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.

Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp...