Sắp có thêm chip dành riêng cho thiết bị cầm tay Galaxy của Samsung

0
0

 - Mới đây, chuyên gia thạo tin Ice Universe đã chia sẻ thông tin trên mạng xã hội Twitter rằng, chủ tịch kiêm giám đốc Kinh doanh mảng Mobile eXperience tại Samsung Electronics – ông TM Roh sẽ tiết lộ những thông tin mới nhất về 'chip dành riêng cho Galaxy' tại sự kiện ra mắt dòng Galaxy S23.

Thông tin trên chắc chắn là một điều thực sự thú vị để mong đợi vào ngày 01/02 tới đây. Mới đây, Samsung Estonia cũng đã vô tình xác nhận rằng, sự kiện Samsung Unpacked tiếp theo sẽ thực sự diễn ra vào ngày 01/02 tới đây.

 

Đơn đặt hàng trước cho các phiên bản của Galaxy S23 sẽ bắt đầu vào ngay ngày hôm sau và dòng flagship này có thể được phát hành vào ngày 09/02 tới. Cùng với đó, lãnh đạo của Samsung cũng sẽ tiết lộ thêm thông tin về con chip chuyên dụng và độc quyền mà Samsung đã thiết kế cho các thiết bị di động Galaxy của mình.

Chipset chuyên dụng mới của Samsung dự kiến sẽ ra mắt cùng dòng Galaxy S25 vào năm 2025

Trở lại vào đầu tháng 4/2022, ông TM Roh đã nói rằng, Samsung sẽ tạo ra một con chip chỉ được sử dụng trên điện thoại thông minh Galaxy. Thông tin này đến sau những chia sẻ của Ice Universe, Samsung dự định sẽ phát hành một bộ xử lý dành riêng cho điện thoại Galaxy và sẽ được sử dụng trong dòng Galaxy S25 vào năm 2025.

Trong nhiều năm, và với một ngoại lệ thì dòng Galaxy S hàng đầu của Samsung đã được trang bị chipset Exynos ở hầu hết các khu vực trên thế giới ngoại trừ Trung Quốc và Bắc Mỹ (ở  những thị trường này sẽ phát hành các phiên bản Galaxy S đi kèm chip Snapdragon của Qualcomm). Đối với dòng Galaxy S23, tin đồn nói rằng tất cả các phiên bản gồm từ tiêu chuẩn đến cao cấp sẽ có chipset Snapdragon 8 Gen 2 được ép xung bên trong. Nguyên nhân do đâu để Samsung đưa ra quyết định khác biệt này? Được biết, nhà sản xuất đến từ Hàn Quốc và khách hàng của họ đã mất niềm tin vào vi xử lý mang thương hiệu Exynos.

Biến thể Snapdragon 8 Gen 2 được ép xung đặc biệt với lõi X-3 hiệu năng cao tốc độ 3,32 GHz do bộ phận Samsung Foundry sản xuất. Phiên bản thông thường của Snapdragon 8 Gen 2 sẽ có lõi X-3 tốc độ 3,2 GHz và sẽ được sản xuất bởi TSMC.

Một ngoại lệ mà giới chuyên môn đã đề cập diễn ra vào năm 2016 với dòng Samsung Galaxy S6. Đó là, vi xử lý Snapdragon 810 quá nóng và kết quả là tất cả các phiên bản thiết bị cầm tay hàng đầu của Sammy năm đó đều được trang bị chip Exynos thay thế.

Hiện tại, vẫn chưa rõ Samsung có ý định gì liên quan đến con chip Galaxy chuyên dụng này. Hãng có thể quyết định thiết kế chip để chạy một số tính năng nhất định cho các thiết bị cầm tay Galaxy trong tương lai, tương tự như khả năng AI cho các dòng Pixel 6 và Pixel 7 được tích hợp trong chip Google Tensor. Hoặc Samsung có thể chỉ muốn thử và bắt kịp các chipset dòng A của Apple do TSMC thiết kế và sản xuất cho iPhone.

Samsung có lợi thế rất lớn khi sản xuất chip mà họ cần

Chắc chắn Samsung có một lợi thế ở đây là hãng sở hữu xưởng đúc của riêng mình, đây là một trong hai xưởng đúc duy nhất trên thế giới có khả năng sản xuất chip 3nm tiên tiến. TSMC là đối thủ còn lại và Apple chiếm 25% hoạt động kinh doanh của xưởng đúc có trụ sở tại Đài Loan này. Vấn đề là với xưởng đúc của riêng mình, không có lý do gì Samsung không thể thiết kế một con chip tốt hơn bộ xử lý ứng dụng Exynos (AP) mà họ đã và đang tự sản xuất.

Samsung đang dành thời gian và các báo cáo ban đầu nói rằng, con chip này sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2025. Điều này giúp công ty có nhiều thời gian để thiết kế thứ gì đó mà họ hy vọng sẽ đưa dòng Galaxy lên một tầm cao mới.

Giới chuyên môn hy vọng sẽ biết thêm về thông số kỹ thuật của con chip đặc biệt này và cũng mong muốn Samsung tiết lộ các khả năng mà hãng đang tìm cách bổ sung cho điện thoại thông minh Galaxy khi ra mắt chip này trên dòng Galaxy S25 vào năm 2025.

 

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.