Những chiêu lừa đảo chiếm đoạt tài khoản ngân hàng người dùng cần cảnh giác

0
0

- Thời gian gần đây xuất hiện một số hình thức lừa đảo mới nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng. Phương thức chung là mạo danh nhân viên Ngân hàng để yêu cầu cung cấp thông tin số thẻ, mã OTP tới đối tượng lừa đảo.

Để đảm bảo an toàn thông tin và tài khoản của khách hàng, các ngân hàng đã phát đi thông báo chi tiết về các chiêu thức lừa đảo. Theo đó, có một số chiêu thức lừa đảo mà người dùng, khách hàng cần biết để cảnh giác phòng tránh.

Ảnh  minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Chiêu thức 1: Lừa đảo thông qua việc hướng dẫn khách hàng nhận quà 500k từ MOMO

Đối tượng mạo danh page MOMO gửi tin nhắn qua Facebook/zalo hướng dẫn khách hàng nhận quà 500k. Sau đó, yêu cầu khách hàng tải app ngân hàng, mở thẻ tín dụng và cung cấp ảnh chụp màn hình thẻ, mã OTP cho đối tượng. Đối tượng sẽ chiếm đoạt thông tin thẻ, thực hiện các giao dịch và chặn liên lạc với khách hàng.

Chiêu thức 2: Lừa đảo thông qua việc tăng hạn mức thẻ tín dụng

Đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng gửi tin nhắn hỗ trợ mở thẻ/nâng hạn mức thẻ tín dụng không mất phí qua facebook, zalo,…Sau đó hướng dẫn khách hàng tải app ngân hàng, mở thẻ tín dụng và yêu cầu KH gửi thông tin hoặc chụp màn hình thông tin thẻ cho đối tượng để đối tượng thẩm định tài khoản/thẻ. Sau khi có thông tin thẻ, đối tượng sẽ thực hiện các giao dịch và chặn liên lạc với khách hàng.

Chiêu thức 3: Lừa đảo hỗ trợ mở thẻ tín dụng

Đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng gửi tin nhắn hỗ trợ mở thẻ tín dụng hạn mức cao. Sau đó hướng dẫn KH tải app ngân hàng ônline, mở thẻ Virtual Card (thẻ ảo), yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản online với lý do để mở tài khoản tiết kiệm. Đối tượng lừa khách hàng chia sẻ màn hình có thông tin thẻ, mã OTP để thực hiện giao dịch trên thẻ ảo. Sau khi chiếm đoạt được tiền trong tài khoản, đối tượng sẽ chặn liên lạc với khách hàng.

Chiêu thức 4: Lừa đảo Khách hàng làm nhiệm vụ nhận hoa hồng, chiết khấu

Đối tượng gửi tin nhắn tuyển CTV làm nhiệm vụ mua hàng trên Telegram. Sau đó gửi link để khách hàng đăng ký tài khoản và hướng dẫn thực hiện mua hàng. KH có thể thanh toán chuyển khoản bằng tài khoản ví momo hoặc tài khoản ngân hàng. Sau khi khách hàng thực hiện chuyển khoản, đối tượng sẽ chặn thông tin liên lạc với khách hàng.

Chiêu thức 5: Lừa đảo rút tiền từ thẻ tín dụng cho khách hàng

Đối tượng đăng tin quảng cáo hỗ trợ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng về tài khoản thanh toán để chi tiêu. Đối tượng yêu cầu KH chụp màn hình thông tin thẻ tín dụng, cung cấp mã OTP để hỗ trợ khách hàng rút tiền, sau đó sẽ chuyển lại tiền vào TK thanh toán cho khách hàng. Đối tượng lừa đảo sẽ chiếm đoạt toàn bộ số tiền phát sinh giao dịch và không thực hiện chuyển tiền lại TK thanh toán cho khách hàng.

Theo các ngân hàng, các chiêu thức trên đều nhằm mục đích chiếm dụng tiền trong tài khoản/thẻ tín dụng của khách hàng và sau đó đối tượng sẽ chặn thông tin liên lạc với khách hàng.

 Để phòng tránh các chiêu thức lừa đảo trên, ngân hàng khuyến cáo khách hàng:

Tuyệt đối không tham gia mua bán đơn hàng ảo trên Shopee, Tiki, Lazada,…dưới các hình thức cộng tác viên, nhân viên online…

Không nhập thông tin vào các đường link lạ gửi qua SMS/zalo/Facebook.

Không cung cấp hoặc nhập mã OTP cho bất cứ đối tượng hoặc đường link nào, kể cả người xưng danh là nhân viên ngân hàng, công an….

Không chia sẻ màn hình, tham gia cuộc gọi video call với các đối tượng mà trao đổi qua facebook.

Không chia sẻ màn hình thông tin số thẻ, hoặc chụp ảnh màn hình có thông tin số thẻ, mã OTP…

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.