Đi chợ không dùng tiền mặt: một xu hướng mới ở nhiều vùng quê 

0
0

 - Đi chợ mua hàng không dùng tiền mặt dường như đang trở thành một xu hướng, một nét văn hóa mới lan tỏa mạnh mẽ từ đô thị cho tới những vùng quê.

Tháng 9/2022, Sở Công Thương Cần Thơ và VNPT  tại địa bàn Cần Thơ phối hợp ra mắt mô hình “Chợ 4.0 - Thanh toán không dùng tiền mặt” tại chợ An Thới, quận Bình Thủy. Ðây là mô hình chợ thanh toán không dùng tiền mặt đầu tiên tại Cần Thơ.  

Cuối tháng 11 vừa qua, Sở Công thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với VNPT Bà Rịa - Vũng Tàu ra quân triển khai mô hình Chợ 4.0 - Thanh toán không dùng tiền mặt tại chợ Bà Rịa, TP. Bà Rịa. Đây là mô hình thí điểm đầu tiên tại các chợ hạng 1, do Sở Công thương quản lý.

Với chiếc điện thoại trên tay, thậm chí chưa cần đến smartphone hay kết nối Internet, tiểu thương và người dân có thể thanh toán bằng cách quét mã QR hoặc chuyển tiền qua số điện thoại. 

A picture containing food, fruit, container, vegetable

Description automatically generatedQuét mã để thanh toán mua hàng

Tham gia mô hình Chợ 4.0, tiểu thương và người dân có thể mua bán, trao đổi hàng hóa tại chợ và thanh toán không tiền mặt bằng cách quét mã QR code, hay chuyển tiền số qua diện thoại trên ứng dụng VNPT Money.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc triển khai mô hình Chợ 4.0 nhằm giúp người dân thoái mái đi chợ mà không còn những trở ngại như mang theo tiền lẻ, tính toán tiền thừa... Tiểu thương tránh được những rủi ro như tiền rách, tiền giả hay đổi tiền lẻ trả lại cho khách...

Như vậy, việc thực hiện mô hình “Chợ 4.0 - Thanh toán không dùng tiền mặt” được tiểu thương và người dân hưởng ứng vì mang lại những lợi ích rất thiết thực. Nhờ vào hạ tầng viễn thông mạnh, phủ sóng toàn quốc, lần đầu tiên, chỉ bằng số điện thoại, người dân ở bất cứ đâu đều có thể dễ dàng đăng ký và trải nghiệm giao thương không tiền mặt, với đa dạng nguồn tiền, sử dụng mọi nơi, mọi lúc.

Tới nay, nhiều địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long đã áp dụng mô hình chợ 4.0, đi chợ không dùng tiền mặt.

Ở khu vực phía Bắc, Thái Nguyên đặt mục tiêu triển khai tại 100% chợ, phấn đấu đến hết năm 2022, 100% tiểu thương, hộ kinh doanh cố định trang bị và sử dụng thành thạo, thường xuyên công cụ thanh toán không dùng tiền mặt. Bắc Ninh thử nghiệm thanh toán không dùng tiền mặt tại chợ truyền thống từ tháng 12/2022, và năm 2023 sẽ triển khai đồng loạt tại các chợ còn lại trên địa bàn tỉnh.

Dự kiến trong tương lai không xa, “Chợ 4.0 - Thanh toán không dùng tiền mặt” sẽ phủ sóng tới tận vùng núi, nông thôn ở khắp 63 tỉnh, thành. 

Ông Ngô Diên Hy, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT cho hay, với mô hình chợ không tiền mặt và dịch vụ Mobile Money, VNPT mong muốn được chung tay triển khai chiến lược thanh toán không dùng tiền mặt quốc gia, giúp mỗi người, mỗi nhà tiếp cận những dịch vụ tài chính số với nhiều lợi ích thật sự thiết thực.

Theo đánh giá của các tổ chức tài chính, Việt Nam đang tiến gần hơn đến một nền tài chính toàn diện và dần trở thành một xã hội không dùng tiền mặt. Nghiên cứu của Google cho thấy, đại dịch đã thay đổi cách người dùng kết nối nguồn tiền và cách họ tương tác với các ngân hàng.  Thói quen thanh toán bằng tiền mặt đã thay đổi hoàn toàn ngay cả khi lệnh giãn cách xã hội được nới lỏng. Ngày càng có nhiều người Việt sử dụng các công nghệ thanh toán mới.

Mô hình chợ 4.0 là một trong những mục tiêu xây dựng kinh tế số. Người dân là chủ thể xây dựng công dân số. Từ thành thị đến nông thôn, người dân đều có thể dễ dàng kết nối, thực hiện trao đổi, mua bán hàng hóa chỉ với số điện thoại, tiếp cận các dịch vụ tài chính số. 

Số hóa đã len lỏi vào ngóc ngách cuộc sống của người dân một cách gần gũi, thiết thực và hiệu quả nhất. Từ đó, thúc đẩy nền kinh tế phi tiền mặt, rộng mở cánh cửa giao thương, phát triển kinh tế số và xã hội số. Đặc biệt, sau đại dịch Covid-19, việc mở ra những cơ hội giao thương trên nền tảng số cho người dân được coi là nhiệm vụ quan trọng. 

 

P.V (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


Xử lý đối tượng thường xuyên live stream bán hàng giả trên mạng xã hội

(VnMedia) - Mới đây, công an TP Thanh Hóa đã bắt giữ 3 đối tượng liên quan đến đến việc sản xuất, buôn bán dung dịch vệ sinh phụ nữ Femfresh nghi là hàng giả và thường xuyên stream bán sản phẩm này trên các trang mạng xã hội

Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.