Làm sạch không gian tên miền - bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng

0
0

- Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đã triển khai các biện pháp giám sát, ngăn ngừa việc đăng ký sử dụng tên miền không hợp lệ; triển khai các hoạt động rà soát, làm sạch không gian tên miền; phối hợp các đơn vị có thẩm quyền xem xét xử lý vi phạm trên không gian mạng.

Việc lạm dụng tên miền để thực hiện hoạt động có hại, bất hợp pháp đang trở thành vấn đề thách thức, tác động xấu lên an toàn hoạt động mạng, dịch vụ Internet. Tại Việt Nam, có tình trạng lợi dụng tiện ích hoạt động trực tuyến, đặc biệt là sử dụng tên miền quốc tế (TMQT) thiết lập các website giả mạo cơ quan nhà nước, ngân hàng, trang báo chí, đưa thông tin sai lệch và có nội dung vi phạm trên không gian mạng.

 

Biện pháp ngăn chặn, bảo vệ

Hệ thống quản lý tên miền quốc gia hiện thiết lập 1.166 từ khóa (các lĩnh vực chính trị, thuần phong mỹ tục, báo chí/tin tức, ngân hàng...) tiền kiểm yêu cầu đăng ký sử dụng tên miền.

Giữ chỗ 40.106 tên miền không cho đăng ký tự do (các tên miền là tên cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, an ninh quốc gia, thuần phong mỹ tục…) tiền kiểm, kiểm soát trước khi cấp.

Bảo vệ 2.658 tên miền đang hoạt động (là tên cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, an ninh quốc gia): giám sát trạng thái, không tự động sửa đổi thông tin, tạm ngừng, thu hồi tự động… để phục vụ hoạt động CNTT của cơ quan Đảng, Nhà nước.

Rà quét làm sạch không gian tên miền

Rà quét bằng công cụ tự động, kết hợp kiểm tra nhân công về dữ liệu, hồ sơ, nội dung website gắn với tên miền; chủ động phát hiện các website có dấu hiệu vi phạm để phối hợp các đơn vị trong và ngoài Bộ xem xét xử lý.

Tần suất thực hiện: Hằng ngày đối với đăng ký mới tên miền “.vn”; 1 lần/Quý tổng thể toàn bộ tên miền (tên miền“.vn” và TMQT do các Nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam cung cấp).

Trong năm 2021, 2022 đã xử lý, 403 tên miền có dấu hiệu vi phạm hoạt động báo chí, tin tức (là tên cơ quan báo chí; có nội dung đăng tải trang tin tổng hợp không phép), 485 tên miền có hoạt động cờ bạc, game bài trực tuyến (90 tên miền “.vn” và 395 tên miền quốc tế).

Cung cấp và phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Công Thương xử lý vi phạm 1.010 tên miền (271 tên miền “.vn” và 739 TMQT) trùng tên ngân hàng, trang thương mại điện tử, tín dụng, cho vay trực tuyến của cá nhân (là đối tượng không được cấp phép).

Tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” - yếu tố gắn kết người dân với hạ tầng số, phục vụ kinh tế số, xã hội số

 

Tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” là hình ảnh quốc gia Việt Nam trên không gian mạng. Với các giá trị “nhận diện - tin cậy - an toàn”, tên miền “.vn” khẳng định thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam, chủ quyền Việt Nam trên không gian mạng. Thúc đẩy sử dụng tên miền “.vn” là giải pháp căn cơ góp phần đảm bảo thông tin mạng an toàn.

Thông tư số 21/2021/TT-BTTTT ngày 08/12/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông đã mở rộng không gian tên miền quốc gia Việt Nam “.vn”, quy định thêm 03 đuôi tên miền cấp 2 dùng chung: “.id.vn” (dành cho công dân Việt Nam); “.io.vn” (dành cho các ứng dụng công nghệ số, nền tảng, dịch vụ số); “ai.vn” (trí tuệ nhân tạo) nhằm tạo ra các không gian tên miền mới phù hợp hơn với xu thế phát triển công nghệ, thuận tiện hơn cho người dùng, hướng tới mục tiêu phổ cập tên miền tới toàn dân, đưa người dân lên không gian mạng với tên miền riêng; bổ sung quy định ưu tiên trong đăng ký sử dụng tên miền “.id.vn” đối với chủ thể cá nhân là công dân Việt Nam có tuổi đời từ 18 đến 23 tuổi; ưu tiên trong đăng ký sử dụng tên miền “.biz.vn” đối với doanh nghiệp mới thành lập, hộ kinh doanh để thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, phát triển kinh tế số.

Việc thực hiện thành công các chiến lược phát triển tên miền “.vn” toàn dân là yếu tố quan trọng góp phần đảm bảo sự an toàn hoạt động mạng, dịch vụ Internet Việt Nam.

PV


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.