Sinh viên và giáo sư tại các trường công lập của Hoa Kỳ phản đối lệnh cấm TikTok

0
0

 - Hiện có hơn 25 tiểu bang của Hoa Kỳ cấm sử dụng ứng dụng video dạng ngắn TikTok trên các thiết bị do nhà nước sở hữu và lệnh cấm cũng đã được mở rộng đến các trường công lập ở các tiểu bang nói trên.

TikTok thuộc sở hữu của công ty mẹ ByteDance đặt tại Trung Quốc, nên đã có nhiều lo ngại về việc ứng dụng này thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng và thậm chí ghi lại các lần nhấn phím để tìm hiểu mật khẩu và thông tin khác.

 

Trang Bloomberg báo cáo rằng, lệnh cấm TikTok đã có tác dụng với hơn chục trường đại học do Chính phủ Mỹ điều hành bao gồm Đại học Auburn, Đại học Georgia, Đại học bang Oklahoma và gần đây là Đại học Texas, Austin. Một số trường đã cấm cài đặt TikTok trên các thiết bị thuộc sở hữu của trường đại học trong khi các trường khác không cho phép sử dụng TikTok trên các mạng của trường. Một số trường sử dụng cả hai phương pháp để cấm TikTok.

TikTok là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên toàn cầu vào năm 2022

Khi ứng dụng TikTok bị cấm tại Đại học Texas, Austin, cả sinh viên và thậm chí cả giáo sư tại trường đều lên tiếng phản đối việc hạn chế ứng dụng này. Kate Biberdorf, 36 tuổi, Phó Giáo sư Hóa học tại trường đại học cho biết: "Tôi sử dụng TikTok như một công cụ giáo dục để làm cho khoa học trở nên thú vị và dễ tiếp cận. Để công cụ đó hiện đã bị cấm, điều đó không phù hợp với tôi. Có vẻ như các quyền của chúng tôi đang bị tước đoạt và đây là một sự đi sai hướng."

Biberdorf không chỉ là một dùng TikTok, mà còn là một người sáng tạo nội dung trên nền tảng ứng dụng này với tên gọi Kate the Chemist và hiện có 194.400 người theo dõi. Là giảng viên cùng trường với Biberdorf, chuyên gia giáo dục sân khấu 22 tuổi - Grace Featherston nói rằng, mọi người nên được phép đưa ra quyết định của riêng mình về việc sử dụng ứng dụng thuộc sở hữu của một công ty ở Trung Quốc. Cô này cho rằng, "Đó là sự lựa chọn của công dân Hoa Kỳ, liệu họ có muốn sử dụng TikTok hay không và liệu họ có muốn chấp nhận rủi ro đó hay không."

Featherston cũng có 27.000 người theo dõi trên TikTok, những người xem các video của cô thảo luận về các buổi biểu diễn tại sân khấu Broadway, xu hướng xã hội và các sự kiện hiện tại. Giống như nhiều người dùng TikTok, mặc dù cô ấy nhận thức được những rủi ro khi sử dụng ứng dụng nhưng điều đó không khiến cô ấy bận tâm đến mức ngừng sử dụng Tik Tok. Đó là bởi vì việc sử dụng ứng dụng khiến cô ấy trở thành người nổi tiếng trên mạng đồng thời mang đến sự giải trí cho cô ấy.

Các chính trị gia ủng hộ các lệnh cấm như vậy hoặc thậm chí là lệnh cấm ứng dụng trên toàn quốc sẽ cần xem xét tác động ngược có thể bắt nguồn từ các cử tri trẻ tuổi. Featherston nói rằng, cô ấy sẽ xem xét quan điểm của một chính trị gia trên TikTok trước khi bỏ phiếu. Nhân khẩu học của người dùng TikTok khớp với nhân khẩu học của nhóm 'cử tri dưới 30 tuổi' đã giúp Đảng Dân chủ vượt qua kỳ vọng cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022. Vì vậy, tất cả các chính trị gia cần xử lý tình huống này một cách cẩn thận hơn là mạo hiểm xa lánh khối cử tri quan trọng này.

ByteDance tự bảo vệ mình bằng cách tuyên bố rằng, họ không chia sẻ dữ liệu với chính phủ Trung Quốc và có các biện pháp kiểm soát chặt chẽ bên trong công ty nhằm hạn chế quyền truy cập vào dữ liệu người dùng. Ngay cả với những biện pháp kiểm soát này, ByteDance nói rằng một số nhân viên đã theo dõi các nhà báo bằng cách vi phạm các quy tắc của công ty để truy cập dữ liệu người dùng Mỹ. Tuy nhiên, TikTok vẫn là ứng dụng được cài đặt nhiều nhất trên toàn thế giới vào năm ngoái với 672 triệu lượt tải xuống toàn cầu.

Người dùng TikTok thuộc nhóm nhân khẩu học mà cả hai Đảng chính trị của Mỹ muốn có

Rick McElroy, chiến lược gia bảo mật chính tại công ty công nghệ VMware Inc. nói rằng, không nên bỏ qua những lo ngại về bảo mật khi nói đến TikTok. McElroy nói rằng, dữ liệu cá nhân do một ứng dụng như TikTok thu thập có thể được một công ty hoặc thậm chí chính phủ sử dụng để theo dõi các cá nhân nổi tiếng và làm tổn hại danh tiếng của họ bằng các chiến dịch thông tin sai lệch. Việc theo dõi các nhà báo nói trên là một ví dụ thực tế.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã cố gắng ép ByteDance bán các hoạt động của TikTok tại Hoa Kỳ cho các công ty Mỹ. Cuối cùng, ông Trump nói rằng, ông ấy đã có một thỏa thuận 'trong ý tưởng' với Walmart và Oracle nhưng thỏa thuận này không bao giờ thành hiện thực và Trump chuyển sự chú ý của mình sang cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Tính đến đầu năm nay, TikTok có 1 tỷ người dùng hoạt động tại 154 quốc gia. Ứng dụng quay video theo hướng dọc và nội dung như vậy có thể chạy trong 10 giây đến 10 phút. Có thể tải xuống ứng dụng từ App Store cho người dùng iOS trong khi người dùng Android có thể tải xuống TikTok từ Cửa hàng Google Play.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Xử lý đối tượng thường xuyên live stream bán hàng giả trên mạng xã hội

(VnMedia) - Mới đây, công an TP Thanh Hóa đã bắt giữ 3 đối tượng liên quan đến đến việc sản xuất, buôn bán dung dịch vệ sinh phụ nữ Femfresh nghi là hàng giả và thường xuyên stream bán sản phẩm này trên các trang mạng xã hội

Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.